Tiệm cắt tóc ở Trung đoàn T43

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP 22/01/2015 09:44

Chúng tôi đến Trung đoàn T43 (Sư đoàn B15) vào ngày cuối tuần. Tại Câu lạc bộ quân nhân ngoài các trò chơi bóng bàn, bi da, cán bộ, chiến sĩ còn bị “hút” vào thư viện điện tử và đặc biệt là nhà cắt tóc quân nhân. Hỏi ra mới biết, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên ai cũng lo “làm đẹp” để chụp ảnh gửi về cho gia đình, người thân, sửa soạn tâm thế bước vào một năm công tác mới.

Căn phòng rộng rãi, có đủ các trang thiết bị của một tiệm cắt tóc chuyên nghiệp: điện chiếu sáng, quạt, gương, lược, tông đơ, dao, kéo, bình bọt, nước sát trùng... Có hàng ghế dài cùng nhiều loại báo, tạp chí dành cho người chờ. Giữa phòng bố trí 3 ghế chuyên dụng, giúp các “thượng đế” lính tận hưởng những phút giây thư giãn êm ái khi cắt tóc, cạo mặt, lấy ráy tai. Đội ngũ thợ cắt tóc đều lành nghề, có người trước khi nhập ngũ là chủ tiệm cắt tóc có tiếng tại địa phương.

Cắt tóc cho chiến sĩ ở Trung đoàn T43.Ảnh:NGỌC DIỆP
Cắt tóc cho chiến sĩ ở Trung đoàn T43.Ảnh:NGỌC DIỆP

Binh nhất Nguyễn Văn Nhơn cho biết: “Mái tóc là góc con người, do vậy việc làm đẹp mái tóc cũng là cách mỗi người tự tôn lên vẻ đẹp cho mình. Chúng tôi là chiến sĩ, mái tóc đẹp trước tiên phải đúng quy định là 3 phân, không dài hơn hoặc ngắn hơn, không để râu ria. Yêu cầu này, chỉ có thợ trung đoàn mới đáp ứng nhanh nhất, chuẩn và đẹp nhất”.

Binh nhất Lê Văn Bình chia sẻ: Trung bình mỗi quân nhân mỗi tháng cắt tóc ít nhất một lần nên công việc của chúng tôi hầu như không ngày nào ngơi. Cao điểm phải kể đến những đợt đón chiến sĩ mới, ra quân huấn luyện, chuẩn bị đón tết nguyên đán… Bận rộn song cũng thú vị lắm. Bởi mỗi sản phẩm làm ra luôn được anh em ngắm nghía, bình phẩm, vui buồn cả tháng trời. Mái tóc không chỉ nói lên vẻ đẹp mà còn phần nào nhân cách quân nhân và kỷ luật, kỷ cương của đơn vị. Do vậy, thực hiện nhiệm vụ cắt tóc, chúng tôi luôn toàn tâm toàn ý.

Ngả người trên chiếc ghế đệm êm ái, thưởng thức những đường tông đơ điệu nghệ của các anh thợ trẻ, các “thượng đế” lính vào đây còn được cạo mặt, lấy ráy tai với chi phí vô cùng “hữu nghị”: 10.000đồng/lần. Tiệm không nhận tiền mặt mà sẽ lập danh sách đưa về tài chính đơn vị theo dõi, trừ vào lương, phụ cấp. Nguồn thu này hàng tháng được đơn vị công bố công khai.

Cắt tóc trong doanh trại một việc làm “nhất cử lưỡng tiện”: giá cả phải chăng, không phải chờ lâu (nhờ có lịch xoay vòng), hạn chế việc la cà quán xá, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường quân ngũ và tạo được nguồn thu đáng kể cho các hoạt động của Đoàn thanh niên đơn vị như giao lưu văn nghệ, thể thao, làm báo tường, xây dựng công trình thanh niên, tổ chức sinh nhật chiến sĩ…

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiệm cắt tóc ở Trung đoàn T43
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO