Tiềm năng du lịch vùng dược liệu

DIỄM LỆ 12/03/2023 08:09

Du lịch vùng sâm Nam Trà My đang là hướng đi được quan tâm. Đây là cơ hội phát triển lồng ghép giữa tham quan du lịch và chăm sóc sức khỏe với danh tiếng của quốc bảo sâm Ngọc Linh.

Tận mắt thăm, chứng kiến quá trình trồng vào phát triển của sâm Ngọc Linh giữa đại ngàn là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: D.L
Tận mắt thăm, chứng kiến quá trình trồng vào phát triển của sâm Ngọc Linh giữa đại ngàn là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: D.L

Các điểm đến tại Nam Trà My có thể phục vụ du lịch như phiên chợ sâm và dược liệu hàng tháng, lễ hội sâm Ngọc Linh, vườn sâm Tắk Ngo, các địa điểm sản xuất và trưng bày sản phẩm OCOP.

Các chủ vườn sâm là hộ kinh doanh, doanh nghiệp cũng trong tư thế sẵn sàng vào cuộc, giới thiệu, dẫn khách đến tham quan vườn sâm, xem tận mắt quy trình trồng, chăm sóc để tạo ra những củ sâm Ngọc Linh chất lượng. Và đó cũng là một câu chuyện du lịch.

Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My nói du lịch vùng sâm không chỉ là du lịch mà còn là cơ hội để du khách có thể kiểm chứng lại sức khỏe của bản thân, tự trải nghiệm giá trị dược liệu của nhân sâm Ngọc Linh.

Bởi muốn đến được vườn sâm tham quan trải nghiệm, đòi hỏi du khách phải có sức khỏe để có thể leo qua những ngọn núi cao giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ. Đến nơi, du khách sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, mát lạnh, tận hưởng cảm giác bao la của núi rừng và tận hưởng các chế phẩm từ sâm.

Xu thế phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe hoàn toàn phù hợp với Nam Trà My, nơi có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và nhiều loại dược liệu quý hiếm cùng các bài thuốc dân gian bí truyền.

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết huyện đã có đề án phát triển du lịch, xác định lợi thế riêng có với sâm Ngọc Linh, dược liệu và thiên nhiên, văn hóa. Huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư bài bản.

Khách tham quan vườn sâm thích thú phóng tầm mắt ra xa giữa đại ngàn, lưu lại những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: D.L
Khách tham quan vườn sâm thích thú phóng tầm mắt ra xa giữa đại ngàn, lưu lại những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ảnh: D.L

Xã Trà Linh có dư địa lớn để đầu tư du lịch y tế, nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa cộng đồng và thiên nhiên.

Ông Hồ Văn Thể - Chủ tịch UBND xã Trà Linh nói: “Khách đã đến với Trà Linh nhưng ở lại với Trà Linh thì chưa. Bởi chưa có nơi cho họ lưu trú, nên xã đang khuyến khích các các doanh nghiệp, hộ trồng sâm đầu tư một cách bài bản để du khách có thể nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ - bao gồm dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở vùng sâm.

Theo ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, đã có rất nhiều sản phẩm chế xuất từ sâm Ngọc Linh, như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Saphraton của Công ty TNHH Sâm Sâm, rượu sâm Ngọc Linh, mật ong ngâm sâm Ngọc Linh, trà sâm Ngọc Linh…, có thể phục vụ du khách có nhu cầu bồi dưỡng sức khỏe khi du lịch tới Nam Trà My.

“Ngoài sâm Ngọc Linh, huyện cũng khuyến khích các doanh nghiệp chế biến thêm các sản phẩm từ dược liệu khác để phục vụ du khách. Các sản phẩm từ dược liệu sẽ được trưng bày, phục vụ du khách thưởng thức tại điểm đến hoặc mua mang về làm quà tặng sẽ rất thú vị”.

Hộ kinh doanh Mười Cường đã đầu tư 2 sản phẩm trà túi lọc từ giảo cổ lam và chè dây,  được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Bà Hồ Thị Mười - chủ cơ sở Mười Cường cho biết: “Trà túi lọc tiện lợi, nhỏ gọn, có thể mang theo khi đi du lịch để bồi bổ sức khỏe nên rất tiện dụng đối với du khách. Ngoài ra, tôi cũng chú trọng thêm các sản phẩm liên quan đến sâm Ngọc Linh như sâm ngâm mật ong, tương lai còn có thể là trà lá sâm.

Qua thực tế tôi nhận thấy, những sản phẩm trà từ dược liệu được khách ưa chuộng, tìm mua nhiều, nhất là du khách đến với Nam Trà My muốn mua quà mang về rất phù hợp”.

Nam Trà My đã xác định hướng phát triển du lịch xanh, tổ chức các hoạt động, sự kiện như Phiên chợ sâm và dược liệu hàng tháng (từ ngày 1 - 3 hàng tháng) và Lễ hội sâm Ngọc Linh (từ ngày 1 - 3 tháng 8 hàng năm), tổ chức các cuộc thi sáng tác ảnh, nhạc, văn học... và tổ chức đón các đoàn khách đến tham quan, mua các mặt hàng dược liệu, nông sản...

Nam Trà My cũng tạo điều kiện và khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau như nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe..., làm mới, bổ sung giá trị cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ. Với sự vào cuộc tích cực này, Nam Trà My hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự phát triển du lịch xanh kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiềm năng du lịch vùng dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO