(QNO) - Trước làn sóng người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài bùng nổ, các điểm đến trên thế giới đẩy mạnh khai thác tiềm năng từ nguồn khách tại quốc gia đông dân nhất hành tinh này.
Chi 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài
Chỉ riêng từ ngày 27/8 - 7/9/2024, Việt Nam đón 4.500 du khách Ấn Độ, khẳng định Việt Nam là một điểm đến tin cậy, an toàn, hấp dẫn đối với khách du lịch Ấn Độ nói riêng và khách quốc tế nói chung.
Xác định Ấn Độ là một trong những thị trường có nhiều tiềm năng để khai thác, Việt Nam mở nhiều đường bay thẳng đến các thành phố trung tâm của Ấn Độ và tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Theo Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC), du khách Ấn Độ chi 34,2 tỷ USD cho du lịch nước ngoài vào năm 2023. Trong khi đó, The Economic Times ước tính, năm 2024, khách Ấn Độ chi khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, ông Alan Watts - Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn khách sạn Hilton, đây chỉ mới là khởi đầu bởi mức độ du lịch hiện tại của Ấn Độ vẫn "rất nhỏ" so với những gì sẽ đến trong tương lai gần.
"Ấn Độ có 1,4 tỷ người, dân số trẻ, tăng trưởng GDP mạnh mẽ theo lịch sử. Nhưng cơ sở hạ tầng hiện mới chỉ được xây dựng tại Ấn Độ" - ông Alan Watts nói.
WTTC nhận định Ấn Độ là thị trường du lịch nước ngoài lớn, đầy tiềm năng. Đến năm 2034, chi tiêu du lịch nước ngoài của du khách Ấn Độ dự kiến đạt 76,8 tỷ USD, trở thành quốc gia chi tiêu du lịch lớn thứ 7 trên thế giới - tăng từ vị trí thứ 12 vào năm 2023.
Theo Hội đồng Sân bay quốc tế, Ấn Độ hiện có lượng hành khách đi máy bay nhiều thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Ấn Độ sẽ đón thêm 960 triệu hành khách mới vào năm 2042.
Đẩy mạnh thu hút khách du lịch Ấn Độ
Các công ty dịch vụ lưu trú toàn cầu đang chuẩn bị cho sự bùng nổ của lượng khách du lịch mới vì dự kiến hàng triệu người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu của Ấn Độ trong những năm tới.
Ngày 19/11 vừa qua, Hilton công bố thỏa thuận mở 150 khách sạn Spark by Hilton tại Ấn Độ. Các tập đoàn như Marriott, IHG, Hyatt và Wyndham cũng nỗ lực thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của khách du lịch tại Ấn Độ, như Marriott công bố kế hoạch mở 250 khách sạn tại tiểu lục địa này vào năm 2025.
Do lượng khách du lịch nước ngoài từ Trung Quốc còn hạn chế, nhiều quốc gia đang thu hút du khách Ấn Độ thông qua các thỏa thuận miễn thị thực mới, các chuyến bay thẳng và các chiến dịch quảng cáo.
Trong đó, "Howzat for a holiday?" của chiến dịch du lịch từ Australia phát động vào tháng 11/2024 trong loạt trận cricket thử nghiệm Australia - Ấn Độ dự kiến tiếp cận được 50 triệu khách Ấn Độ trong những năm tới.
Theo Agoda, dữ liệu cho thấy đông đảo du khách Ấn Độ ưa thích Đông Nam Á khi lựa chọn điểm đến cho kỳ nghỉ mùa hè.