Tiến đến giao dịch điện tử

DIỄM LỆ 26/05/2015 08:53

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tập trung chuyển hướng giao dịch điện tử để hướng đến vì quyền lợi người lao động.

Những đơn vị sử dụng đông lao động khi tham gia giao dịch BHXH điện tử sẽ tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.Ảnh: D.L
Những đơn vị sử dụng đông lao động khi tham gia giao dịch BHXH điện tử sẽ tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.Ảnh: D.L

Thí điểm

BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện thí điểm giao dịch thủ tục hành chính qua Internet tại BHXH 10 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Quảng Nam. BHXH Quảng Nam đã thực hiện thí điểm giao dịch hồ sơ điện tử một số nghiệp vụ với các đơn vị tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) như đăng ký tham gia BHXH, BHYT lần đầu; báo tăng, giảm lao động; điều chỉnh mức tiền lương, tiền công đóng BHXH, BHYT; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đây là những thủ tục thực hiện trên Internet dựa trên hệ thống dữ liệu mà cơ quan BHXH quản lý và đơn vị sử dụng lao động cung cấp. Hoạt động thí điểm này được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả cao, giúp đơn vị tham gia BHXH, BHYT có được công cụ quản lý giảm thiểu sai sót thực hiện thủ tục BHXH, BHYT đúng quy định của ngành. Tuy nhiên, do thí điểm nên đơn vị tham gia BHXH, BHYT mới chỉ dừng ở những khâu ứng dụng công nghệ bước đầu do BHXH tỉnh phối hợp với một công ty thiết kế phần mềm và cung cấp miễn phí.

Từ đầu năm 2015, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng đơn vị cung cấp phần mềm tiến hành tập huấn cho cán bộ thu, tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cấp sổ thẻ của BHXH toàn tỉnh về cách thực hiện giao dịch điện tử. Các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động được tham gia một khóa tập huấn dành cho nhân viên chuyên trách BHXH, kế toán để họ nắm bắt và khi chuyển giao có thể sử dụng được phần mềm giao dịch qua Internet. 300 đơn vị, cơ quan đã được BHXH tỉnh cấp 300 file chữ ký số miễn phí để thí điểm thực hiện giao dịch điện tử. Các đơn vị sẽ được phép sử dụng chữ ký số thí điểm đến khi Chính phủ cho phép sử dụng chữ ký số trong giao dịch BHXH điện tử. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 đơn vị tham gia thực hiện giao dịch bằng chữ ký số thí điểm này. Điều này cho thấy các đơn vị chưa hiểu rõ cũng như chưa nhận thấy được những lợi ích thiết thực từ việc giao dịch BHXH điện tử, gây không ít khó khăn cho ngành BHXH trong lộ trình thực hiện giao dịch điện tử đạt 100%.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Trong thực tế, khi thực hiện các thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT lần đầu; báo tăng, giảm lao động; điều chỉnh mức tiền lương, tiền công đóng BHXH, BHYT; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bằng con đường trực tiếp, giấy tờ qua lại, thời gian và công sức của các đơn vị sử dụng lao động bỏ ra không ít. Nhưng khi các thủ tục này được thực hiện qua Internet, nhân viên chuyên trách BHXH của các đơn vị không phải đi lại. Ông Trần Công Minh - Phó Trưởng phòng Thu (BHXH tỉnh), cho biết: “Cơ quan BHXH nhận, xử lý thông tin, trả hồ sơ đều thực hiện qua Internet. Chỉ trừ trường hợp cần chốt sổ BHXH thì đơn vị sử dụng lao động mới phải đến trực tiếp một lần cuối cùng để nhận lại sổ. Việc cấp mới sổ BHXH, thẻ BHYT thì cơ quan BHXH sẽ gửi đến đơn vị sử dụng lao động qua đường bưu điện, không cần đến nhận trực tiếp. Như vậy, những thủ tục hành chính không cần thiết trong thực hiện các thủ tục BHXH đều được bãi bỏ, đồng thời tin học hóa các thủ tục hành chính, giảm tối đa phiền hà, thời gian cho đơn vị sử dụng lao động”.

Trong thời gian đầu triển khai thực hiện giao dịch qua Internet, chắc chắn sẽ có không ít thắc mắc cần được giải đáp. Vì thế mà tổ hỗ trợ sử dụng phần mềm đã được thành lập từ BHXH tỉnh đến các huyện, thành phố. Danh sách đường dây nóng hỗ trợ sử dụng phần mềm kê khai BHXH được công bố rộng rãi trên website của BHXH tỉnh, giúp các đơn vị sử dụng lao động tra cứu thuận tiện khi cần được giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Với sự thay đổi này, ngành BHXH dự kiến giảm khoảng 100 giờ thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH. Việc bỏ đi 8/10 thủ tục hành chính giảm được khoảng 24 giờ cho công việc sắp xếp tài liệu, mẫu biểu báo cáo định kỳ, thu thập và kiểm tra các tài liệu, chuẩn bị giấy tờ chứng minh. Ngành BHXH đặt mục tiêu tiếp tục rà soát 115 thủ tục hành chính để giảm bớt thủ tục, hồ sơ, loại bỏ những chỉ tiêu không cần thiết, cải tiến quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ lợi thế của Internet, công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiến đến giao dịch điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO