Tiên Phước khắc phục thiếu sót, khuyết điểm trong xây dựng cơ bản

LINH THỤY 04/10/2019 13:27

“Sau Công văn số 4843/UBND-NC của UBND tỉnh ngày 16.8 về việc chỉ đạo xử lý kết luận thanh tra công tác quản lý sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, UBND huyện Tiên Phước đã tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân sai phạm, đồng thời tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm về công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn” - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Hường Văn Minh trả lời phỏng vấn Báo Quảng Nam hôm qua (3.10).

Công trình Trường Mầm non Tiên Kỳ (giai đoạn 1 và 2) đều bị vướng khâu bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ. Ảnh: T.S
Công trình Trường Mầm non Tiên Kỳ (giai đoạn 1 và 2) đều bị vướng khâu bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ. Ảnh: T.S

- UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu UBND huyện Tiên Phước kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm tại Kết luận số 09/KL-TTT, ngày 29.7.2019 của Thanh tra tỉnh. Đề nghị ông cho biết, đến thời điểm này, huyện đã triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh như thế nào?

- Ông Hường Văn Minh: Giai đoạn 2016 - 2019, Tiên Phước có đến 403 công trình được phê duyệt với nhiều quy mô. Trên cơ sở đó, huyện đã phân cấp, giao UBND các xã, cũng như các phòng ban làm chủ đầu tư để thực hiện các công trình. Riêng 38 công trình trọng điểm, ban quản lý chuyên trách của huyện làm chủ đầu tư. Các công trình trọng điểm được tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai và đã có tới 14 doanh nghiệp trúng thầu, đang tổ chức thi công trên địa bàn huyện chứ không chỉ một vài doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các công trình này có nhiều thiếu sót, được Thanh tra tỉnh chỉ ra tại Kết luận số 09/KL-TTT.

Sau khi nhận được kết luận thanh tra và công văn của UBND tỉnh chỉ đạo xử lý sai phạm trong kết luận thanh tra, chúng tôi ý thức rất rõ trách nhiệm và đã kịp thời họp Thường trực UBND huyện xem xét, rà soát toàn bộ các dự án, kiểm điểm cá nhân và tổ chức sai phạm. Đến nay Thường trực UBND huyện cũng đã phân công các đồng chí lãnh đạo chủ trì kiểm điểm từng cá nhân, tập thể, tổng hợp báo cáo Thanh tra tỉnh và UBND tỉnh, đồng thời báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy để có hướng chỉ đạo xử lý dứt điểm.

- Kết luận thanh tra yêu cầu thu hồi nộp ngân sách huyện 24,88 tỷ đồng là số tiền tạm ứng vốn đầu tư cho các nhà thầu, do quá thời hạn tạm ứng nhưng chưa hoàn ứng. Đến nay, UBND huyện đã thu hồi được bao nhiêu? Đâu là nguyên nhân của việc này?

- Ông Hường Văn Minh:  Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Tiên Phước phải thu hồi tạm ứng hơn 24 tỷ đồng. Hiện nay, chúng tôi đã thực hiện thu hồi gần 18 tỷ đồng và sẽ xử lý số tiền tạm ứng còn lại trong tháng 12 tới. Liên quan đến các công trình để xảy ra sai phạm trong việc tạm ứng vốn đầu tư cho nhà thầu, đã có 3 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, vượt tiến độ đề ra. Các công trình còn lại đều đạt 50 - 70% khối lượng thi công ở thực địa. Đây là trách nhiệm của địa phương trong việc chỉ đạo hoàn ứng, do đó UBND huyện đã rất quyết liệt trong việc này.

Về nguyên nhân của sai phạm liên quan đến tạm ứng vốn, chúng tôi thừa nhận có sự thiếu quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Chưa đưa các dự án đầu tư vào chương trình giao ban thường xuyên để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình và hoàn vốn khi đã tạm ứng cho nhà thầu, dẫn đến vốn đã ứng nhưng chậm thu hồi, là sai phạm lớn được nhắc đến trong kết luận thanh tra.

- Trong số 7 công trình mà Công ty CP TMXDCT Kim Thiên Phú trúng thầu thi công, có một số hồ sơ dự thầu của công ty này không đảm bảo năng lực theo quy định, thậm chí còn nợ thuế, nhưng công ty tư vấn đánh giá hồ sơ mời thầu vẫn chấm thầu và đưa vào danh sách trúng thầu. Theo ông, Ban Quản lý dự án huyện với tư cách là chủ đầu tư có trách nhiệm gì trong vấn đề này không? Địa phương sẽ xử lý như thế nào đối với công ty tư vấn đã để xảy ra sai phạm?

- Ông Hường Văn Minh:  Với tinh thần nghiêm túc nhận rõ trách nhiệm sau sai phạm, địa phương đã chỉ đạo rà soát đối với công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Qua rà soát 7 công trình được giao cho Công ty CP TMXDCT Kim Thiên Phú thi công, nêu trong kết luận thanh tra, có 3 công trình để xảy ra sai sót trong công tác đánh giá hồ sơ dự thầu. Đơn vị tư vấn, đánh giá hồ sơ mời thầu được Ban Quản lý dự án của huyện thuê đã có những thiếu sót rất rõ. Với tư cách Chủ tịch UBND huyện, tôi đã yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án kiểm điểm, báo cáo UBND huyện. Đồng thời địa phương cũng rút kinh nghiệm sâu sắc, chấn chỉnh ngay các đơn vị tư vấn, xét thầu trong tất cả công trình, yêu cầu các đơn vị tư vấn phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Đối với 3 công trình xảy ra sai sót trong hồ sơ, chúng tôi đã làm việc và sẽ xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền của mình. Đồng thời UBND Tiên Phước kiến nghị cơ quan có thẩm quyền không cho phép các đơn vị tư vấn này được tiếp tục làm tư vấn cho các dự án khác trên địa bàn huyện Tiên Phước trong thời gian sắp tới.

- Thanh tra tỉnh đề nghị thu hồi hơn 2,55 tỷ đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh, do các sai phạm liên quan đến nguồn tu từ  quản lý, bán hồ sơ mời thầu; quản lý dự án, chi phí giám sát kỹ thuật thi công, lựa chọn nhà thầu. Trong đó có hơn 2,23 tỷ đồng sai phạm do thanh toán và quyết toán khối lượng hoàn thành. Huyện đã thực hiện yêu cầu này chưa? Và vì sao có tình trạng thanh toán vượt khối lượng thực hiện? Đến nay, tiến độ thi công các dự án trọng điểm của huyện như thế nào?

- Ông Hường Văn Minh:  Đối với số tiền 2,55 tỷ đồng thu hồi nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh do các sai phạm về nguồn thu từ quản lý, bán hồ sơ mời thầu, quản lý dự án, chi phí giám sát kỹ thuật thi công, lựa chọn nhà thầu, có đến hơn 2,23 tỷ đồng sai phạm do thanh toán và quyết toán khối lượng hoàn thành. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do chúng tôi đã chỉ đạo thiếu kiên quyết dẫn đến những sai sót, đặc biệt là ở cấp xã. UBND xã được giao làm chủ đầu tư một số công trình, song quá trình nghiệm thu khối lượng thiếu đo đếm cụ thể, quyết toán dựa vào hồ sơ dự toán và thiết kế, chưa xem xét thấu đáo ở thực địa dẫn đến sai sót. Đây là yếu kém, hạn chế chủ yếu dẫn thanh quyết toán vượt khối lượng. Hiện nay, Tiên Phước đã chỉ đạo Ban Quản lý các dự án thực hiện rà soát, thu hồi nộp lại số tiền trên (2,23 tỷ đồng) hoàn tất trong tháng 10 này. Địa phương cũng đã kiểm điểm 9 tập thể và cá nhân có thiếu sót, tiếp tục làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.

Đối với các công trình trọng điểm của huyện chào mừng những sự kiện quan trọng, nhiều công trình đã đưa vào sử dụng, vượt tiến độ cả năm như công trình trụ sở trung tâm hành chính huyện; đường đi di tích Gò Vàng Tiên Sơn; phát huy giá trị khu di tích Cụ Huỳnh vừa hoàn thành giai đoạn 1, đang tiến hành giai đoạn 2; đường thôn 8 Tiên Lãnh. Chúng tôi đang phấn đấu về đích sớm một số công trình trọng điểm khác vào tháng 12 tới để chào mừng các sự kiện quan trọng năm 2020.

- Theo ông, đâu là những khó khăn, trở ngại nhất trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở địa phương hiện nay? Và qua kết quả thanh tra của ngành chức năng, UBND huyện Tiên Phước rút ra những bài học  kinh nghiệm nào trong thời gian tới?

- Ông Hường Văn Minh:  Nguồn lực đầu tư của địa phương còn hạn chế, nhiều dự án phải lồng ghép các nguồn lực do đó vướng nhiều cơ chế. Cái vướng lớn nhất vẫn là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tiên Phước là địa phương có kinh tế vườn, trang trại rất mạnh, đi vào từng dự án sẽ gặp phải khó khăn trong công tác bồi thường vì mật độ cây trồng giá trị kinh tế cao, áp dụng các quy định Nhà nước hiện nay thì người dân khó chấp nhận. Đây là nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án, cũng là nguồn cơn dẫn đến việc công trình thi công không đảm bảo tiến độ, gây ra sai phạm về tạm ứng vốn và thu hồi tạm ứng.

Chúng tôi đã họp nhiều lần, rút ra kinh nghiệm quan trọng là công tác bồi thường phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết liệt từ đầu. Đồng thời phải đưa chương trình kiểm tra đầu tư vào giao ban định kỳ, hàng tuần, phân công các đồng chí lãnh đạo trực tiếp đi, ghi nhận vướng mắc từ chủ đầu tư và người dân, chính quyền cơ sở, kịp thời chấn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ. Đây là bài học sâu sắc cho địa phương trong công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư, xây dựng cơ bản. Qua đây, chúng tôi cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền “bóc tách” việc bồi thường ra khỏi dự án chung, thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng trước một bước, sau khi hoàn thành sẽ phê duyệt dự án đầu tư, để tránh trường hợp thu hồi vốn tạm ứng bị chậm như Thanh tra tỉnh đã chỉ ra.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiên Phước khắc phục thiếu sót, khuyết điểm trong xây dựng cơ bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO