Nhiều năm nay, tuyến đường dân sinh ĐH1 dài 8km từ điểm cuối thị trấn Tiên Kỳ đi qua 2 xã Tiên Mỹ, Tiên Phong (Tiên Phước) và một số tuyến nhỏ dẫn vào khu dân cư chưa được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa đồng bộ, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Đây cũng là thực trạng của tuyến ĐT613B ven biển kéo dài từ xã Tam Tiến qua Tam Hòa và Tam Hải (Núi Thành).
Nham nhở đường ven biển
Mùa mưa lũ đến gần, có dịp lưu thông qua tuyến đường ĐT613B ven biển dẫn từ xã Tam Tiến đi Tam Hòa, Tam Hải mới thấy được nỗi khó khăn của người và phương tiện khi lưu thông qua đây. Đoạn từ thôn Hà Lộc (xã Tam Tiến) qua thôn 6 (hay thôn Hòa An, xã Tam Hòa) và thôn Xuân Mỹ (xã Tam Hải) trải dài khoảng 10 cây số nhưng có tới 6 - 7 cây số đường chỗ lồi chỗ lõm do nhựa đường bị sụt lún, bong tróc, nham nhở ổ voi, ổ gà và nhiều đoạn chưa được thâm nhập nhựa, chỉ là đường đất nham nhở. Vào ban đêm hay những ngày mưa, việc lưu thông của người và phương tiện trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn. Hiện còn 4 - 5 cây số qua Tam Tiến trên tuyến đường này chưa được đầu tư, nâng cấp.
Theo người dân thôn Xuân Mỹ, con đường ĐT613B ngày xưa chỉ là con đường đất nhỏ hẹp, người dân sống dọc hai bên tuyến đã hăng hái hiến đất để có con đường rộng 4m như ngày nay. “Đơn vị thi công và chủ đầu tư yêu cầu người dân hiến thêm đất thì khó cho chúng tôi vì nhiều nhà dân đã xây gần sát đường, nhiều công trình cổng ngõ, tường rào đã sát đường rồi. Nếu tiếp tục hiến đất nữa thì phải đập tường rào, cổng ngõ, chặt phá nhiều cây cối, cây ăn quả” - một người dân (giấu tên) ở thôn Xuân Mỹ nói. Ông Trần Anh Tám (thôn Xuân Mỹ) chia sẻ thêm: “Gia đình tôi cùng nhiều nhà dân ở đây đã hiến nhiều đất để đơn vị thi công san ủi mặt bằng rộng như bây giờ. Nhưng vẫn còn nhiều hộ phản đối do không có hỗ trợ, bồi thường. Vì lẽ đó, nhiều năm qua đường vẫn chưa xong”.
Nguyễn Quang Diệu - Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho rằng, tuyến ĐT613B qua Tam Hòa hơn 4km nhưng có 2km bị vướng mắc do người dân không đồng thuận. Việc thu hồi đất trước đó chủ yếu vận động dân hiến đất chứ không được bồi thường, hỗ trợ, nên 2km này đến nay vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp. Còn ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, hiện tuyến này đã được tỉnh giao cho một đơn vị của Sở GT-VT triển khai. Đơn vị đầu tư, đơn vị thi công đang khảo sát, lập phương án giải tỏa, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ. Ngày trước có những đoạn dân không thống nhất, đồng thuận nên có chỗ đã làm được một vài đoạn đường, có chỗ không. Sở dĩ người dân phản ứng cũng bởi một phần chính sách hỗ trợ, bồi thường thiếu nhất quán.
Đường sá xuống cấp, lầy lội
Tuyến đường liên xã ĐH1 dẫn từ cuối địa phận thị trấn Tiên Kỳ đi xã Tiên Mỹ, Tiên Phong (Tiên Phước) dài 8km đã hư hại, xuống cấp nặng nề khiến việc đi lại, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân gặp khó khăn, bất tiện. Đường lởm chởm, đầy ổ voi, ổ gà, không có điện chiếu sáng ban đêm và luôn trong cảnh “mưa lầy nắng bụi”. Ông Tăng Ngọc Chánh (thôn Mỹ Thượng Tây, Tiên Mỹ) cho biết: “Đường ổ gà, ổ voi nhiều rất nguy hiểm. Cứ dịp tết, Nhà nước hỗ trợ vá lấp tạm thời những chỗ hư nặng để người dân đón tết nhưng rồi đâu lại vào đó”. Ông Phạm Văn Ngói (tổ 9, thôn Mỹ Thượng Đông, Tiên Mỹ) cho hay: “Mùa nắng, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở keo đi qua tuyến đường, cảnh “mưa lầy nắng bụi” rất khủng khiếp”.
Một số đoạn dẫn từ tuyến ĐH1 vào sâu các khu dân cư tổ 38, 39 của thôn Mỹ Thượng Tây, đến nay vẫn còn là đường đất lầy lội vào mùa mưa. Ông Phạm Xuân Hưng - Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Thượng Tây cho biết, một số đoạn đường kéo dài từ đường ĐH1 vào nhiều khu dân cư vẫn chưa bê tông được bởi nguồn vận động xã hội hóa trong dân còn khó khăn, công trình đội giá rất lớn so với phương án được phê duyệt, vật liệu quá đắt đỏ. Hiện các đoạn đi qua tổ 35, 36, 37, 38, 39 của thôn vẫn còn là đường đất.
Theo ông Tăng Ngọc Đức - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Tiên Phước, tuyến đường ĐH1 từ Tiên Phong - Tiên Mỹ - Tiên Kỳ là tuyến đường dân sinh đã hư lâu năm nhưng vẫn chưa có nguồn. Địa phương chờ kinh phí đầu tư từ tỉnh và chờ dự án ODA để xây dựng. Về đường giao thông nông thôn của thôn Mỹ Thượng Tây, vẫn còn nhiều tuyến chưa được đầu tư hay chậm thi công là do chờ kinh phí san ủi, giải phóng mặt bằng. Tiên Mỹ phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2020. Từ nguồn lực của chương trình xây dựng nông thôn mới và một số nguồn khác, hy vọng hạ tầng giao thông của xã sẽ từng bước hoàn thiện.