Tiến sĩ 8X và giải thưởng Quả cầu vàng

KHÁNH NHI 06/01/2020 13:03

Anh Võ Văn Giàu (SN 1986), quê thôn Xuân Ngọc 1, xã Tam Anh Nam (Núi Thành) vừa xuất sắc trở thành một trong 10 tài năng khoa học trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2019.

Anh Võ Văn Giàu là đại biểu được chọn báo cáo, chia sẻ tại diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 năm 2019 tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Anh Võ Văn Giàu là đại biểu được chọn báo cáo, chia sẻ tại diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2 năm 2019 tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, hoàn cảnh khó khăn như tiếp thêm cho anh Võ Văn Giàu ý chí, nghị lực học giỏi để thoát khỏi cảnh nghèo. Quyết tâm theo đuổi đam mê, giờ đây anh Giàu đã trở thành nhà nghiên cứu và được vinh danh tại giải thưởng khoa học công nghệ (KHCN) thanh niên Quả cầu vàng năm 2019.

Vượt lên hoàn cảnh

Anh Giàu kể, gia đình đông người (anh Giàu có 10 anh chị em) nhưng chỉ có vài sào ruộng rẫy, trồng lúa, khoai sắn. Để có tiền cho con đi học những mong thoát cảnh nghèo, ba mẹ anh phải làm lụng, vay mượn khắp nơi. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng các anh chị của anh đều được học hành tới nơi tới chốn. “Tôi là con út trong nhà nên được các anh chị thương yêu, nhường nhịn. Các anh chị cũng chính là những tấm gương để tôi phấn đấu” - anh Giàu chia sẻ.

Tốt nghiệp cấp 3, Giàu được anh trai (là tiến sĩ - bác sĩ) định hướng theo ngành công nghệ sinh học Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Từ đây, con đường nghiên cứu khoa học dần mở ra khi anh Giàu có 3 công trình nghiên cứu được đăng tải lên các tạp chí chuyên ngành trong nước. Sau khi ra trường, dù rất bận rộn với công việc tại Trung tâm NAFIQAD 4 (Bộ NN&PTNT) và Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.Hồ Chí Minh, anh Giàu vẫn tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Vừa làm việc, vừa nghiên cứu, năm 2014, anh nhận học bổng tiến sĩ toàn phần của Trường Đại học Gachon (Hàn Quốc). Từ đây cuộc sống và con đường nghiên cứu khoa học của anh bước sang trang mới. “Quyết định học tập và nghiên cứu khoa học tại nước ngoài có thể được xem là rất táo bạo, vì thời điểm đó tôi vừa lập gia đình. Vợ tôi đã ngậm ngùi đồng ý để chồng xuất ngoại tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Ngày tôi đi du học, con trai chỉ mới 6 tháng tuổi” - anh Giàu tâm sự.

Cũng như nhiều du học sinh khác, rào cản đầu tiên anh gặp phải khi học tập ở nước ngoài là văn hóa và ngôn ngữ. Trước khi sang Hàn Quốc, kỹ năng ngoại ngữ của anh chưa tốt. Biết một ngoại ngữ đã khó, nay càng khó hơn khi anh đồng thời phải sử dụng cùng lúc hai thứ tiếng trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Ngôn ngữ sử dụng trong nghiên cứu, học thuật là tiếng Anh; trong sinh hoạt hằng ngày anh dùng tiếng Hàn. May mắn là anh được làm việc chung nhóm nghiên cứu có khá nhiều người nước ngoài và thầy hướng dẫn trực tiếp là người Mỹ, dần dần anh cải thiện được những chỗ còn thiếu và yếu.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Giải thưởng khoa học - công nghệ thanh niên Quả cầu vàng là phần thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học - công nghệ phối hợp tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các tài năng trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ. Mỗi năm, giải thưởng được trao cho 10 cá nhân xuất sắc nhất thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y dược, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Anh Võ Văn Giàu tốt nghiệp tiến sĩ loại xuất sắc chuyên ngành kỹ thuật y sinh học tại Hàn Quốc, chuyên nghiên cứu khoa học thần kinh, cụ thể là bệnh mất trí nhớ (Alzheimer). Với kết quả học tập xuất sắc, anh được giữ lại Trường Đại học Gachon (Hàn Quốc) để công tác và được bổ nhiệm làm giáo sư trợ lý của trường. Đến nay, anh đã có 1 bằng độc quyền sáng chế, 36 công trình nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm một dự án thuộc quỹ nghiên cứu quốc gia của Hàn Quốc.

Đặc biệt, với mong muốn mang kiến thức, công nghệ tiên tiến từ Hàn Quốc về Việt Nam và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa hai quốc gia, anh Giàu đã sáng lập, vận hành và là Trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ nano sinh học trực thuộc Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Năm 2019 anh vượt qua 45 ứng cử viên để trở thành một trong 10 nhà nghiên cứu dưới 35 tuổi nhận giải thưởng khoa học - công nghệ thanh niên Quả cầu vàng.

Anh Giàu kỳ vọng những kết quả nghiên cứu sẽ mang lại đột phá trong việc chẩn đoán sớm nguyên nhân gây bệnh, góp phần đưa ra những giải pháp điều trị kịp thời hội chứng suy giảm trí nhớ trong khi căn bệnh này vẫn chưa có phác đồ điều trị hiệu quả. “Giải thưởng Quả cầu vàng rất có ý nghĩa đối với tôi. Tất cả những gì tôi đang xây dựng, kết nối không ngoài mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp nghiên cứu, giảng dạy và đưa ra nhiều giải pháp tốt cho xã hội, đặc biệt là sau này khi trở về cống hiến trong nước” - anh Giàu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiến sĩ 8X và giải thưởng Quả cầu vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO