Tiến sĩ Ngôn ngữ học họ Võ Đông Yên

VŨ HOÀNG PHƯƠNG 08/03/2018 09:24

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo công nhận và cấp bằng học vị tiến sĩ Ngôn ngữ học cho nghiên cứu sinh Vũ Hoài Phương (quê xã Duy Trinh, Duy Xuyên) với luận án đề tài “Nghiên cứu chức năng tác động của diễn ngôn” thuộc chuyên ngành Lý luận ngôn ngữ. Luận án nói trên được bảo vệ ngày 4.10.2017 trước Hội đồng cấp Đại học quốc gia đánh giá luận án tiến sĩ, gồm 7 thành viên (trong đó có 3 thành viên làm nhiệm vụ phản biện), do GS-TS. Lê Quang Thiêm - Chủ tịch Hội Ngôn ngữ Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng.

Ảnh chụp với các thành viên Hội đồng, GS hướng dẫn và lãnh đạo cơ quan
Ảnh chụp với các thành viên Hội đồng, GS hướng dẫn và lãnh đạo cơ quan

Hội đồng đánh giá luận án nghiên cứu sâu, cần thiết, có tính thời sự khoa học, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, hoàn toàn phù hợp với chuyên ngành Lý luận ngôn ngữ. Luận án là đề tài mới, với tư cách là một chuyên khảo không trùng lặp với các luận án và công trình có trước ở trong và ngoài nước. Tác giả luận án đã chọn chỗ đứng đúng và cách nhìn đúng nhằm giải đáp 3 vấn đề nghiên cứu đặt ra: nghiên cứu thể hiện quyền lực qua các từ ngữ xưng hô; chức năng tác động qua cấu trúc lập luận; các phương tiện tu từ học. Ngữ liệu phân tích là các diễn văn chính trị gắn với 4 chức danh: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội trong thời gian 2000-2016, và một số bài văn chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Luận án được viết với văn phong khoa học, mạch lạc và tường minh. Các kết luận có độ tin cậy được dựa trên kết quả phân tích, các ví dụ được lấy từ ngôn ngữ đích thực. Về thực tiễn kết quả luận án có thể ứng dụng vào giảng dạy cho các môn học như: nghệ thuật phát biểu miệng, kỹ năng giao tiếp chính trị, giao tiếp và đàm phán trong quan hệ quốc tế, kỹ năng lãnh đạo quản lý của ngành chính trị học và báo chí truyền thông, cũng như làm cứ liệu tham khảo cho các chính khách và những ai thường xuyên diễn thuyết trước công chúng… Luận án được hội đồng xếp loại xuất sắc.

Vũ Hoài Phương trả lời câu hỏi của Hội đồng
Vũ Hoài Phương trả lời câu hỏi của Hội đồng

Tác giả luận án - Vũ Hoài Phương sinh năm 1973, là con cháu dòng học Võ Đông Yên ở xã Duy Trinh, Hoài Phương học THPT tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng; học đại học tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, sau đó bảo vệ luận văn thạc sĩ tại đây và vừa qua bảo vệ luận án tiến sĩ cũng chính nơi này. Hoài Phương có một thời gian giảng dạy tại Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội và 10 năm lại đây công tác tại Học viện Báo chí và tuyên truyền thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

VŨ HOÀNG PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiến sĩ Ngôn ngữ học họ Võ Đông Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO