Tiền vệ Trần Thị Thùy Trang: Sau vinh quang là sự hy sinh thầm lặng

HOÀNG LIÊN 26/02/2022 05:59

Đón xuân muộn nơi quê nhà Đại Lộc, tuyển thủ Trần Thị Thùy Trang mang về món quà đặc biệt: tấm vé cùng tuyển nữ Việt Nam dự sân chơi World Cup.

Tuyển thủ Thùy Trang dành cho Quảng Nam cuối tuần cuộc trò chuyện về thành quả đạt được cũng như dự tính đường dài với duyên nghiệp trái bóng tròn.

Tiền vệ Thùy Trang. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Tiền vệ Thùy Trang. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ý chí và chiến thắng

* Chào Thùy Trang, chuyến về quê Đại Lộc đầu xuân mang theo niềm vui chiến thắng, cảm xúc của chị như thế nào?

Tôi rất vui và phấn khởi trước những thành quả mà đội tuyển đã gặt hái được thời gian qua. Thật sự, tôi và nhiều đồng đội vẫn không nghĩ có thể làm nên chuyện giữa muôn vàn khó khăn.

Khi bốc thăm, chúng tôi gặp những đội “khó nhằn” như Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar... vốn là những đội chơi chuyên nghiệp và họ có sự đầu tư rất bài bản cho bóng đá nữ. Đặc biệt, trở ngại lớn nhất là toàn đội có 23 cầu thủ nhưng 20 trong số đó đã mắc Covid-19, phải điều trị và sức khỏe giảm sút. Những người đã khỏi bệnh, hậu Covid-19 vẫn còn rất mệt, nhiều người bị ho suốt.

Tiền vệ Trần Thị Thùy Trang sinh năm 1988, quê Đại Lộc, tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao TP.Hồ Chí Minh năm 2010. Nữ tiền vệ thuộc biên chế CLB bóng đá nữ TP.Hồ Chí Minh. Cô được xếp vào lớp đàn chị dạn dày kinh nghiệm thi đấu nhất ở Đội tuyển nữ Việt Nam. Thùy Trang thuộc tốp đầu trong danh sách 23 nữ cầu thủ Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng chung kết Asian Cup 2022 vừa qua. Thùy Trang cùng với đồng đội đã lập nên kỳ tích lần đầu góp mặt ở vòng chung kết World Cup 2023.

Ban huấn luyện, nhất là bác Mai Đức Chung ngày nào cũng sốt ruột, hỏi thăm sức khỏe, tìm kiếm giải pháp chữa trị Covid sao cho nhanh khỏi. Đó là niềm vui, động lực, nguồn tinh thần to lớn cho các cầu thủ nữ.

Chúng tôi tự động viên nhau phải nỗ lực vượt qua dịch bệnh, phải chữa bệnh dứt điểm và phấn đấu vì màu cờ sắc áo. Tôi và 2 cầu thủ còn lại may mắn không dính Covid-19 nên ở các giải đấu, chúng tôi cố gắng thêm một chút, gánh vác một chút nữa để giảm bớt áp lực cho đồng đội.

Cứ thế, cả đội chơi hết mình, dần dần vượt qua khó khăn. Chúng tôi xác định phải chơi hết mình, phải chiến thắng, khi làm được điều đó, ai nấy sung sướng, vui không gì tả nổi. Khi giành được vé vào chung kết World Cup, nhận được sự cổ vũ, hò reo của khán giả, những người ủng hộ chúng tôi nhiệt thành suốt các trận đấu thật sự hạnh phúc. Bản thân tôi cảm thấy tự hào khi là người con của quê hương Đại Lộc có thể góp một phần cho sự phát triển của nền thể thao Việt Nam.

* Nhận định của chị và đồng đội về đối thủ trong trận đấu đưa tuyển thủ giành vé vào trận chung kết vừa qua?

Lần gặp gần nhất đội Đài Bắc, chúng tôi xác định đây là đội mạnh, trước đây tuyển thủ Việt Nam nhiều lần từng thua đội này. Vì vậy khi gặp lại đối thủ, chúng tôi xác định bằng mọi giá phải thắng Đài Bắc và chúng tôi đã làm được.

Đó là sức mạnh của ý chí, tinh thần của cả đội tuyển và sự nỗ lực dìu dắt của bác Mai Đức Chung và cả ban huấn luyện cũng như tình cảm và sự gửi gắm của khán giả, tất cả góp phần làm nên chiến thắng.

Lãnh đạo huyện Đại Lộc gặp mặt tiền vệ Thùy Trang tại quê nhà sau chiến thắng. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Lãnh đạo huyện Đại Lộc gặp mặt tiền vệ Thùy Trang tại quê nhà sau chiến thắng. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Có những niềm riêng...

* Theo Thùy Trang, sự quan tâm, đầu tư cho bóng đá nữ và cầu thủ nữ đã tương xứng chưa?

Nhìn chung, gần đây việc đầu tư cho bóng đá nữ được lãnh đạo, ban huấn luyện, các nhà tài trợ có phần quan tâm hơn trước. Đội tuyển nữ cũng đã nhận được sự tài trợ, đời sống của nữ tuyển thủ cũng cải thiện, song vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhiều năm thi đấu, mức lương cơ bản hiện nay của tôi tầm hơn 4 triệu đồng, chưa kể tiền ăn. Với mức lương đó, bản thân tôi và nhiều nữ cầu thủ ngoài thời gian thi đấu, luyện tập phải cố gắng tìm kiếm cơ hội làm thêm để cải thiện kinh tế và đời sống.

Để giúp đỡ bản thân và gia đình, tôi còn làm thêm trọng tài, làm nhân viên của Trung tâm Thể thao quận 1 (TP.Hồ Chí Minh). Công việc nhiều, áp lực lớn, song vẫn vui vì mình còn được cống hiến, đóng góp cho thể thao nước nhà.

Còn độc thân nên phần lớn thời gian sau thi đấu, tôi chú tâm luyện tập và làm thêm ở lĩnh vực chuyên môn. Tương lai, tôi hy vọng các nhà lãnh đạo, nhà tài trợ sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến bóng đá nữ.

So với bóng đá nữ, bóng đá nam được quan tâm hơn rất nhiều về mọi mặt. Có lúc, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Nhiều cầu thủ nữ để theo đuổi đam mê và cháy hết mình trên sân cỏ, họ phải hy sinh thầm lặng thanh xuân, chuyện gia đình, nhiều cầu thủ đã ngoài 30 tuổi, bản thân tôi lớn tuổi nhất đội (34 tuổi).

Nhiều chị em dành tâm huyết cho bóng đá đã xếp lại hạnh phúc riêng, từ gia đình cho tới chuyện chồng con. Điều quan tâm của chúng tôi bây giờ là màu cờ sắc áo, niềm đam mê, niềm vui khi được cháy hết mình trên sân cỏ, chạm tới niềm vui chiến thắng.

Hướng tới tương lai

* Thùy Trang có thể gửi gắm niềm mong mỏi gì về sự thay đổi của bóng đá nữ trong tương lai gần?

Tôi hy vọng xã hội và mọi người sẽ quan tâm đến bóng đá nữ, nhìn nhận bóng đá nữ tích cực hơn, công bằng hơn. Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới hiện nay, dường như bóng đá nữ vẫn chưa được đầu tư và quan tâm xứng đáng.

Dù rằng, gần đây, bóng đá nữ đã vượt khó, đã có những cống hiến, đóng góp rất lớn cho nền thể thao nước nhà. Chúng tôi mong rằng, khi đã lớn tuổi, giải nghệ, ai nấy sẽ có điều kiện và thu nhập ổn định để sống tốt và có thể tìm kiếm công việc phù hợp.

Tiền vệ Thùy Trang và đồng đội. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Tiền vệ Thùy Trang và đồng đội. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Mức lương cơ bản của các vận động viên nữ vẫn còn quá thấp so với mức sống hiện nay. Đó cũng là lý do nhiều cầu thủ khá áp lực trong việc xoay xở vì gia đình và người thân.

Dù chạnh lòng đến mấy nhưng vì đam mê, bản thân tôi cứ theo đuổi nghiệp mình lựa chọn. Nhiều lúc tôi tự an ủi mình: “Kệ, cứ tới đâu thì tới, duyên tới thì đón nhận thôi. Trước mắt cứ tập trung cho đam mê. Mọi vinh quang, chiến thắng đều có sự hy sinh, không hề được trải sẵn hoa hồng”.

* Mục tiêu của Thùy Trang và đồng đội sắp tới là gì?

Tôi và đồng đội sẽ nỗ lực, phấn đấu, làm tất cả những gì có thể để được chạm tay đến chức vô địch SEA Games 31. Trình độ của các đội tuyển khu vực Đông Nam Á, châu Á đã phát triển rất nhanh, rất mạnh, không còn đội nào giữ vị trí độc tôn nữa.

Để chạm tới chức vô địch và bảo vệ chức vô địch đó, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Khó khăn chồng chất khó khăn. Thời gian tới, tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trên sân nhà, càng áp lực nên chúng tôi làm mọi cách để nâng cao tinh thần, sức chiến đấu, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ để giành chiến thắng.

* Đâu là lựa chọn của Thùy Trang trong tương lai?

Bản thân tôi đã xác định, sau này khi giải nghệ, sẽ tiếp tục gắn bó với Trung tâm Thể thao quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) ở vai trò huấn luyện viên. Hiện, tôi vẫn làm việc ở đây sau thời gian thi đấu. Tôi huấn luyện cho những bạn trẻ có đam mê bóng đá và làm thêm trọng tài.

Tôi muốn truyền đạt lại kinh nghiệm, kỹ năng thi đấu và đam mê bóng đá đến các bạn trẻ. Hy vọng các bạn sẽ làm nên những kỳ tích cao hơn chúng tôi bây giờ. Nếu có điều kiện, tôi cũng rất muốn cống hiến, đóng góp gì đó cho nền bóng đá Quảng Nam ở vai trò huấn luyện, đưa nền thể thao xứ Quảng đi lên.

* Cảm ơn Thùy Trang về sự chia sẻ này!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiền vệ Trần Thị Thùy Trang: Sau vinh quang là sự hy sinh thầm lặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO