Tiếng loa an ninh ở phường Thanh Hà

LÊ HIỀN 03/08/2017 08:15

Gần 2 năm nay, mô hình Tiếng loa an ninh ở địa bàn dân cư được Công an phường Thanh Hà (TP.Hội An) triển khai hiệu quả. Cách làm này là cơ sở thực tiễn để Công an thành phố chỉ đạo nhân rộng ra các xã phường…

Bảo vệ dân phố phường Thanh Hà chuẩn bị phát bản tin an ninh trật tự tận địa bàn dân cư. Ảnh: LÊ HIỀN
Bảo vệ dân phố phường Thanh Hà chuẩn bị phát bản tin an ninh trật tự tận địa bàn dân cư. Ảnh: LÊ HIỀN

Hiệu quả từ tiếng loa an ninh

Tối đến, bảo vệ dân phố bắt đầu xuất phát từ trụ sở Công an phường Thanh Hà trên 2 chiếc xe máy để về khối phố thực hiện việc phát bản tin an ninh trật tự. Trong đó, một xe chở người ôm chiếc loa thùng loại xách tay, nhỏ gọn, nặng khoảng 15kg. Đến khối Nam Diêu, các anh thực hiện công việc bằng cách chia nhỏ ra từng cụm dân cư để đặt loa phát. Chiếc loa cứ vậy được xách đi từ chỗ này tới chỗ khác. Tắt rồi bật, bật rồi tắt, tiếng phát thanh viên vang lên đều đều với những thông tin hữu ích về tình hình và phương thức phòng chống tội phạm. Bản tin được phát trực tiếp tại từng đầu đường, góc phố, từng nhóm hộ dân cư nên nhà nào cũng được nghe. Bà Nguyễn Thị Trị, người dân ở khối Nam Diêu nói: “Rất nhiều lần chuẩn bị đi ngủ, nhất là những ngày trời mưa ngủ sớm vì nhà có ông bà già, khi tôi nghe tiếng loa là mình dậy để coi lại các cái chốt cửa. Công an họ nhắc nhở cái chi là mình làm theo cái đó. Từ tài sản trong nhà đến gà  ngoài chuồng mình đều kiểm tra lại nên chưa bị mất tài sản gì. Cả khu xóm này nhờ tiếng loa cảnh tỉnh thường xuyên nên không nhà nào chủ quan, trở thành xóm an toàn”.

Theo lịch phân công, việc phát bản tin an ninh trật tự được thực hiện lần lượt từ khối phố này đến khối phố khác. Trong địa bàn mỗi khối phố được chia thành nhiều điểm phát bản tin vào khoảng 20 giờ đến 21 giờ 30. Riêng ở khối phố rộng, đông dân, tình hình phức tạp như Trảng Sỏi, việc mở loa di động, phát tại cụm dân cư kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ mỗi tối. Ông Lê Văn Phú - Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Thanh Hà cho biết, bản tin được phát trước giờ đi ngủ để không làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của bà con và phát huy tác dụng, giúp mọi người cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là trộm cắp. Nội dung thông tin đã được công an biên soạn, phối hợp với Đài truyền thanh phường thu in sẵn nên bảo vệ dân phố không cần phải đọc trực tiếp qua loa cầm tay. Công việc này không khó, chỉ cần tinh thần trách nhiệm của các anh em trong việc chọn điểm phát hợp lý, sao cho có nhiều nhà, nhiều người được nghe nhất. Ông Lê Văn Phú cho biết: “Tình hình tội phạm giảm rõ rệt. Người dân có ý thức phòng ngừa, tối đến đóng cửa kỹ và kiểm tra rồi mới  đi ngủ. Trước đây chưa có tiếng loa an ninh, riêng khối Trảng Sỏi thôi, dân cư đông, đủ thành phần, mất trộm nhiều”.

Nhân rộng mô hình

Theo Công an phường Thanh Hà, xuất phát từ thực tế trên địa bàn thành phố và phường liên tục xảy ra các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản, nhất là tội phạm đột nhập vào nhà dân để lấy tài sản tiền vàng, máy tính xách tay hoặc lợi dụng đám tiệc đông người để trộm cắp xe máy… Công an phường chủ động biên soạn nội dung thông tin ngắn gọn, trọng tâm để tuyên truyền tại từng cụm dân cư, nâng cao tính cảnh giác cho bà con. Tùy từng thời điểm, Công an phường bổ sung, làm mới thông tin cho phù hợp với tình hình. Chẳng hạn, vào các dịp lễ tết, ngoài tuyên truyền cho người dân về an ninh trật tự, Công an phường còn kết hợp kêu gọi các gia đình quản lý, nhắc nhở con em đảm bảo an toàn giao thông, không vui chơi quá chén, gây rối trật tự công cộng… Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã ổn định hơn rất nhiều. Ở một số địa bàn trước đây “nóng” về trộm cắp tài sản giờ đây cũng đã giảm rõ rệt.

Thiếu tá Nguyễn Đình Vân - Phó Trưởng công an phường Thanh Hà, người đề xuất ý tưởng thực hiện việc phát loa di động vào các buổi tối tại từng địa bàn dân cư chia sẻ: “Thực tình, ý tưởng này xuất phát từ việc tình cờ, giản dị, đó là tôi nghe tiếng loa rao bán bánh chưng của những người bán hàng trong đêm. Tiếng rao đó mọi nhà đều nghe được. Tôi chợt nghĩ rằng tại sao tình hình an ninh trật tự phức tạp như vậy, mình chưa áp dụng cách tuyên truyền tận địa bàn dân cư để nhà nào cũng nghe và thui chột ý định phạm pháp của bọn tội phạm? Thế là tôi phát triển ý tưởng và tham mưu lãnh đạo phường để thực hiện mô hình. Lúc đó, chúng tôi đi sắm loa và thu nội dung tuyên truyền, sau đó giao cho từng đội bảo vệ dân phố đi về tận tổ, đến những địa điểm đông hộ dân và những nơi người dân ít đi sinh hoạt, để đó, bật loa phát bản tin an ninh trật tự. Sau một thời gian, mọi người đều khen ý tưởng hay. Có một số người đi đường họ đứng lại nghe và cũng rất tán thành. Quan trọng là tình hình trộm cắp trên địa bàn phường giảm hẳn so với trước đây, đó là một tín hiệu rất đáng mừng”. Tại diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân do Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp với Công an Hội An tổ chức tại phường Thanh Hà, công an phường nhận được rất nhiều lời ngợi khen của người dân về mô hình tiếng loa an ninh tại địa bàn dân cư. Đại tá Đinh Xuân Nghĩ - Trưởng Công an TP.Hội An cho biết, đơn vị đang chỉ đạo nhân rộng mô hình ra các xã phường, bởi đây là biện pháp tuyên truyền ít tốn kém, dễ thực hiện mà đem lại hiệu quả cao trong việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội cho địa phương.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếng loa an ninh ở phường Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO