Tiếng nói của người trẻ nhập cư

ĐINH LÊ VŨ 31/12/2023 08:00

Có thể nói 21 truyện ngắn góp mặt trong “Con”, cuốn sách đầu tay của thầy giáo Nguyễn Anh Dân vừa được NXB Hội nhà văn ấn hành tháng 10/2023, là 21 câu chuyện kể, 21 cảnh đời sống động về những người trẻ nhập cư. 

Bìa tập sách “Con” của Nguyễn Anh Dân.
Bìa tập sách “Con” của Nguyễn Anh Dân.

Gọi họ là những người trẻ nhập cư vì hầu hết nhân vật trong cuốn sách của Dân đều lớn lên từ nông thôn, khi trưởng thành, nương theo dòng chảy bất tận về hướng phồn hoa, họ hòa mình vào đội ngũ những người ra phố.

Thành thị hào nhoáng, trong mắt họ, không phải là thiên đường, không phải lúc nào cũng mở rộng cửa, không phải lúc nào cũng là nơi nương náu ấm êm. Để tồn tại, để có thể nói lên được tiếng nói của mình, họ đã phải nỗ lực, phải vượt qua những rào cản, chông chênh, không chỉ từ cuộc sống mà còn từ những hố thẳm trong lòng người…

Họ, đâu đó, là cô gái trong sáng bị dội thẳng vào mặt bài học về môn đăng hộ đối ngay ở lần đầu tiên ra mắt gia đình bạn trai (Ra mắt); là Chiến, cậu bạn cũ vô tình gặp lại, vẫn giữ nguyên vẹn nụ cười hiền lành sau bao cú bầm dập của đời sống (Chiến); là Thư, vẫn một tâm thế trong veo sau những tráo trở của người đời (Thư); là những nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng sinh viên nông thôn trong từng bước chinh phục tri thức giúp đời (Thăm nhà, Hẹn).

Họ, đâu đó, đã ngậm ngùi lạc mất tình đầu yêu dấu trong vòng xoáy khắc nghiệt của đời sống (Hẹn), đâu đó, phải đối mặt với những giằng xé của cơm áo gạo tiền (Khách đến chơi nhà), đâu đó, chịu đựng những vết đau của lừa lọc, bội phản (Vết son, Đặt tên)…

Nhưng đâu đó, họ, những nhân vật trong truyện ngắn của Nguyễn Anh Dân, vẫn không ngừng lạc quan, vẫn lấp lánh thứ ánh sáng trong trẻo của tình cảm gia đình, bạn bè, của lòng tin, sự chia sẻ, cảm thông, của tình làng nghĩa xóm…

Những tình cảm quý giá đó, người đời tưởng đã lãng quên, tưởng đã chìm sâu, nhưng vẫn như những mạch chảy ngầm, đôi khi bất ngờ bùng phát, làm người ta thấy rưng người cảm kích (Quý, Hàng xóm, Tìm con)…

21 truyện ngắn trong “Con” của Nguyễn Anh Dân được viết bằng phong cách gọn ghẽ, sắc lạnh, trực diện, đôi chỗ tưởng chừng không cảm xúc, nhưng thật ra đầy ắp lòng yêu thương con người, ấm áp cảm thông với những mảnh đời cơ cực.

21 truyện ngắn, chỉ 140 trang in, có truyện mang hơi hướm tự truyện, có truyện chưa thành truyện, nhưng hết thảy đều chân thành bởi những chi tiết tinh tế, thật như cuộc sống.

Nên khi bạn đọc “Con” của Nguyễn Anh Dân, bạn sẽ đôi chỗ thấy lòng đau đáu thương cảm, đôi chỗ sẽ chợt bồi hồi bắt gặp mình ở một thời khắc ký ức rất xa, đôi chỗ giật mình rằng mình đã được thấu hiểu đến thế. Mừng Nguyễn Anh Dân với cuốn sách đầu tay, đã khiến người đọc biết quý giá những gì mình đang có, và biết sống tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếng nói của người trẻ nhập cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO