Thế giới

Tiếng Việt trở thành một ngôn ngữ chính ở San Francisco

TRẦN KIM OANH 13/06/2024 15:57

(QNO) - Ngày 11/6 vừa qua, Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco (Mỹ) bỏ phiếu nhất trí để tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính thức của thành phố, cùng với tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philipines.

san.jpg
Thành phố San Francisco, Mỹ. Ảnh: Gettyimages

Quyết định trên của Hội đồng Giám sát thành phố San Francisco là một phần trong nỗ lực mở rộng dịch vụ tiếng Anh tới gần 6.800 người nói tiếng Việt trong thành phố.

Theo đó, bên cạnh các tiếng Anh, Trung Quốc, Tây Ban Nha và tiếng Philippines, thành phố San Francisco sẽ sử dụng thêm tiếng Việt trong các dịch vụ công như phiên dịch, thông báo, văn bản trên trang web.

Báo San Francisco Chronicle đưa tin, quyết định nhằm đảm bảo người dân Francisco được phục vụ bằng ngôn ngữ mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Sắc lệnh tiếp cận ngôn ngữ của thành phố San Francisco ban hành năm 2001 yêu cầu các ban ngành của thành phố phải dịch các dịch vụ sang bất kỳ ngôn ngữ nào với ít nhất 10.000 người nói trong thành phố có trình độ tiếng Anh hạn chế, nhưng nay sắc lệnh hạ xuống còn 6.000, cho phép gồm tiếng Việt.

Theo bảng điều khiển dữ liệu ngôn ngữ của San Francisco, tổng cộng có 6.791 cư dân của thành phố này được xác định là người nói tiếng Việt chủ yếu.

Một giám sát viên của San Francisco cho biết thành phố này là nơi có nhiều cộng đồng nhập cư đa dạng và thành phố cần mở rộng khả năng tiếp cận ngôn ngữ để đảm bảo cộng đồng người nhập cư có thể tham gia vào quy trình của chính phủ.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếng Việt trở thành một ngôn ngữ chính ở San Francisco
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO