Tiếp nối những mùa Hoa phượng đỏ xứ Quảng

LÊ PHƯỚC LAN NHI 24/07/2013 10:27

(QNO) - Tối nay 24.7, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ khai mạc Hội diễn Hoa phượng đỏ (HPĐ) tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV-2013. Tham dự hội diễn lần này có 42 tiết mục ca hát, với 295 diễn viên đến từ 16 đoàn HPĐ trong tỉnh.

Từ khi được sân khấu hóa, hội diễn HPĐ tỉnh Quảng Nam mang sắc thái mới.
Từ khi được sân khấu hóa, hội diễn HPĐ tỉnh Quảng Nam mang sắc thái mới.

“Sân chơi” hấp dẫn tuổi thơ

Hội diễn HPĐ là một trong những hoạt động văn nghệ lớn dành cho lứa tuổi thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, được tổ chức 2 năm một lần (từ năm 2007) theo kế hoạch công tác của Đài PT-TH Quảng Nam (QRT). Hội diễn nhằm động viên, khích lệ phong trào thiếu nhi ca hát, phát hiện và bồi dưỡng những tài năng âm nhạc thiếu nhi Đất Quảng; và là “sân chơi” bổ ích để các em thiếu nhi giao lưu học hỏi, nâng cao khả năng ca hát, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của thiếu nhi ở mảnh đất “chưa mưa đà thấm”.

Với ý nghĩa ấy, ngay từ khi mới chia tách tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hội diễn HPĐ vẫn được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần, từ hình thức thi băng đĩa phát thanh. Nhạc sỹ Xuân Bá - biên tập viên Văn nghệ QRT, người chịu trách nhiệm về chất lượng thu thanh các tiết mục từ những “mùa” HPĐ đầu tiên, nhớ lại: “Thời ấy, những Đài TT-TH các huyện, thành phố có điều kiện thì đưa các em diễn viên về đài tỉnh hoặc tự trang bị âm thanh tại chỗ để BTV về thu. Riêng những nơi còn khó khăn, QRT phải cử biên tập và kỹ thuật viên đến tận nơi để ghi âm, với thiết bị... hiện đại nhất lúc này cũng chỉ có chiếc máy hiệu Marantz stereo. Nhiều tiết mục thu âm cả ngày mới xong, có bài hát phải hát đi hát lại cả chục lần mới đạt yêu cầu, nhiều em diễn viên mệt đến lã người...”.  

Từ những tiết mục đoạt giải được phát trên sóng AM và FM Đài QRT, tiếng hát thiếu nhi HPĐ Đất Quảng ngày càng được đông đảo khán thính giả yêu thích. Đến năm 2003, Ban tổ chức HPĐ tỉnh quyết định nâng tầm “sân chơi” này lên hình thức sân khấu. Các tiết mục ca hát không đơn thuần là đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca mà đã được dàn dựng công phu dưới hình thức hát múa vừa màu sắc, rộn ràng và hoành tráng. “Sân chơi” HPĐ từ đó đã trở nên quy mô, tầm cỡ hơn và hấp dẫn lớn đối với tuổi thơ trong tỉnh. Từ năm 2007, hội diễn HPĐ được tổ chức định kỳ 2 năm một lần để các địa phương có thời gian tuyển chọn, dàn dựng, tập luyện nâng cao chất lượng nội dung và nghệ thuật phục vụ công chúng QRT.

Qua “sân chơi” này, nhiều gương mặt, giọng  ca được biết đến như Lê Na (Núi Thành), Trúc Ly (Thăng Bình), Đinh Thị Thu Hiệp (Bắc Trà My), Mây Linh (Tam Kỳ), Thúy Vy, Bích Liên (Hội An), Ngọc Diễm (Hiệp Đức)... Và, 16 mùa HPĐ đất Quảng, nhiều giọng ca đã thành danh từ phong trào này và được công chúng trong và ngoài tỉnh đón nhận, có thể kể đến như: Vy Thảo (Duy Xuyên), Thục Quyên (Điện Bàn), Ánh Tuyết (Quế Sơn), Kim Chi (Bắc Trà My), Trúc Ly (Thăng Bình), Đình Kiệt, Sỹ Phú (Hội An)... Đó là những “bông hoa” trưởng thành, khoe sắc và tỏa hương từ “sân chơi” hấp dẫn nay.

Rộn ràng mùa “hoa” mới

Theo Ban tổ chức Hội diễn HPĐ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV-2013, mùa hội diễn năm nay, tuy vắng mặt 2 đơn vị (huyện Nam Giang và Đại Lộc), nhưng hứa hẹn một “mùa vàng bội thu”, với số lượng diễn viên “kỷ lục”: 295 diễn viên đến từ 16/18 đoàn HPĐ các huyện, thành phố trong tỉnh. Chị Cẩm Tú - biên tập viên văn nghệ QRT, thư ký BGK Hội diễn HPĐ tỉnh Quảng Nam cho biết, đến hết ngày 23-7, các đoàn HPĐ trong tỉnh đăng ký 42 tiết mục tham gia hội diễn. Trong đó, có 15 đơn ca, 5 song ca, 3 tam ca, 19 tốp ca có múa minh họa. “Đây thực sự là ấn tượng tốt đẹp trong mùa hội diễn HPĐ năm nay, bởi các đoàn có sự đầu tư cho chương trình hội diễn, thể hiện qua các tiết mục hát múa chiếm tỷ lệ cao, phù hợp với yêu cầu diễn HPĐ trên sân khấu. Theo quy định, đơn vị miền núi 2 tiết mục, đơn vị đồng bằng 3 tiết mục, như vậy, có thể thấy các địa phương rất chú trọng đầu tư cho hội diễn HPĐ năm nay” - biên tập viên Cẩm Tú chia sẻ.

Tất cả các tiết mục tham gia hội diễn HPĐ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV-2013 đều phù hợp với quy định của ban tổ chức: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, tình cảm gia đình, nhà trường và bạn bè hồn nhiên trong sáng... phù hợp với lứa tuổi và khả năng ca hát của các em thiếu niên và nhi đồng của đất Quảng. Ông Mai Văn Tư - Phó Giám đốc, Phó tổng biên tập, Trưởng BTC Hội diễn HPĐ tỉnh Quảng Na lần thứ XIV-2013, cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, tất cả đã sẵn sàng cho một mùa HPĐ thành công. Ngoài chương trình khai mạc và biểu diễn của các đoàn sẽ được ghi hình phát sóng, chương trình tổng kết - phát thưởng và bế mạc hội diễn HPĐ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV-2013 sẽ được QRT truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình của đài vào lúc 20 giờ tối mai 25-7-2013” - ông Mai Văn Tư cho biết.

Thay mặt ban tổ chức hội diễn HPĐ năm nay, ông Mai Văn Tư và những cộng sự chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các Sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị trong tỉnh; lãnh đạo và ban tổ chức HPĐ các huyện, thành phố; đơn vị tài trợ... đã quan tâm, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện tổ chức thành công HPĐ tỉnh Quảng Nam suốt 16 năm qua.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp nối những mùa Hoa phượng đỏ xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO