Tiếp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo

TUỆ LÂM 23/06/2014 09:31

Những ngày qua, nhiều cá nhân đơn vị tiếp tục động viên, sẻ chia khó khăn với những người đang làm nhiệm vụ trên biển Đông - nơi Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép. Hàng triệu trái tim đang hướng về biển Đông, trở thành hậu phương vững chắc của những người bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hỗ trợ ngư dân

Với sự ngang ngược của tàu cá Trung Quốc như sẵn sàng đâm va, cản trở ngư dân khai thác trên vùng biển đặc quyền kinh tế của mình, ngư dân Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đang đứng trước vô vàn khó khăn khi bám biển. Để sẻ chia khó khăn đó, những tấm lòng hảo tâm đã sát cánh cùng họ, giúp họ tiếp tục bám biển. Nằm trong chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do Báo Tuổi Trẻ phát động, hàng triệu người đã đóng góp để hỗ trợ cho ngư dân. Từ chương trình đó, vừa qua Báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với Hội nghề cá tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ hỗ trợ vốn cho 150 hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc 15 tàu của huyện Núi Thành, tổng giá trị đợt hỗ trợ là 870 triệu đồng (mỗi hộ ngư dân 5 triệu đồng). Báo Tuổi Trẻ cũng đã tặng 15 thuyền thúng bằng chất liệu composite, mỗi thuyền thúng trị giá 6,2 triệu đồng cho 15 tàu thuyền của huyện Núi Thành. “Số tiền này là do bạn đọc Báo Tuổi Trẻ đóng góp khi báo phát động chương trình. Có những em bé ôm theo con heo đất với những tờ bạc lẻ, những cụ già với những đồng lương hưu chắt chiu, chị ve chai với xấp tiền đẫm mồ hôi, đem đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ để đóng góp, hỗ trợ cho lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa. Đó là tấm lòng của hàng triệu triệu người hướng về biển Đông, hướng về những người đang làm nhiệm vụ cao cả của mình. Điều đó rất đáng trân quý… Hy vọng những món quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ sẽ hỗ trợ phần nào khó khăn, động viên bà con ngư dân yên tâm, vững tin, trang bị một số công cụ để tiếp tục ra khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước” - ông Vũ Văn Bình, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết.

Với số tiền nhận được từ bạn đọc Báo Tuổi Trẻ, những ngư dân thêm vững tin để tiếp tục vươn khơi. Ảnh: T.LÂM
Với số tiền nhận được từ bạn đọc Báo Tuổi Trẻ, những ngư dân thêm vững tin để tiếp tục vươn khơi. Ảnh: T.LÂM

Thuyền trưởng tàu QNa - 90244 Huỳnh Văn Tạo (xã Tam Quang, Núi Thành) cho hay, tàu của ông vừa cập cảng Kỳ Hà được mấy ngày. Mấy hôm nay các thuyền viên đang tất bật sửa chữa tàu, vá lại lưới cho chuyến ra khơi tiếp theo. “Chuyến ra khơi lần trước, chúng tôi bị tàu Trung Quốc suốt ngày cứ bám riết, đuổi theo đâm va nên không làm gì được. Dù thế, anh em thuyền viên không nao núng. Giờ có món quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ dành cho, chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi, cảm thấy mình được sẻ chia rất nhiều…” - ông Tạo nói. Cũng trở về từ ngư trường Hoàng Sa và bị tàu Trung Quốc đâm hỏng giàn kèo, ca bin, ông Ngô Côi, thuyền phó tàu QNa-91559 cho biết: “Có được sự hỗ trợ, quan tâm của các nhà hảo tâm, cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương thì chúng tôi vững tâm lắm. Quyết tâm bám biển đến cùng. Với số tiền nhận được, chúng tôi sẽ mua sắm ngư cụ cho chuyến ra khơi tiếp…”.
Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, những món quà này vô cùng ý nghĩa, động viên cho ngư dân và gia đình mình tiếp tục an tâm bám biển. “Đại diện cho ngư dân Quảng Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn đến bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã dành những tình cảm cho ngư dân. Hy vọng bà con tiếp tục khắc phục khó khăn, vươn khơi bám biển” - ông Quang nói.

Báo Tuổi Trẻ hỗ trợ thúng cho ngư dân Núi Thành.
Báo Tuổi Trẻ hỗ trợ thúng cho ngư dân Núi Thành.

Củng cố hậu phương

Không những hỗ trợ ngư dân tiếp tục bám biển, chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” còn trao sổ tiết kiệm cho 30 gia đình cảnh sát biển thuộc Vùng Cảnh sát biển 2 có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá sổ tiết kiệm là 600 triệu đồng (20 triệu đồng mỗi gia đình). “Số tiền không nhiều, nhưng đó là tấm lòng của mọi người đang hướng về họ - những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở ngoài khơi. Hậu phương vững chắc thì chiến sĩ càng vững tin hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình….” - ông Vũ Văn Bình nói thêm.

Chị Dương Thị Thanh, vợ của Đại úy Lê Hồng Lĩnh cho biết: “Tám năm cưới nhau, có 2 mặt con rồi nhưng số lần 2 vợ chồng được gặp nhau rất ít. Nhưng khi yêu, rồi lấy anh làm chồng, mình đã xác định rồi. Vậy nên, có những lúc con đau ốm, đâu dám nói với anh, sợ anh lo lắng lại không hoàn thành nhiệm vụ”. Tương tự, chị Lê Thị My (vợ của chiến sĩ Lê Văn Quỳnh) luôn động viên chồng cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao. “Khi nhận được quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ, cảm thấy mình được chia sẻ thật nhiều. Thêm phần tự hào về chồng của mình nữa. Mình vẫn luôn động viên chồng cố gắng hoàn thành trách nhiệm. Anh ấy biết ở nhà mình được san sẻ khó khăn như thế này thì càng yên tâm để hoàn thành nghĩa vụ…” - chị My nói.

Đại diện cho những gia đình cảnh sát biển, Đại tá Lý Ngọc Minh - Phó Chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Vùng Cảnh sát biển 2 cho biết: “Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành của lực lượng cảnh sát biển đến bạn đọc, những người hậu phương luôn theo sát và động viên tinh thần các chiến sĩ ngày đêm nơi đầu sóng” - Đại tá Lý Ngọc Minh nói.

TUỆ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO