Tiếp sức cho em đến trường

MỸ LINH 13/08/2015 08:39

Qua 4 năm phát động thực hiện chương trình “Tiếp sức cho em đến trường”, Hội LHPN huyện Hiệp Đức đã hỗ trợ cho gần 1.000 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất và tinh thần để tiếp tục vững bước trên con đường học tập.

Hội LHPN huyện Hiệp Đức phối hợp trao học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” trước thềm năm học mới 2015 - 2016. Ảnh: MỸ LINH
Hội LHPN huyện Hiệp Đức phối hợp trao học bổng “Tiếp sức cho em đến trường” trước thềm năm học mới 2015 - 2016. Ảnh: MỸ LINH

Bà Phạm Thị Như Lan - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, những năm qua, cùng với thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp hội trên địa bàn Hiệp Đức đã gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN huyện phát động, trong đó có tiêu chí “không có trẻ em bỏ học giữa chừng”. Tiêu chí này xuất phát từ thực trạng nhiều hộ do phụ nữ làm chủ gặp khó khăn dẫn đến nguy cơ con em họ bỏ học giữa chừng, do đó Hội LHPN huyện triển khai kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ để các cháu tiếp tục được học hành đến nơi đến chốn.

Qua phát động, các cấp hội LHPN trên địa bàn Hiệp Đức đã hưởng ứng tích cực với nhiều việc làm thiết thực như nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm, thùng tiền tiết kiệm, tình thương ve chai… đem lại kết quả thiết thực. Như trường hợp Đỗ Thành Trung (trú thôn Nhì Đông, xã Bình Lâm) mồ côi cha, cách đây hơn một năm mẹ em là bà Đỗ Thị Chín không may bị bại liệt. Đang trong tuổi ăn tuổi học, Trung trở thành lao động chính chăm sóc mẹ và nuôi sống bản thân nên nguy cơ bỏ học rất cao. Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN xã Bình Lâm đã vận động hỗ trợ gia đình bà Chín tạm thời ổn định cuộc sống bằng mô hình “hũ gạo tiết kiệm” để Đỗ Thành Trung có cơ hội được tiếp tục đến trường. Hay như trường hợp em Võ Sĩ Tự (9 tuổi, trú tại thôn 3, xã Hiệp Hòa) mồ côi cả cha lẫn mẹ khi mới 6 tuổi nên sống cùng dì; hoặc em Trần Thị Quỳnh mồ côi cha. Dì của Tự thuộc diện hộ nghèo, mẹ Quỳnh bị bệnh nặng nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nếu không có sự giúp đỡ kịp thời về vật chất, động viên về tinh thần của hội LHPN, có lẽ các em khó có thể được tiếp tục đến trường. Bà Phạm Thị Như Lan chia sẻ: “Hiện nay, trên địa bàn huyện còn rất nhiều trường hợp trẻ em khó khăn, bất hạnh cần được quan tâm, giúp đỡ để có thể tiếp tục đến trường. Do đó, các cấp hội phụ nữ sẽ tiếp tục là người thấu hiểu, sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của các mẹ, các em, để không xảy ra trường hợp con của hội viên phụ nữ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn”.

Năm 2012, chương trình “Tiếp sức cho em đến trường” chỉ nhằm vào học sinh ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Phước Gia, Phước Trà, tuy nhiên đến nay chương trình đã lan tỏa ở 12 xã, thị trấn. Qua 4 năm thực hiện, các cấp hội LHPN huyện Hiệp Đức đã trao 922 suất quà và học bổng, tổng trị giá 336 triệu đồng. Trong đó, ngoài số tiền chắt chiu dành dụm của các bà, các mẹ, các chị trên địa bàn huyện từ phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác còn có sự chung tay góp sức của các tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Trước thềm năm học mới 2015 - 2016, các cấp hội LHPN huyện đã trao 152 suất quà và học bổng cho học sinh, sinh viên con hộ nghèo, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, tổng giá trị hơn 74 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN huyện trao 10 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) và 61 suất quà (500 nghìn đồng/suất), hội phụ nữ 12 xã, thị trấn trao 81 suất quà (300 nghìn đồng/suất).

Là một trong những hội viên cơ sở tích cực trong phong trào này, chị Nguyễn Thị Tư - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Lâm cho biết: “Để giúp các gia đình hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện mua sắm sách vở, dụng cụ học tập chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới, từ nguồn tiết kiệm của cán bộ, hội viên của xã và hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Hội LHPN xã đã trao 20 suất quà tiếp sức cho em đến trường. Trong đó cán bộ, hội viên xã đóng góp 6,7 triệu đồng từ phong trào nuôi heo đất tiết kiệm”. “Với nghĩa cử cao đẹp, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cấp hội trên địa bàn huyện, đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa động viên tinh thần, khuyến khích học sinh hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường và càng có nhiều cố gắng trên con đường học tập. Các cấp hội đã cùng với toàn huyện thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo địa phương ngày càng phát triển” - ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức nói.

Không chỉ dừng lại ở chương trình “Tiếp sức cho em đến trường” nhân dịp bước vào năm học mới, các cấp hội LHPN trên địa huyện Hiệp Đức còn thường xuyên quan tâm, chăm lo đến việc học của học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Hàng năm, Hội LHPN huyện tổ chức gặp mặt sinh viên đỗ đại học năm đầu, tặng quà học sinh, sinh viên vượt khó học tập; gặp mặt động viên, tặng quà nhân dịp đầu năm mới… Hội LHPN các xã Quế Lưu, Hiệp Hòa, Thăng Phước, Hiệp Thuận, Quế Thọ, Thường trực Hội LHPN huyện còn nhận đỡ đầu 20 học sinh nghèo vượt khó học tập.

MỸ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức cho em đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO