Tiếp sức hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn

NGUYỄN QUANG 15/08/2023 06:31

Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thời gian qua đã giúp người dân đầu tư làm ăn nâng cao thu nhập. Kể từ ngày 8/8/2023, mức cho vay của chương trình sẽ tăng lên 100 triệu đồng/hộ, gấp đôi trước đây.

Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn giúp người dân xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn giúp người dân xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Động lực từ vốn ưu đãi

Huyện Nam Trà My có phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống gặp nhiều khó khăn. Từ khi tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn, đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả, đời sống người dân có nhiều chuyển biến.

Dư nợ chương trình cho vay SXKD vùng khó khăn trên phạm vi toàn tỉnh đến ngày 31/7 đạt gần 688 tỷ đồng với 16.502 hộ còn dư nợ. Doanh số cho vay của chương trình trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt gần 27 tỷ đồng với 565 hộ được vay vốn.

Tiêu biểu như hộ ông Trần Văn Tý (thôn 2, xã Trà Vân) vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng quế. Cây quế phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đất, phát triển tốt giúp hộ ông Tý có nguồn thu nhập ổn định.

“Những năm trước, kinh tế gia đình rất khó khăn, phát nương làm rẫy chỉ đắp đổi qua ngày. Nhiều khi gia đình phải đi vay mượn người thân, họ hàng mới lo được học hành cho con cái. Nhờ tiếp cận được chương trình vay vốn SXKD vùng khó khăn, chúng tôi có cơ hội đổi đời” - ông Tý nói.

Ông Trần Văn Quang - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Nam Trà My cho biết, đến nay chương trình cho vay SXKD vùng khó khăn có dư nợ gần 55 tỷ đồng với 2.350 hộ vay vốn trồng quế và sâm Ngọc Linh. Các loại cây dược liệu trồng dưới tán rừng phát triển tốt đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Ở huyện Bắc Trà My, dư nợ của chương trình cho vay SXKD vùng khó khăn là gần 73 tỷ đồng với 1.706 hộ vay vốn. Vốn vay đã giúp người dân đầu tư trồng keo lá tràm, trồng quế, đầu tư vườn, ao, chuồng, làm trang trại hiệu quả. Nhờ làm ăn hiệu quả nên người dân trả nợ đúng hạn, không lo phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu.

Ông Phan Hồng Nhật – Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Bắc Trà My cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay SXKD vùng khó khăn, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tham mưu Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã.

Trong quá trình triển khai, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã và các hội, đoàn thể kiểm tra, giám sát, bảo đảm vốn tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng, đáp ứng nhu cầu SXKD, nâng cao thu nhập”.

Tăng vốn vay, tạo đòn bẩy phát triển

Ngày 8/8/2023, Quyết định 17/2023/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 31/2007/QĐ-TTg ngày 5/3/2007 về tín dụng chính sách cho vay SXKD vùng khó khăn được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký chính thức có hiệu lực. Mức cho vay được nâng lên 100 triệu đồng/hộ thay vì 50 triệu đồng/hộ như trước, lãi suất vốn vay ở mức 9%/năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Quảng Nam yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức tuyên truyền sâu rộng về chương trình cho vay.

Đối với các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi và giải ngân kịp thời nguồn vốn đến đúng hộ thụ hưởng; phối hợp với các đơn vị thực hiện kiểm tra, giám sát đảm bảo cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã xác nhận hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương làm cơ sở cho vay; chỉ đạo các trưởng thôn, các hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện bình xét cho vay công khai, minh bạch, đúng quy trình, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ vay vốn để ngân hàng chính sách trên địa bàn khẩn trương giải ngân vốn vay giúp người dân SXKD hiệu quả.

Ông Hoàng Thanh Lân - Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ tín dụng (Chi nhánh Ngân hàng CSXH Quảng Nam) cho biết, đơn vị quán triệt không để hộ SXKD nào ở vùng khó khăn có nhu cầu lại không tiếp cận được vốn vay ưu đãi. Ngân hàng chính sách sẵn sàng hỗ trợ vốn kịp thời cho các hộ, nhất là những hộ chí thú làm ăn.

“Mọi thủ tục, hồ sơ vay vốn sẽ được đơn giản hóa. Một khi hồ sơ hoàn tất, chúng tôi ưu tiên giải ngân nguồn vốn trong ngày. Đối với những hộ SXKD đến hạn thu nợ gốc sẽ được vận động trả nợ đúng hạn để quay vòng vốn kịp thời đưa đến hộ khác có điều kiện làm ăn” - ông Lân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO