Tiếp sức mùa thi từ chuyện nhỏ

VINH ANH 23/06/2017 08:52

Những chai nước suối, chiếc quạt cầm tay đến các hoạt động tư vấn, phát báo, tờ rơi thông tin về kỳ thi… là những hoạt động chính của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay.

  • Ngày đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2017: Nghiêm túc và an toàn
  • Bài giải môn Toán THPT quốc gia 2017 mã đề 110
  • Bài giải gợi ý đề Văn THPT quốc gia 2017
Tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” phát nước uống miễn phí cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân. Ảnh: VINH ANH
Tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” phát nước uống miễn phí cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân. Ảnh: VINH ANH

Sáng qua 22.6, ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã diễn ra. Tại các điểm thi trên địa bàn TP.Tam Kỳ, các bạn tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” đến từ các trường đại học, cao đẳng và đoàn thanh niên xã, phường trên địa bàn thành phố đã tổ chức các hoạt động “tiếp sức” bên lề kỳ thi. Năm nay, chương trình thi tốt nghiệp THPT quốc gia có nhiều thay đổi, trong đó việc thí sinh được thi tại chỗ đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và cả phụ huynh. Quy mô của hoạt động “Tiếp sức mùa thi” năm nay vì thế cũng đơn giản hơn nhiều năm trước. Tuy nhiên, tinh thần tình nguyện, xung kích của các bạn trẻ tại điểm thi vẫn không hề giảm sút như: lập các đội “tiếp sức”, chuẩn bị bàn ghế, nước uống đóng chai, quạt nhựa cầm tay, bút bi, báo, tờ rơi tuyển sinh… để phát cho thí sinh cũng như phụ huynh tại các điểm thi.

Tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ) có khoảng 3 đội thuộc Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, Trường Đại học Quảng Nam, Đoàn phường An Mỹ với hàng chục tình nguyện viên túc trực sẵn để hỗ trợ sĩ tử. Cùng với đó, nhiều phụ huynh trong lúc chờ đợi con thi đã được các bạn tình nguyện viên tặng báo và nước uống… Qua đó, góp phần vơi đi sự mệt mỏi do trời nắng nóng và thời gian chờ đợi con. Bác Nam, một phụ huynh có con tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng trong khi thời gian thi môn Văn lại kéo dài nên chờ con khá mệt mỏi. Nhờ các cháu tình nguyện viên mang nước uống, có báo đọc nên thời gian có vẻ trôi nhanh hơn”.

Báo Thanh niên phát miễn phí 15.000 tờ báo

Được biết, năm nay Tỉnh đoàn có chỉ đạo cho các huyện, thị, thành đoàn về việc triển khai hoạt động “Tiếp sức mùa thi”. Theo đó, các huyện, thị, thành đoàn sẽ có chỉ đạo cho các đơn vị xã, phường, thị trấn triển khai hoạt động tiếp sức nếu có trường THPT đóng chân trên địa bàn. Ngoài ra, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cũng thành lập đội hình tình nguyện phối hợp với Thành đoàn Tam Kỳ, phóng viên thường trú Báo Thanh niên tổ chức phát khoảng 3.000 tờ báo Thanh niên cho phụ huynh và thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Theo thông tin từ Văn phòng Báo Thanh niên tại miền Trung (đóng tại TP.Đà Nẵng), trong kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia năm nay, Báo Thanh niên sẽ phát khoảng 15.000 tờ báo cho 5 tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Riêng Quảng Nam dự kiến sẽ phát khoảng 3.000 tờ báo đến với thí sinh và phụ huynh.

Điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có số lượng thí sinh đông nên tại đây các đơn vị bố trí đến 4 đội hình tiếp sức để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Bạn Lê Thị Kiều Oanh, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết, năm nay Đoàn trường triển khai 2 đội hình “Tiếp sức mùa thi”, mỗi đội có khoảng 10 tình nguyện viên tham gia. Oanh chia sẻ: “Hoạt động “Tiếp sức mùa thi” năm nay đơn giản hơn nên số lượng tình nguyện viên của trường tham gia ít hơn mọi năm. Để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong 3 ngày thi, tụi em sẽ tham gia phát nước uống miễn phí và chuẩn bị ghế ngồi cho phụ huynh nếu họ có nhu cầu”.

Trong khi đó, Đoàn phường Tân Thạnh cũng bố trí một đội hình “Tiếp sức mùa thi” tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, với nhiều hoạt động như: phát nước uống, phát báo miễn phí; hỗ trợ đưa đón học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở và phát bánh mỳ miễn phí cho thí sinh vào ngày thi thứ 2. Theo Thành đoàn Tam Kỳ, trong đợt “Tiếp sức mùa thi” năm nay có khoảng 9 đơn vị đoàn xã, phường, trường học với gần 100 tình nguyện viên tham gia. Do chương trình thi năm nay thay đổi nên chỉ những đơn vị đoàn xã, phường nào có trường THPT đóng chân mới tổ chức hoạt động “Tiếp sức mùa thi”. Chủ yếu là phát nước uống và tham gia phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường.

Đoàn trường Đại học Quảng Nam năm nay bố trí khoảng 70 tình nguyện viên tại 7 địa điểm thi trên toàn TP.Tam Kỳ. Theo anh Võ Hồng Tri - cán bộ Đoàn trường Đại học Quảng Nam, số lượng tình nguyện viên tham gia “Tiếp sức mùa thi” năm nay giảm nhiều so với mọi năm. Các hoạt động tiếp sức như hỗ trợ chỗ trọ giá rẻ, phát cơm miễn phí, hỗ trợ đưa đón thí sinh… không còn được duy trì. Năm nay, các đội hình tiếp sức chủ yếu hỗ trợ về nước uống và tập trung cho hoạt động tư vấn trước và sau kỳ thi. “Các bạn tình nguyện viên sẽ được trang bị kiến thức về quy chế thi tốt nghiệp THPT để hỗ trợ cho thí sinh và tư vấn về việc thay đổi nguyện vọng, đăng ký xét các nguyện vọng tiếp theo cho các bạn thí sinh. Bởi theo quy định thì sau khi có điểm thi THPT, các thí sinh có hơn một tuần để thay đổi nguyện vọng” - anh Tri cho biết.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức mùa thi từ chuyện nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO