Tiếp sức ngư dân vươn khơi

HOÀI NHI 01/12/2017 14:16

Vừa sửa lại ngư lưới cụ để chuẩn bị cho chuyến ra khơi dài ngày, ngư dân Phạm Văn Hùng ở thôn An Lương (xã Duy Hải, Duy Xuyên) cho biết, trước đây, do tàu chỉ có công suất 45CV nên hiệu quả đánh bắt hải sản không cao.

Nhờ được tiếp cận nhiều kênh vốn ưu đãi, ngư dân trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư cải hoán và đóng mới tàu thuyền công suất lớn. Ảnh: HOÀI NHI
Nhờ được tiếp cận nhiều kênh vốn ưu đãi, ngư dân trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư cải hoán và đóng mới tàu thuyền công suất lớn. Ảnh: HOÀI NHI

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, trong đó có việc tiếp sức cho ngư dân cải hoán, đóng mới tàu cá, ông mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng một chiếc tàu vỏ thép có công suất 814CV. Theo ông Hùng, từ khi hạ thủy con tàu (tháng 2.2017) đến nay, ông đã ra khơi được 4 chuyến. Trong chuyến biển gần đây nhất, tàu của ông khai thác được hơn 5 tấn mực. Trừ các khoản chi phí và trả tiền công cho 9 bạn biển, ông Hùng lãi ròng gần 90 triệu đồng. “Tàu vỏ thép của tôi dài 28m, rộng 7,3m, cao 2,3m với đầy đủ trang thiết bị đánh bắt hiện đại. Tổng kinh phí đầu tư 15,8 tỷ đồng, trong đó tôi được vay 95% với lãi suất ưu đãi theo Nghị định số 67 của Chính phủ trong vòng 16 năm, riêng năm đầu tiên không tính lãi. Không chỉ vậy, trong năm nay, cứ mỗi chuyến ra khơi, tôi được Nhà nước hỗ trợ 100 triệu đồng chi phí xăng dầu. Tôi rất phấn khởi” - ông Hùng chia sẻ.

Không riêng ông Phạm Văn Hùng, nhiều ngư dân ở các địa phương ven biển của tỉnh cũng nhận được sự tiếp sức rất lớn từ phía Nhà nước. Tại hội nghị tổng kết năm nông nghiệp 2017 do UBND tỉnh vừa tổ chức, ông Huỳnh Tấn Đức - Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay, thời gian qua các chính sách hỗ trợ khai thác thủy hải sản đã có tác động rất tích cực đối với ngư dân, động viên bà con mạnh dạn đầu tư phát triển năng lực tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên biển. Từ khi triển khai thực hiện Nghị định số 67 của Chính phủ đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh và các ngân hàng đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng cho vay nâng cấp 2 tàu cá và đóng mới 63 tàu cá, đạt 79,3% số tàu cá được phê duyệt. Tổng giá trị cam kết đầu tư cho vay là hơn 729,5 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được gần 692 tỷ đồng. Đến nay, số tàu hoàn thành việc thi công, được cấp phép đi vào sản xuất là 60 tàu (trong đó có 2 tàu nâng cấp, 58 tàu đóng mới) và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công 5 tàu vỏ thép. Ông Huỳnh Tấn Đức nhìn nhận: “Hầu hết tàu được đầu tư cải hoán, đóng mới theo Nghị định số 67 sau khi hoàn thành, đưa vào sản xuất đều cho hiệu quả kinh tế từ mức độ trung bình đến khá, đây được xem là một tín hiệu khả quan”.

Đối với việc thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân về nhiên liệu, bảo hiểm tàu, bảo hiểm thuyền viên và một số trang thiết bị quan trọng như máy thông tin liên lạc, máy định vị… theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm 2017 đến nay, các đơn vị liên quan đã thực hiện 2 đợt thẩm định, xét duyệt hồ sơ với tổng kinh phí hỗ trợ xấp xỉ 69 tỷ đồng. Nhìn chung, mọi quy trình, thủ tục được triển khai kịp thời, đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, tạo ra tâm lý phấn khởi trong cộng đồng ngư dân để họ tích cực lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Huỳnh Tấn Đức nói: “Ngư dân được hỗ trợ nhiều khâu nên những năm gần đây việc đánh bắt hải sản trên biển phát triển theo hướng giảm số lượng tàu cá có công suất nhỏ, đánh bắt ven bờ, nâng cao năng lực khai thác và hiệu quả đánh bắt xa bờ. Ước tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 4.392 tàu cá với tổng công suất 365.000CV. Trong đó, tàu cá có khả năng hoạt động xa bờ là 755 chiếc, tăng 264 chiếc so với năm 2016. Theo thống kê, tổng sản lượng khai thác 10 tháng đầu năm 2017 ước đạt 77.500 tấn, tăng 5,6%  so với cùng kỳ năm 2016, trong đó sản lượng khai thác hải sản đạt 74.419 tấn, chiếm tỷ lệ 96,4%”.

HOÀI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức ngư dân vươn khơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO