Tiếp tục di dời dân, chủ động đề phòng sạt lở núi khi mưa lớn tiếp tục xảy ra

VINH ANH 22/11/2017 17:56

(QNO) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tại cuộc họp của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh vào chiều nay 22.11.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: V.A
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: V.A

Cuộc họp được tổ chức nhằm kịp thời đánh giá, nắm tình hình thời tiết trong những ngày tới trên địa bàn tỉnh, qua đó thực hiện công tác chỉ đạo và ứng phó với mưa lũ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong các ngày từ 23 đến 28.11, địa bàn tỉnh sẽ có mưa lớn trên diện rộng từ 150 - 300mm, có nơi trên 400mm, trong đó mưa lớn tập trung trong 2 ngày 23 và 24.11. Dự báo mực nước các sông Vu Gia, Thu Bồn sẽ lên trên báo động 2 đến báo động 3.

Trong khi đó, theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tổng lượng mưa trung bình trên địa bàn tỉnh đo được từ ngày 18 đến 22.11 là 218mm. Đến 10 giờ ngày 22.11, mực nước trên sông Vu Gia, Thu Bồn đang ở dưới báo động 1.

Mưa lớn những ngày qua đã khiến cho nhiều khu vực bị ngập cục bộ. Ảnh: V.A
Mưa lớn những ngày qua khiến nhiều khu vực bị ngập cục bộ. Ảnh: V.A

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, dự báo tình hình thời tiết trong tháng 11 và đầu tháng 12 trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp nên các cấp, ngành, địa phương cần chủ động phòng tránh.

Để ứng phó với đợt mưa lớn trong những ngày tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chỉ đạo các địa phương miền núi chủ động di dời dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở, chậm nhất đến trước 18 giờ ngày 23.11. Những khu vực đã di dời dân thì tuyệt đối chưa cho phép dân trở về nơi ở cũ, đề phòng nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn xảy ra. Đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể làm tốt công tác hỗ trợ, ổn định cuộc sống, sinh hoạt cho người dân vùng bị di dời. 

Mưa lớn chia cắt giao thông tại huyện Nông Sơn hôm qua 21.11. Ảnh: MINH THÔNG
Mưa lớn chia cắt giao thông tại huyện Nông Sơn hôm qua 21.11. Ảnh: MINH THÔNG

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng đề nghị Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, Đăk Mi 4, A Vương, Sông Bung 4 chủ động điều tiết nước, vận hành đưa mực nước hồ về mực nước đón lũ. Sở GTVT và các địa phương miền núi chủ động đưa người và phương tiện đến các đoạn đường có nguy cơ sạt lở để kịp thời ứng phó, thông đường khi xảy ra sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Ngoài ra, các ngành chuyên môn cần theo dõi, kiểm tra chặt tình hình an toàn hồ thủy lợi; các lực lượng quân đội, công an bố trí lực lượng để tiếp tục cảnh giới, cảnh báo người dân ở những khu vực nguy hiểm…

Được biết, đến hôm nay 22.11, huyện Bắc Trà My đã chỉ đạo di dời 521 hộ/12 xã có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục di dời dân, chủ động đề phòng sạt lở núi khi mưa lớn tiếp tục xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO