Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng, phát triển sản xuất

VĂN DŨNG 12/05/2023 07:08

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký tờ trình đề xuất Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đến hết năm 2023 với tất cả hàng hóa, dịch vụ chịu mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2023

Tờ trình nêu rõ, để góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, ngày 5/5/2023 Chính phủ đã có Tờ trình số 188/TTr-CP đề nghị bổ sung Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế GTGT vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Cụ thể, trong bối cảnh dự báo tình hình thế giới, trong nước còn nhiều rủi ro, thách thức và biến động khó lường, mức độ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân là sâu rộng khi Việt Nam hội nhập quốc tế. Dù đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thuế, phí và lệ phí, nhưng từ cuối năm 2022 đầu năm 2023 số thu ngân sách cho thấy xu hướng giảm. Tăng trưởng GDP quý I/2023 đạt 3,32%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ đề ra kịch bản tăng trưởng GDP quý I là 5,6%.

Chính phủ cho rằng, tăng trưởng chủ yếu nằm ở 2 khu vực dịch vụ và nông - lâm - thủy sản, trong khi khu vực công nghiệp vốn luôn là động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế lại đang suy giảm. Nhiều doanh nghiệp đã sa thải hoặc giãn việc một số lượng lớn công nhân do bị cắt giảm hoặc không có đơn hàng, khiến đời sống một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn. Thực tế này đang đặt ra nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng cả năm 2023.

Do đó, bên cạnh các chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu, giảm tiền thuê đất, giảm các khoản thu phí, lệ phí, thì giảm thuế GTGT như áp dụng cho năm 2022 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, theo Chính phủ là cần thiết.

Dự thảo Nghị quyết được Chính phủ xây dựng để Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua có 2 điều:

1. Điều chỉnh giảm thuế suất thuế GTGT với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế suất 10%. Việc giảm thuế GTGT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ sẽ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Trong đó, cơ sở kinh doanh được áp dụng mức thuế GTGT là 8% với hàng hóa, dịch vụ.

2. Các cơ sở kinh doanh gồm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT khi thực hiện xuất hóa đơn với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

Đánh giá tác động của việc giảm thuế GTGT, Chính phủ cho rằng, dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng/tháng, nếu áp dụng 6 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng, phát triển sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO