Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho kiểm lâm viên Trần Văn Quý

N.ĐOAN 04/05/2023 10:18

(QNO) - Sáng nay 4/5, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, đại biểu Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

ĐBQH Tạ Văn Hạ chủ trì buổi tiếp dân tháng 5/2023 của Đoàn ĐBQH tỉnh sáng nay 4/5. Ảnh: N.Đ
Đại biểu Tạ Văn Hạ chủ trì buổi tiếp dân tháng 5/2023 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: N.Đ

Tại buổi tiếp, ông Trần Đức Dũng - cha kiểm lâm viên Trần Văn Quý (Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 2 thuộc Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam) - tử nạn trong khi thi hành nhiệm vụ tại khu vực Mò O (xã Đại Sơn, Đại Lộc) vào ngày 15/5/2011, phản ánh việc lập hồ sơ, thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận hy sinh và công nhận liệt sĩ đối với con ông.

Trao đổi tại buổi tiếp dân, đại diện Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam cho biết, ngày 28/3/2023, Sở NN&PTNT Quảng Nam có Tờ trình số 74 về việc đề nghị cấp giấy chứng nhận hy sinh và công nhận liệt sĩ đối với ông Trần Văn Quý (SN 1987) - nhân viên kiểm lâm Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 2; hy sinh ngày 15/5/2011 trong khi làm nhiệm vụ.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh trao đổi về các nội dung liên quan đến việc lập thủ tục hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho con trai ông Trần Đức Dũng. Ảnh: N.Đ
Đại diện Sở LĐ-TB&XH trao đổi các nội dung liên quan đến việc lập thủ tục hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho con trai ông Trần Đức Dũng. Ảnh: N.Đ

Trên cơ sở đó, Sở LĐ-TB&XH đã tổng hợp hồ sơ và xét thấy trường hợp hy sinh của ông Trần Văn Quý trong khi trục vớt gỗ đang chìm dưới lòng sông là công việc có tính cấp bách, nguy hiểm nhằm phục vụ cho công tác điều tra, xử lý những đối tượng khai thác rừng trái phép, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quốc gia.

Công việc ông Trần Văn Quý được giao thực hiện nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép nhằm bảo vệ diện tích rừng của tỉnh, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quốc gia, bảo vệ môi trường và góp phần chống biến đổi khí hậu theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam (theo Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 4/6/2010) và của UBND tỉnh (theo Chỉ thị số 25/CT-UBND ngày 31/12/2010).

Liên quan đến vụ việc, trước đây đã có nhiều văn bản tham mưu, chỉ đạo, nhiều buổi làm việc, đối thoại giữa thân nhân ông Trần Văn Quý với các cơ quan liên quan ở cấp tỉnh và Trung ương nhưng chỉ dừng lại ở việc trao đổi bằng văn bản. Gia đình ông Trần Văn Quý và cơ quan liên quan chưa xác lập được bộ hồ sơ hoàn chỉnh để đề nghị cấp giấy báo tử theo quy định.

Ông Trần Đức Dũng phản ánh tại buổi tiếp dân ngày 4/5. Ảnh: N.Đ
Ông Trần Đức Dũng phản ánh tại buổi tiếp dân sáng 4/5. Ảnh: N.Đ

Đến nay, theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Sở NN&PTNT hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy báo tử, đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Trần Văn Quý. Ông Trần Văn Quý hy sinh ngày 15/5/2011, việc đề nghị xem xét cấp giấy báo tử kéo dài nhiều năm, đến nay mới hoàn thiện hồ sơ.

Do đó, Sở LĐ-TB&XH đã có Văn bản số 894 ngày 14/4/2023 trình UBND tỉnh xem xét cấp giấy báo tử và đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Trần Văn Quý theo quy định của văn bản đang có hiệu lực tại thời điểm lúc đó là Nghị định 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Chia sẻ với nỗi đau mất người thân của gia đình ông Trần Đức Dũng, theo đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ, hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho con ông Dũng đang được hoàn thiện để tiếp tục trình Bộ LĐ-TB&XH xem xét, quyết định.

Ông Tạ Văn Hạ cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ LĐ-TB&XH theo đúng quy định của pháp luật. Vì đã 13 năm trôi qua nhưng đến nay hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho con trai ông Trần Đức Dũng chưa được giải quyết dứt điểm là hơi chậm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho kiểm lâm viên Trần Văn Quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO