Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình mới

N.Đ 11/10/2023 15:46

(QNO) - Chiều nay 11/10, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, triển khai Kết luận số 57 ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: P.V

Tại điểm cầu Quảng Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan,Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh dự hội nghị.

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 16 ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020, Ban Chỉ đạo Trung ương đánh giá, đã có những bước phát triển vượt bậc và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao, sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước được thông tin đầy đủ, tuyên truyền chuyên nghiệp, có chiều sâu, có điểm nhấn và đúng định hướng. Phát huy các hình thức thông tin như phỏng vấn nhà ngoại giao, nhân vật; lãnh đạo Đảng trả lời phỏng vấn trước chuyến thăm...

Về hoạt động ngoại giao Nhà nước, có nhiều sáng tạo, đổi mới về xây dựng kế hoạch và hình thức triển khai thông tin đối ngoại theo hướng phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm như các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Anh, Pháp... và dễ tiếp cận với các đối tượng.

Việc thông tin tuyên truyền thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa lịch sử của đất nước và địa phương được duy trì thường xuyên dưới các hình thức đã trở nên phổ biến như tổ chức diễn đàn, hội nghị xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư; giao lưu đối ngoại văn hóa, thể thao, du lịch; tổ chức chương trình gặp mặt, thăm chúc mừng các ngày lễ lớn, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước...

Sự kiện Hoàng Thái tử hoàng gia Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đã đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên) vào cuối tháng 9/2023 được các cơ quan báo chí phản ánh đậm nét. Ảnh: P.V
Sự kiện Hoàng Thái tử hoàng gia Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko đã đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên) vào cuối tháng 9/2023 được các cơ quan báo chí phản ánh đậm nét. Ảnh: P.V

Trong hoạt động đối ngoại nhân dân, MTTQ Việt Nam đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân mà nòng cốt là Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Công tác phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với nhân dân các quốc gia trên thế giới được gắn liền với việc đổi mới về phương thức thông tin tuyên truyền hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Qua đó, góp phần giúp nhân dân thế giới tăng cường hiểu biết về Việt Nam, tạo được ấn tượng tích cực về Việt Nam trong bạn bè quốc tế; có nhận thức đúng về tình hình dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông..., từ đó thể hiện sự đồng tình, ủng hộ Việt Nam.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương, công tác thông tin đối ngoại thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của đông đảo tổ chức, cá nhân trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, với tinh thần mọi thành phần, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cùng tham gia quảng bá Việt Nam ra thế giới.

Việt Nam cũng đã tranh thủ được sự ủng hộ và hỗ trợ hiệu quả của bạn bè quốc tế, đặc biệt là những nhân vật nổi tiếng, cá nhân có uy tín và ảnh hưởng trên thế giới, đội ngũ phóng viên, cộng tác viên người nước ngoài trong công tác thông tin đối ngoại, giúp đưa hình ảnh, tiếng nói của đất nước vươn xa hơn.

Kết luận số 57 ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình mới nêu rõ mục tiêu: Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế; khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO