Tiếp tục nghiên cứu chính sách thị thực để thúc đẩy du lịch quốc tế

QUỐC TUẤN 19/11/2023 08:23

Chính sách mới về thị thực chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2023 được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho ngành du lịch trong chặng đường sắp tới. Cơ quan quản lý vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này để tạo thuận lợi hơn nữa trong việc phục hồi, phát triển du lịch.

Doanh nghiệp du lịch đề xuất nghiên cứu tiếp tục mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có chi tiêu du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Úc, Canada, Mỹ, Thụy Sĩ, Hà Lan...
Doanh nghiệp du lịch đề xuất nghiên cứu tiếp tục mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có chi tiêu du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Úc, Canada, Mỹ, Thụy Sĩ, Hà Lan...

Theo số liệu của Bộ Công an cung cấp tại hội nghị “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững” vừa được tổ chức vào ngày 15/11, đối với các thị trường khách mà nước ta đơn phương miễn thị thực, từ khi chính sách có hiệu lực (15/8/2023) đã có hơn 1,2 triệu lượt khách nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực (tăng 1,6 lần so với năm 2022).

Các quốc gia có lượng nhập cảnh theo diện này lớn nhất lần lượt là Hàn Quốc (hơn 886 nghìn lượt), Nhật Bản (hơn 151 nghìn lượt), Vương quốc Anh (hơn 50 nghìn lượt), Pháp (hơn 41 nghìn lượt), Nga (hơn 40 nghìn lượt)… Ngoài ra, cũng có một bộ phận khách thuộc diện đơn phương miễn thị thực nhưng vẫn lựa chọn làm thị thực điện tử.

Thông tin từ phía doanh nghiệp du lịch, hiện nay vẫn tồn tại thực trạng du khách cần xin thị thực điện tử và có kết quả rất sát ngày đi. Điều này dẫn đến việc du khách bị động trong việc lên kế hoạch, đồng thời buộc phải hủy tour vào giờ chót nếu không được cấp thị thực.

Do đó, đại diện Vingroup đề xuất cần chính sách miễn thị thực linh hoạt, miễn visa một số thị trường chủ lực vào mùa thấp điểm. Mục đích thu hút khách quốc tế cũng như cải thiện khả năng thu hút khách trong mùa thấp điểm.

Theo đại diện Sun Group, việc kích hoạt các chính sách thị thực trong thời gian qua đã có nhiều điểm tiến bộ đáng kể nhưng để đột phá hơn, nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh điểm đến cần những cải cách mạnh mẽ trong vấn đề này.

Sun Group đề xuất mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao, chi tiêu du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Úc, Canada, Mỹ, các nước còn lại thuộc Liên minh châu Âu (Hà Lan, Thụy Sỹ, Bỉ...), và một số nước khu vực Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ả Rập Xê út, Kuwait…

Ngoài ra, chỉ nên có trang web duy nhất và thân thiện với du khách quốc tế hơn thay vì hai trang web như hiện tại, dễ gây nhầm lẫn (evisa.xuatnhapcanh.gov.vn và dichvucong.bocongan.gov.vn).

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng, trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn như Trung Quốc, Ấn Độ... nhằm kích cầu du lịch, đặc biệt là vào mùa thấp điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin thêm, trong 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm để ngành du lịch phát triển nhanh, bền vững, Bộ VH-TT&DL cũng xác định sẽ nghiên cứu mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao, chi tiêu du lịch lớn như Úc, Canada, Mỹ, các nước còn lại trong Liên minh châu Âu…

Đồng thời xem xét, thí điểm việc cấp thị thực tại cửa khẩu trên cơ sở xét duyệt nhân sự tại chỗ cho khách du lịch quốc tế, thí điểm cấp thị thực dài hạn (3 năm, 5 năm) để thu hút các phân khúc thị trường khách du lịch cao cấp, khách nghỉ hưu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục nghiên cứu chính sách thị thực để thúc đẩy du lịch quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO