Tiếp tục thi tuyển viên chức giáo dục

XUÂN PHÚ 07/08/2018 01:59

Chiều 6.8, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì cuộc họp về tình hình đội ngũ giáo viên (GV) chuẩn bị cho năm học mới 2018 - 2019 với 6 địa phương Tam Kỳ, Hội An, Đại Lộc, Thăng Bình, Duy Xuyên và Điện Bàn.

Tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục trong học kỳ 1 năm học 2018 - 2019.  Ảnh: X.PHÚ
Tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục trong học kỳ 1 năm học 2018 - 2019. Ảnh: X.PHÚ

Sử dụng không hết biên chế

Cũng như buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh hôm 12.7, tại buổi làm việc với Chủ UBND tỉnh Đinh Văn Thu, các địa phương tiếp tục phản ánh chuyện thiếu GV. Tuy nhiên, điều đáng nói là các địa phương này vẫn đang trong tình trạng sử dụng không hết chỉ tiêu biên chế tỉnh giao. Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình - Trần Văn Thức lý giải, số lớp mầm non năm học tới tăng khá nhiều nên địa phương thiếu 130 GV mầm non và tiểu học, nhưng lại thừa 20 GV THCS. Năm học qua huyện hợp đồng 130 GV để đứng lớp nhưng lại còn hơn 360 chỉ tiêu biên chế chưa sử dụng. Tương tự, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc - Nguyễn Hữu Vũ thừa nhận vẫn còn 149 chỉ tiêu biên chế chưa sử dụng so với chỉ tiêu giao và năm qua huyện ký hợp đồng 55 GV. Trong năm 2018 có 66 người nghỉ hưu đúng tuổi (chưa kể nghỉ trước tuổi). Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nhu cầu của Đại Lộc là 156 GV. Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên - Lê Trung Cường cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh, địa phương đã sáp nhập 2 Trường tiểu học Duy Vinh 1 và Duy Vinh 2, giảm được 7 biên chế. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng GV trong năm học 2018 - 2019 là 30 mầm non và 92 tiểu học. Về giải pháp, ông Cường đề nghị tỉnh cho chủ trương hợp đồng GV thỉnh giảng để đảm bảo giảng dạy vì số lượng lớp ổn định, không thể giảm số lớp được.

Địa phương sử dụng chưa hết chỉ tiêu biên chế giao nhiều nhất và cũng hợp đồng GV nhiều nhất tỉnh là TP.Hội An; chỉ tiêu giao 1.107 nhưng chỉ sử dụng 817. Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An - Nguyễn Văn Sơn, thành phố đang hợp đồng 233 GV để đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Năm học tới tăng 17 lớp, trong khi đó năm học 2017 - 2018 có đến 64 GV nghỉ hưu, do đó nhu cầu tuyển dụng 54 GV. Còn Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - Nguyễn Xuân Hà cho hay, bức xúc nhất của địa phương là thiếu 109 GV tiểu học; nguyên nhân do thi tuyển trong năm 2017 không đạt chỉ tiêu và địa phương hiện đang hợp đồng thỉnh giảng 130 GV. Đối với Tam Kỳ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hồng Quang cũng thừa nhận còn 40 chỉ tiêu biên chế chưa sử dụng nhưng địa phương vẫn phải đang hợp đồng 70 người trong đó 32 GV, còn lại là nhân viên. Lý do số GV hợp đồng nhiều hơn định mức biên chế là vì năm qua số lượng lớp, học sinh tăng và đã đề nghị tỉnh tăng chỉ tiêu nhưng không được đồng ý. Năm học mới, số lượng học sinh tiếp tục tăng khá nhiều nên theo tính toán địa phương thiếu tổng cộng 83 GV. Giải pháp của địa phương là hạ tỷ lệ GV/lớp, tăng sĩ số HS/lớp và đề nghị tỉnh bổ sung biên chế.

Sẽ tiếp tục thi tuyển

Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Lưu Tấn Lại thông tin, sắp tới đây Thăng Bình, Hội An phải giảm chỉ tiêu biên chế khá nhiều cho phù hợp với quy mô số lượng trường, lớp, học sinh; trong đó giảm nhân viên và ưu tiên chỉ tiêu biên chế cho GV. Với các địa phương khác, trước hết phải sắp xếp lại số GV thừa trước khi tính đến chuyện tuyển thêm GV. Giám đốc Sở GD-ĐT - Hà Thanh Quốc cho biết, để bổ sung đội ngũ GV, tỉnh đã tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục 2 lần, nhưng một số địa phương không đăng ký thi. Qua báo cáo của các địa phương, rõ ràng không có chuyện thiếu GV quá nhiều mà chỉ có GV chưa vào biên chế. “Đề nghị tỉnh tổ chức thi tuyển lần nữa để giải quyết việc chưa sử dụng hết biên chế và không thể kéo dài tình trạng hợp đồng GV. Thế nhưng, trước hết các địa phương phải rà soát lại để xác định chính xác nhu cầu” - ông Quốc nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khá bất ngờ trước thông tin nhiều địa phương tự ý hợp đồng GV dù chủ trương của tỉnh là không còn hợp đồng GV từ sau ngày 31.12.2015. Hiện nay theo báo cáo có 1.200 GV hợp đồng tại các địa phương, trong khi lại “cất” chỉ tiêu không cho GV đi thi. “Như vậy, hiện nay thực tế cả tỉnh chỉ thiếu 237 GV cục bộ do số lượng học sinh tăng vì đã có 1.200 GV hợp đồng tại các địa phương” - ông Thu nói. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương không để “nước đến chân mới nhảy” như các năm trước, sát ngày khai giảng mới nêu vấn đề thiếu GV trong khi 3 tháng hè không tập trung giải quyết. Phải có giải pháp giải quyết số GV thừa, vì hiện nay đang thực hiện tinh giản biên chế, trước khi đề cập đến số lượng GV thiếu.

“Các địa phương phải rà soát, kế hoạch hóa không chỉ đội ngũ mà còn cơ sở trường, lớp, trang thiết bị. Qua báo cáo của các địa phương, rõ ràng đội ngũ GV không nóng như nhiều người tưởng. Đề nghị các địa phương kiểm tra, rà soát lại 1.200 GV hợp đồng, số nào không đi thi, số nào thi rồi không đậu, số hợp đồng sau 31.12.2015 để báo cáo tỉnh. Tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển viên chức giáo dục trong học kỳ 1 với tinh thần công bằng, khách quan đối tất cả mọi người tham gia như các kỳ thi vừa qua. Đồng thời giao trách nhiệm cho Sở Nội vụ, GD-ĐT và các địa phương rà soát, cân đối lại định biên cho hợp lý báo cáo tỉnh điều chỉnh trên cơ sở tổng định biên không thay đổi” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục thi tuyển viên chức giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO