Tiếp xúc cử tri chuyên đề "Tình hình sản xuất và đời sống ngư dân"

N.Q.VIỆT 18/03/2014 17:08

(QNO) - Sáng 18.3, thực hiện kế hoạch khảo sát đời sống ngư dân trên địa bàn tỉnh, trong chuyến làm việc thứ 2, Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh do ông Trần Xuân Vinh - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề “Tình hình sản xuất và đời sống của ngư dân” các xã Bình Dương, Bình Minh, Bình Hải và Bình Giang (Thăng Bình).

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi làm việc, các cử tri đã bày tỏ khát vọng vươn khơi xa bám biển, bảo vệ chủ quyền. Tuy nhiên, do không đủ thế chấp để có thể tiếp cận nguồn vốn vay lớn nên ngư dân đã không thể đóng được tàu có công suất lớn để hoạt động trên các vùng biển xa. Một số chủ tàu đóng được phương tiện có công suất cao nhưng không thể trang bị máy dò cá, thiết bị liên lạc hiện đại nên hiệu quả các chuyến biển đạt thấp. Trong khi đó, mặc dù Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam đã hoạt động nhưng do nguồn vốn ít (20 tỷ đồng) nên trên địa bàn mới chỉ có 1 ngư dân tiếp cận được vốn vay 0% lãi suất. Các cử tri đề xuất Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị với các cấp nhanh chóng khai thông luồng lạch tại cảng Cửa Đại (TP.Hội An) để ngư dân có thể ra khơi; xây dựng đê chắn sóng tại âu thuyền Hồng Triều (Duy Xuyên) để tàu cá của ngư dân neo đậu an toàn và tăng cường kiểm soát tại các vùng biển ven bờ để hạn chế thấp nhất khai thác hải sản theo kiểu tận diệt, bảo vệ nguồn lợi hải sản có nguy cơ cạn kiệt dần.

Ông Trương Công Bảy - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh đề xuất tỉnh nên có cơ chế thoáng, hỗ trợ vốn để xã có thể phát triển mạnh các cơ sở chế biến hải sản qua đó vừa nâng cao giá trị hải sản khai thác được vừa giải quyết lao động tại địa phương.  

Đoàn Đại biểu quốc hội và HĐND tỉnh đã thu nhận những đề xuất của cử tri, giải đáp các thắc mắc và khẳng định sẽ kiến nghị các cấp đẩy nhanh tiến độ khai thông luồng lạch tại cảng Cửa Đại, kiện toàn âu thuyền để ngư dân yên tâm bám biển.

N.Q.VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp xúc cử tri chuyên đề "Tình hình sản xuất và đời sống ngư dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO