Tiếp xúc cử tri Điện Bàn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh - Phan Việt Cường: Sẽ đề nghị thanh tra các dự án đất đai

NGUYÊN ĐOAN 28/11/2018 02:44

Sáng 27.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 5 có cuộc tiếp xúc cử tri thị xã Điện Bàn.

Cử tri phường Điện Ngọc (Điện Bàn) kiến nghị các vấn đề liên quan đến đất đai tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: N.Đ
Cử tri phường Điện Ngọc (Điện Bàn) kiến nghị các vấn đề liên quan đến đất đai tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: N.Đ

Giải đáp cụ thể các vấn đề cử tri thị xã Điện Bàn phản ánh, kiến nghị tại cuộc tiếp xúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định, sẽ đề nghị UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra về các vấn đề liên quan đến đất đai; trong đó, có các dự án của Công ty CP Đầu tư thương mại Bách Đạt như nội dung cử tri phản ánh, kiến nghị.

Bức xúc về thu hồi đất

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc với các ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) phản ánh về sự chênh lệch quá lớn giữa giá tiền được nhận bồi thường đất đai do giải tỏa so với giá đất nền của nhà đầu tư. Đồng thời kiến nghị tỉnh nên thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra tất cả dự án liên quan đến đất đai trên địa bàn phường Điện Ngọc, công khai cho nhân dân được rõ. Cử tri Đặng Công Thành dẫn chứng, giá đất nông nghiệp được bồi thường chỉ hơn 100 nghìn đồng/m2 nhưng sau khi san lấp, xây dựng khu dân cư giá đất nhà đầu tư bán ra từ 15,4 - 20 triệu đồng/m2. Tiền gia đình ông nhận bồi thường 8.500m2 đất không đủ mua lại một lô đất dự án khu dân cư của nhà đầu tư.

Còn cử tri Huỳnh Thị Thủy (phường Điện Ngọc) cho biết, hai người em bà có hai ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi dự án phát triển khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc. Sau khi được áp giá bồi thường, các em bà đã thống nhất di dời để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, từ khi Công ty vận tải Quảng Nam chuyển giao dự án cho Công ty CP Đầu tư thương mại Bách Đạt đến nay đã 15 năm nhưng hai em bà vẫn chưa nhận được bìa đỏ theo thỏa thuận. “Ai là người chịu trách nhiệm cho người dân chúng tôi? Hiện nay giá trị lô đất trên địa bàn lên đến hàng tỷ đồng thì công ty có giao bìa đỏ không? Bao nhiêu cuộc họp, đối thoại được tổ chức nhưng kết quả giải quyết cuối cùng chưa có, khiến gia đình tôi rất bức xúc” - bà Thủy nói. Trong khi đó, cử tri Đặng Công Tâm (phường Điện Ngọc) cho biết: “Năm 2014, gia đình ông bị ảnh hưởng bởi dự án do công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư xây dựng khu đô thị An Phú Quý. Theo yêu cầu của gia đình, công ty này cấp lại hai lô đất tái định cư, nhưng đã 5 năm qua gia đình ông nhiều lần có đơn gửi UBND thị xã Điện Bàn và phía công ty yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Tại cuộc tiếp xúc lần này, cử tri thị xã Điện Bàn cũng kiến nghị, dự án Làng đại học Đà Nẵng đã kéo dài hơn 20 năm rồi nhưng vẫn chưa được triển khai, ảnh hưởng đến cuộc sống, phát triển của người dân vùng dự án. Vì vậy, cử tri kiến nghị Nhà nước sớm thực hiện, hoặc xem xét xóa bỏ quy hoạch dự án này.

Thanh tra đất đai, công khai kết quả

Trả lời kiến nghị của cử tri, ở thẩm quyền chính quyền địa phương, ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn chia về những khó khăn, vướng mắc của bà con, nhất là bà con Điện Ngọc thời gian qua. Ông Đạt cho rằng, đô thị Điện Ngọc mới phát triển trong vài năm nay và phải đối mặt với nhiều vấn đề do phát triển đô thị đặt ra. Những vấn đề thuộc tầm giải quyết của thị xã, lãnh đạo địa phương sẽ tập trung giải quyết, đồng thời tiếp thu các vấn đề vượt thẩm quyền và mạnh dạn đề đạt các cấp ngành sớm giải quyết cho bà con.

Về vấn đề quy hoạch Làng đại học Đà Nẵng, ông Đạt cho biết thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ. Hiện dự án đã được điều chỉnh quy hoạch còn 180ha. Đề án Làng đại học đang được Đại học Đà Nẵng trình Bộ Xây dựng thẩm định. Phía UBND thị xã Điện Bàn đang chuẩn bị hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng khu tái định cư để bố trí cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án này. Theo tiến độ đề ra, cùng với quyết tâm của Chính phủ và hai địa phương Quảng Nam, TP.Đà Nẵng, vào năm 2020 dự án sẽ xúc tiến triển khai.

Cũng theo ông Nguyễn Đạt, quy hoạch khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc cũng do Chính phủ phê duyệt, với 79 dự án. “Hiện đã có 2 dự án hoàn thành, 7 dự án cơ bản hoàn thành và đang chờ thẩm định nghiệm thu. Nhà đầu tư cũng đang hoàn chỉnh các hạng mục còn lại. Các dự án khác đang được triển khai thi công; trong đó, có 40 dự án tỉnh yêu cầu dừng lại để điều chỉnh, soát xét lại việc khớp nối giao thông hạ tầng, bố trí diện tích đất công cộng, đảm bảo cho việc phát triển hài hòa không gian đô thị trong thời gian đến” - ông Đạt thông tin.

Tiếp thu, giải đáp các kiến nghị của bà con cử tri, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói, qua theo dõi thực tế, việc bà con cử tri bức xúc về giá bồi thường là chính đáng, bởi cách làm dự án thời gian qua chưa có sự công khai, minh bạch. Ở một số nơi buông lỏng quản lý, các dự án tập trung cho đô thị, chỉ lo phân lô bán nền mà thiếu sự quan tâm cho phát triển kinh tế - xã hội. Từ ngày 1.3.2018, tỉnh đã yêu cầu phải dừng hết các dự án, nay không còn tình trạng phân lô bán nền nữa. “Tôi đồng tình với ý kiến của bà con cử tri là cho tiến hành thanh tra toàn diện về đất đai tại phường Điện Ngọc; trong đó có các dự án của công ty Bách Đạt; làm rõ, công khai, minh bạch kết quả thanh tra cho bà con cử tri biết, giám sát” - ông Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Ông Phan Việt Cường khẳng định, khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc là khu đô thị động lực kết nối với TP.Đà Nẵng. Từ nay đến năm 2020, hai địa phương phải cùng phối hợp khơi thông dòng sông Cổ Cò theo định hướng phát triển không gian đô thị. “UBND thị xã Điện Bàn, cũng như phường Điện Ngọc cần rà soát quy hoạch, công khai rõ cho nhân dân, làm đúng quy hoạch, không bóp méo quy hoạch vì lợi ích nhóm; đặc biệt, phải hết sức ưu tiên bố trí đất mở đường xuống biển cho nhân dân. Tỉnh chỉ đạo 1km phải có một tuyến đường xuống bãi biển. Về dự án Làng đại học, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ kiến nghị Quốc hội, đốc thúc Chính phủ, các ngành các cấp để triển khai dự án vào năm 2020 như kế hoạch” - ông Cường nói.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các huyện Duy Xuyên, Nông Sơn

Chiều 27.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 5 có cuộc tiếp xúc cử tri vùng tây huyện Duy Xuyên.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri địa phương kiến nghị Trung ương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, buôn lậu, sản xuất hàng giả; tiếp tục ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, đẩy mạnh cải cách đồng ruộng, gắn kết chặt chẽ hơn 4 nhà: nhà nông - nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp; đặc biệt phải hết sức ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Cử tri cũng mong muốn cấp trên đầu tư kè bờ sông phía thượng nguồn xã Duy Thu, để phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp;... Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường đã tiếp thu, giải đáp cụ thể các vấn đề được cử tri nêu ra.

* Cùng ngày, các ĐBQH Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quang Dũng - Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nông Sơn.

Nhiều cử tri bày tỏ bức xúc liên quan đến lĩnh vực đất đai, về tranh chấp đất rừng; vấn nạn ô nhiễm môi trường; tình trạng hoạt động chui của một số cơ sở y tế tư nhân; một số tồn tại trên lĩnh vực giáo dục. Nhiều cử tri cũng kiến nghị nâng cấp tuyến đường tránh lũ ĐT611 tại Nông Sơn; giải quyết tồn đọng, vướng mắc trong phát triển du lịch; đề nghị thu hồi dự án khu du lịch suối nước nóng Sơn Viên… Một số cử tri bức xúc về tình trạng tồn đọng của một số chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, nhiều đơn thư khiếu nại của hộ nghèo chậm được giải quyết... N.Đ - HOÀNG LIÊN

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp xúc cử tri Điện Bàn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh - Phan Việt Cường: Sẽ đề nghị thanh tra các dự án đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO