Tiết kiệm điện từ thay đổi nhận thức

TRUNG LỘ 15/04/2015 09:50

Tiết kiệm điện (TKĐ) luôn là công việc thường xuyên và là giải pháp quan trọng để Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) bảo đảm ổn định việc cung cấp điện năng trên địa bàn tỉnh.

“Tuần lễ tuyên truyền TKĐ” tại Hội An.
“Tuần lễ tuyên truyền TKĐ” tại Hội An.

Sáng tạo, đổi mới

Kết thúc năm 2014, Quảng Nam đã tiết kiệm được 45,88 triệu kWh điện, bằng 2,26% tỷ lệ điện thương phẩm, đạt 152,94% kế hoạch giao, tương đương 72,62 tỷ đồng. Đây là năm thứ 5 liên tục, PC Quảng Nam hoàn thành vượt mức chỉ tiêu TKĐ của Tổng Công ty Điện lực miền Trung giao. Để đạt được kết quả này, PC Quảng Nam đã có nhiều hoạt động sáng tạo, đổi mới  từ khâu tuyên truyền, giáo dục đến việc triển khai thí điểm các chương trình thi đua TKĐ rộng rãi trong cộng đồng mang lại hiệu quả cao. Những biện pháp, nội dung tuyên truyền đã được làm mới qua từng năm từ nội dung đến cách thức tổ chức, tạo ấn tượng, thu hút đông đảo khách hàng tham gia. Ngoài những hình thức tuyên truyền thông thường như treo băng rôn khẩu hiệu, lắp đặt pa-nô, dán áp phích tại trụ sở cơ quan, nơi tập trung đông người qua lại, gửi tờ rơi đến các khách hàng sử dụng điện, PC Quảng Nam cũng đã chú trọng đến công tác phối hợp với ban ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai các chương trình TKĐ đến với mọi tầng lớp, lứa tuổi nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả trong cộng đồng. Khởi đầu từ năm 2013, PC Quảng Nam phối hợp với các phòng GD-ĐT huyện, thành phố tổ chức chương trình “Trường tiểu học chung tay TKĐ”. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc PC Quảng Nam, học sinh là một trong những đối tượng quan trọng mà ngành điện hướng đến trong việc phổ biến, nâng cao nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Các buổi tuyên truyền về TKĐ trong học sinh được tổ chức thành các cuộc thi từng cấp học trong nhà trường và diễn ra dưới hình thức như “Rung chuông vàng”,“Đấu trường 100”, thi trắc nghiệm, thi hùng biện... Chính từ các hoạt động ngoại khóa bổ ích này đã giúp cho các em học sinh vừa học vừa chơi, nâng cao sự hiểu biết, có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức TKĐ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đến nay, toàn tỉnh đã có 10 nghìn học sinh tại 18 trường THCS tham gia chương trình, dự thi TKĐ.

Tiếp nối chương trình “Trường tiểu học chung tay TKĐ”, gần đây, PC Quảng Nam cũng đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Công Thương tổ chức chương trình thi đua “TKĐ trong công sở nhà nước”, phối hợp với UBND TP.Hội An tổ chức chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” trên địa bàn thành phố và đã mang lại hiệu quả cao. Thành công của các chương trình này không chỉ dừng lại ở 3 tháng phát động thi đua mà đã giúp cho cán bộ, công nhân viên nhà nước và mỗi hộ nhận thức sâu sắc mỗi hành động tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần chi phí cho gia đình và quốc gia.

Chỉ tiêu mới

Để đạt được chỉ tiêu tiết kiệm tối thiểu 1,5% sản lượng điện thương phẩm tương đương 16 triệu kWh trong năm 2015, theo ông Nguyễn Minh Tuấn, PC Quảng Nam đã chủ động xây dựng hàng loạt biện pháp, trong đó công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu. Theo đó, PC Quảng Nam tổ chức 5 đợt tuyên truyền với chủ đề “Tuần lễ tuyên truyền TKĐ” trong toàn tỉnh. Vận động các gia đình tắt những thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra Giờ Trái đất. Tích cực tổ chức cho học sinh tham gia giờ ngoại khóa để hướng dẫn và tìm hiểu TKĐ… Ông Tuấn cho rằng: “Mặc dù kinh doanh bán điện, nhưng ngành điện vẫn ra sức vận động thực hành TKĐ. Bởi đây là việc làm nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng đất nước, bảo vệ môi trường. Với Quảng Nam, nếu tiết kiệm được 1,5% sản lượng điện thương phẩm thì sẽ không lo thiếu điện trong mùa khô năm 2015. Đến thời điểm này, mức phấn đấu đã thực hiện vượt 0,5%, do đó đã góp phần giảm gánh nặng về khả năng cung ứng điện trong mùa nắng nóng”.

Đối với khách hàng là các doanh nghiệp, khách hàng sử dụng lượng điện năng khá lớn, PC Quảng Nam có kế hoạch tổ chức các đợt hướng dẫn cách sử dụng, khai thác có hiệu quả với các giải pháp sử dụng TKĐ. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nghiêm chỉnh thực hiện việc TKĐ; kiểm tra, lập kế hoạch TKĐ, phổ biến các nội dung TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền sử dụng các bóng đèn TKĐ, kiểm tra liên ngành đối với các đối tượng sử dụng điện như chiếu sáng công cộng, khách sạn, nhà hàng, cơ quan, công sở. Đến nay, PC Quảng Nam cũng đã làm việc và vận động các khách hàng lớn (khách hàng sử dụng trên 100.000kWh/tháng) sắp xếp lại thời gian sản xuất một cách hợp lý, giảm 10% sản lượng điện tiêu thụ; làm việc với các phòng chức năng các huyện, thành phố về quản lý đô thị để nghiêm túc thực hiện TKĐ theo Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và theo cam kết với ngành điện. Thông qua các đợt kiểm tra, đã có những kiến nghị, yêu cầu để các đối tượng này đưa ra các giải pháp vụ thể nhằm thực hiện TKĐ, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm.

TRUNG LỘ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiết kiệm điện từ thay đổi nhận thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO