Tiêu chuẩn và thủ tục xét tặng Huân chương Chiến công hạng Ba

TÒA SOẠN 17/03/2017 08:58

Bạn đọc có email yeulamdiem@gmail.com hỏi: “Cha tôi có thời gian làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia 3 năm 10 tháng (từ tháng 10.1978 đến tháng 7.1982); trong đó trực tiếp chiến đấu 3 năm 6 tháng. Đến tháng 8.1982, cha tôi phục viên về lại địa phương. Trong quá trình làm nhiệm vụ, cha tôi không vi phạm kỷ luật và đến nay cũng chưa nhận được huân chương. Tôi được biết, theo hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, cha tôi đủ điều kiện được xét tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, nhưng địa phương nơi cha tôi đang sinh sống (huyện Duy Xuyên), cán bộ quân sự các cấp không thấy triển khai để thực hiện hướng dẫn này. Vậy, cha tôi phải liên hệ với cơ quan, đơn vị nào để làm thủ tục xét tặng huân chương, giấy tờ hồ sơ để làm thủ tục cần những gì?”.

Trả lời: Theo Hướng dẫn 124/HD-CT, ngày 22.1.2015 của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về việc tiếp tục giải quyết khen thưởng thành tích trong các cuộc kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào và tuyến 1 biên giới phía bắc, hải đảo xa, đối tượng khen thưởng khi làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào, Campuchia là những quân nhân và công nhân viên quốc phòng có biên chế trong các đơn vị quân tình nguyện và đoàn chuyên gia quân sự công tác ở Campuchia, ở Lào, hoàn thành nhiệm vụ được giao, không bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên được xét tặng huân chương. Trong đó, Huân chương Chiến công hạng Ba dành tặng cho quân nhân, công nhân viên quốc phòng có 3 năm trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở Campuchia hoặc ở Lào. Như vậy, đối chiếu với quy định nêu trên, trường hợp của cha bạn được xét khen thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Quy trình xét, đề nghị khen thưởng trong trường hợp của cha bạn như sau: cha bạn hoặc người thân của cha bạn kê khai theo mẫu. Cán bộ quân sự cấp xã (nơi cha bạn cư trú) tiếp nhận hồ sơ, xem xét và tổng hợp báo cáo UBND cấp xã xác nhận, hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ báo cáo ban chỉ huy quân sự cấp huyện xét duyệt, tổng hợp báo cáo bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh tổng hợp, báo cáo bộ tư lệnh quân khu xét, đề nghị Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xét, đề nghị Nhà nước khen thưởng.

Thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng gồm: Bản kê khai thành tích đề nghị khen thưởng theo từng nội dung thành tích, giấy xác nhận; bản sao công chứng hồ sơ hoặc các giấy tờ liên quan kèm theo để chứng minh, gồm: lý lịch cán bộ, quân nhân, công nhân viên, đảng viên; các giấy tờ liên quan quá trình công tác trong quân đội như quyết định nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, sổ bảo hiểm xã hội. Số lượng hồ sơ đề nghị khen thưởng gồm 4 bộ (bản chính).

TÒA SOẠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiêu chuẩn và thủ tục xét tặng Huân chương Chiến công hạng Ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO