Thế giới

Tilos - hòn đảo không rác thải

NAM VIỆT 22/04/2024 15:31

(QNO) - Ngày Trái đất (22/4) năm nay có chủ đề "Hành tinh và nhựa", kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả loại nhựa vào năm 2040. Hòn đảo Tilos nhỏ và xinh đẹp của Hy Lạp nổi lên như một hình mẫu phát triển xanh.

istock.jpg
Đảo Tilos của Hy Lạp. Ảnh: IStock

Năm 2023, Tilos với diện tích 65km2 cùng khoảng 750 cư dân tự hào trở thành hòn đảo đầu tiên trên thế giới tự cung cấp điện năng hoàn toàn từ nguồn năng lượng tái tạo, chủ yếu từ gió và mặt trời.

Cạnh đó, Tilos ngày nay cũng được biết đến là hòn đảo đầu tiên trên thế giới không có rác thải.

Cư dân Emmanouil Antonios Fotaras của đảo Tilos nói: "Tôi tin rằng không nơi nào khác có thể sánh được với chất lượng cuộc sống mà tôi trải nghiệm ở Tilos. Tôi biết rằng dự án Just Go Zero Tilos có thể mang lại nhiều lợi ích".

xinhua-thu-gom.jpg
Thu gom rác đã qua phân loại tại Tilos. Ảnh: Xinhua

Quả vậy, trước khi dự án về tầm nhìn không rác thải của Tilos có tên gọi Just Go Zero Tilos bắt đầu vào tháng 5/2022, 87% rác thải tại Tilos đổ ra môi trường hay bãi chôn lấp.

Nhưng dự án thành công đến mức hiện hòn đảo không còn thùng rác nào nữa trong khi các bãi rác đóng cửa hoàn toàn. Thay vào đó là trung tâm tái chế rác thải sáng tạo - nơi trang bị các giải pháp xử lý rác thải công nghệ cao có thể tiếp tục phân loại và tái chế rác thành phân bón, vật dụng, nhiêu liệu, vật liệu bền vững thay thế xi măng...

Nhưng điều quan trọng là ý thức của người dân và du khách khi Tilos đón 13 nghìn khách du lịch quốc tế mỗi năm. Tất cả hộ gia đình, doanh nghiệp trên Tilos đều tham gia phân loại rác tại nguồn.

xinhua-trung-tam-tai-che(1).jpg
Công nhân làm việc tại nhà máy tái chế rác thải ở Tilos. Ảnh: Xinhua

Tilos thành lập trung tâm thông tin để tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên đảo và khách du lịch cách phân loại rác thải trước khi bỏ vào thùng rác chuyên dụng thành 3 loại: vật liệu có thể tái chế (như giấy, nhựa, kim loại, nhôm và thủy tinh), chất thải hữu cơ (thực phẩm) và vật liệu không thể tái chế (như dao cạo râu, khẩu trang). Việc thu gom rác do công nhân môi trường đến tận nhà dân, nhà hàng, khách sạn...

Theo chính quyền địa phương, Tilos đạt được tỷ lệ tái chế rác thải cao nhất thế giới, gần 90%.

Thị trưởng Tilos - bà Maria Kamma-Aliferi cho biết: "Dự án Just Go Zero Tilos mang lại những thay đổi tích cực, tác động sâu sắc đến cả môi trường và cộng đồng địa phương. Các sáng kiến quản lý, tái chế chất thải dẫn đến giảm lượng rác nhựa và chất thải không phân hủy sinh học khác".

Tilos không rác thải cùng 100% điện năng từ nguồn tái tạo không chỉ làm đẹp cảnh quan của hòn đảo mà còn bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và sinh vật biển. Bởi vậy, Tilos là một ví dụ điển hình về cách thực hành bền vững có thể tạo ra sự cân bằng hài hòa giữa phát triển và thiên nhiên.

Theo Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP), mỗi năm thế giới sản xuất 400 triệu tấn nhựa, ước tính khoảng 79% thải ra bãi rác/bãi chôn lấp hoặc thải ra môi trường, 12% đốt tại các lò rác và chỉ 9% được tái chế. Rác nhựa đang là vấn đề ảnh hưởng đến môi trường lớn nhất hiện nay ở hầu hết quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tilos - hòn đảo không rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO