Tìm cách giúp thanh niên thoát nghèo

LÊ BÌNH 29/05/2017 08:18

Huyện đoàn Duy Xuyên vừa tổ chức diễn đàn đối thoại với thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xoay quanh vấn đề thoát nghèo.

  • Đối thoại giúp thanh niên thoát nghèo
Thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trao đổi vấn đề của bản thân và định hướng thoát nghèo.  Ảnh: LÊ BÌNH
Thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trao đổi vấn đề của bản thân và định hướng thoát nghèo. Ảnh: LÊ BÌNH

Những thanh niên tham dự buổi đối thoại đều mong muốn có điều kiện phát triển kinh tế để thoát nghèo. Tuy nhiên, một bài toán khó đối với họ là không có nguồn vốn để đầu tư làm ăn. Chị Lưu Thị Điệp (xã Duy Trinh) cho biết, hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn. Vợ chồng vừa đi làm vừa phải nuôi đứa con nhỏ bị bệnh bại não nằm một chỗ. Chị hy vọng được hỗ trợ vốn để mở một tiệm tạp hóa nhỏ vừa có thể phát triển kinh tế, vừa thuận tiện chăm sóc cho con.

Hay như anh Trần Trúc (SN 1993, trú xã Duy Thành) một mình phải chăm lo cho 2 em (mẹ mất khi anh 11 tuổi, bố mất năm 2013), hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Trước đây anh đầu tư chăn nuôi gà vịt và nuôi dê nhưng giá cả bấp bênh nên thu nhập không cao. Sau đó anh xin vào làm trong xưởng cắt gương và bị tai nạn lao động dẫn đến suy giảm 20% sức khỏe. Tham gia diễn đàn đối thoại, anh Trúc hy vọng được hỗ trợ một con bò giống để phát triển kinh tế. Vì gia đình anh có lợi thế đất rộng, phù hợp cách nuôi chăn thả và có nguồn thức ăn phong phú từ cây bắp, cây đậu, rơm. Anh Trúc chia sẻ: “Giờ sức khỏe tôi cũng yếu nhưng phải cố gắng kiếm tiền để lo cho hai đứa em đang học lớp 9 và lớp 12 có thể yên tâm học hành. Khi được nhận bò, tôi sẽ cố gắng nuôi bò nhanh lớn để có thêm những lứa bò con giúp gia đình bớt khó khăn”.

Không chỉ chị Điệp, anh Trúc mà nhiều trường hợp khó khăn khác đều mong muốn được hỗ trợ để thoát nghèo. Chẳng hạn như anh Võ Đăng Hoàng (xã Duy Vinh) có nghề sửa chữa máy may, mong muốn được hỗ trợ vốn để mở cơ sở tại nhà. Hay anh Nguyễn Tuấn Vũ (xã Duy Hải) hy vọng có một số tiền để mua thêm máy móc cho công việc cơ khí của mình. Qua buổi đối thoại, Huyện đoàn Duy Xuyên đã lắng nghe ý kiến của thanh niên và cho biết sẽ cố gắng trao tặng sinh kế phù hợp với mong muốn của mỗi trường hợp. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hải - Bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên cho biết, Huyện đoàn đang vận động tiền từ các nhà hảo tâm và các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, qua khảo sát, những thanh niên từng được hỗ trợ sinh kế trước đây bây giờ đã thực sự thoát nghèo. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công cuộc giảm nghèo ở địa phương. “Chúng tôi mong muốn tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên thoát nghèo. Từ những buổi đối thoại như thế này, Huyện đoàn hiểu rõ hơn về nguyện vọng của thanh niên và sẽ có sự trợ giúp phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể” - chị Hải nói.

LÊ BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm cách giúp thanh niên thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO