Tìm đầu ra cho bưởi trụ Đại Bình

TÂM LÊ - LAM KHUÊ 25/08/2020 11:20

Bưởi trụ Đại Bình (xã Quế Trung) là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Nông Sơn, tuy nhiên tìm đầu ra cho sản phẩm này đang gặp khó vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tiêu thụ bưởi trụ Đại Bình gặp nhiều khó khăn. Ảnh: L.K
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tiêu thụ bưởi trụ Đại Bình gặp nhiều khó khăn. Ảnh: L.K

Dẫn chúng tôi đi dạo quanh vườn, ông Trần Kim Hùng (thôn Đại Bình, xã Quế Trung) chia sẻ, năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên sản lượng bưởi trụ khá hơn mọi năm. Ông Hùng cho biết, những năm trước, với 50 gốc bưởi trụ, gia đình ông thu 1,5 - 2 tấn, bán được khoảng 50 triệu đồng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, dịch bệnh, sâu bọ ít nên bưởi trụ cho sản lượng gấp 2 - 3 lần so với năm ngoái, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, thương lái không thể đến thu mua, khách du lịch lại hầu như không có.

“Khi trái đến độ chín, chúng tôi phải hái bán nhưng không biết bán đi đâu bởi các hoạt động vận chuyển, trao đổi hàng hóa bị đình trệ. Chúng tôi rất lo lắng” - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thanh Tuyền - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp -  dịch vụ - du lịch Đại Bình cho biết, toàn thôn Đại Bình có 344 hộ dân, trong đó có gần 300 hộ trồng bưởi trụ. Năm nay được mùa, sản lượng bưởi trụ ước đạt khoảng 100 tấn. Hiện, hơn 70ha bưởi trụ tại Đại Bình đã vào thời điểm thu hoạch. Không những Đại Bình, nhiều địa phương khác trên toàn huyện cũng bắt đầu thu hoạch bưởi trụ với sản lượng khoảng 20 tấn.

Trước đây, HTX Nông nghiệp -  dịch vụ - du lịch Đại Bình là “bà đỡ” cho sản phẩm bưởi trụ Đại Bình. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên HTX vẫn loay hoay về đầu ra của bưởi trụ, do đó nhiều nhà vườn vẫn chưa thể thu hoạch. Trước tình hình này, các cấp chính quyền từ huyện đến xã đã nỗ lực tìm các biện pháp, liên hệ các đầu mối thu mua, giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

“Qua nhiều kênh thông tin, huyện Nông Sơn đã tìm được một số đơn vị, doanh nghiệp đứng ra hỗ trợ, giúp đỡ tiêu thụ bưởi trụ Đại Bình. Hiện, bưởi trụ Đại Bình đã được bày bán tại siêu thị Co.opmart Tam Kỳ, đây là một tín hiệu vui đối với bà con nông dân” - ông Tuyền chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết, địa phương đã vận động các ngành, đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên xã tổ chức giới thiệu, bán hàng giúp người dân. Đặc biệt, qua chương trình “chuyến xe 0 đồng”, đoàn xã đã tạo điều kiện cho một số hộ dân bán bưởi trụ ra thị trường Đà Nẵng, Tam Kỳ, Hương An, Quế Sơn,... Qua nhiều kênh giới thiệu, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đã hợp đồng mua bưởi trụ với mức tiêu thụ ban đầu khoảng 500 - 700kg/ngày.

“Đây là cơ hội để bà con bán được sản phẩm trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh. Hơn nữa, đây còn là kênh tiêu thụ tiềm năng, mở rộng thị trường, góp phần nâng cao giá trị của bưởi trụ Đại Bình. Hy vọng trong thời gian tới, bưởi trụ nói riêng và các loại cây trái nói chung sẽ tìm được nguồn đầu ra ổn định, giúp người nông dân phần nào an tâm, ổn định thu nhập, cải thiện cuộc sống” - ông Lanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm đầu ra cho bưởi trụ Đại Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO