Tìm đầu ra cho đặc sản xứ Quảng

NGUYỄN DƯƠNG 24/07/2013 08:23

Với tâm huyết xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra ổn định cho các loại đặc sản địa phương, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh tổng hợp Nhật Linh (HTX Nhật Linh) đang từng bước phát triển nguồn giống, giúp nông dân xây dựng vùng nguyên liệu và nghiên cứu chế biến những loại nông sản đặc trưng.

HTX Nhật Linh đang xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra ổn định cho các loại nông sản đặc trưng của địa phương. Trong ảnh: Nông sản của Quảng Nam được giới thiệu trong Festival miền Trung - Tây Nguyên tại Huế. Ảnh: N.DƯƠNG
HTX Nhật Linh đang xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra ổn định cho các loại nông sản đặc trưng của địa phương. Trong ảnh: Nông sản của Quảng Nam được giới thiệu trong Festival miền Trung - Tây Nguyên tại Huế. Ảnh: N.DƯƠNG

Là một người con xa quê trở về, nhận thấy Tiên Phước có tiềm năng lớn về trồng tiêu, dó bầu, ông Nguyễn Văn Nhật - Chủ nhiệm HTX Nhật Linh cùng với nhiều người góp vốn thành lập HTX để có điều kiện hỗ trợ nông dân địa phương cải thiện kinh tế gia đình. Với phương án kinh doanh chuyên các ngành nghề như sản xuất cây giống nông - lâm nghiệp, thu mua, chế biến hàng nông sản, kinh doanh trầm hương, phát triển du lịch miệt vườn…, HTX Nhật Linh đang từng bước khẳng định được vị thế của mình trên địa bàn và trở thành chỗ dựa của nhiều nông dân. Ông Tống Phước Thuần - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước cho biết: “Tiên Phước là địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại nhưng lại thiếu nguồn cung cấp giống ổn định với những loại cây chủ lực như măng cụt, bưởi, dó bầu… HTX Nhật Linh đảm bảo được khâu cung cấp giống, có thể giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp”. Để tạo nguồn giống chất lượng, HTX Nhật Linh đã hợp đồng một kỹ sư chuyên ngành về nhân giống, ươm cây từ phía Nam ra để phụ trách đảm bảo kỹ thuật về ươm giống. Ông Nguyễn Văn Nhật nói: “Ngay đối với giống cây tiêu Tiên Phước cũng chưa thể thường xuyên chiết giống nên khó tạo vùng chuyên canh trồng tiêu đặc chủng. Vì vậy, HTX sẽ cố gắng đảm bảo cung cấp đủ giống để bà con có thể phát triển vườn tiêu của mình”.

Với chức năng chính là thu mua, chế biến nông sản của nông dân, HTX Nhật Linh là đầu mối thu mua nông sản với giá ổn định, giúp nông dân cải thiện kinh tế, tránh bị tiểu thương ép giá. “HTX sẽ là cầu nối giữa nông dân với thị trường, đảm bảo giá thu mua nông sản bằng hoặc cao hơn giá của người dân thường bán ra và không bị ép giá. Đối với những nông sản không đạt chuẩn, HTX sẽ tiến hành thu mua lại để về chế biến” - ông Nhật nói thêm. Ngoài ra, HTX Nhật Linh đang có phương án xây dựng một chợ thương mại ở địa phương. Đây là chợ đầu mối để nông dân có thể đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ một cách ổn định.

Một trong những chiến lược phát triển kinh doanh của HTX Nhật Linh là chế biến rượu nếp với hương vị đặc trưng của trái lòn bon Tiên Phước. Theo ông Nhật, rượu của HTX được chưng cất từ gạo nếp qua hệ thống lọc carbon để lọc các chất gây hại, đảm bảo độ tinh khiết. Sau đó xử lý lấy hương liệu từ trái lòn bon và chuối hột để làm hương vị. “Chúng tôi đã tiến hành chưng cất, nấu thử trong phòng thí nghiệm, đã qua tham khảo và nhận được ý kiến đánh giá rất tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành mở rộng quy mô của nhà sản xuất rượu, sớm đưa loại rượu này ra thị trường tiêu thụ. Tiên Phước vốn có nhiều loại cây đặc trưng nhưng vẫn chưa có một chiến lược phát triển cụ thể nên người ta vẫn chưa biết tiêu Tiên Phước như thế nào, lòn bon Tiên Phước ngọt, thanh ra sao. HTX chúng tôi muốn tạo dựng thương hiệu cho nông sản quê hương mình. Đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ” - ông Nhật chia sẻ.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm đầu ra cho đặc sản xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO