Tìm giải pháp công nghệ cho chế biến thực phẩm sạch

H.L - L.V (tổng hợp từ internet) 24/12/2012 09:00

Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ KH&CN) vừa phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Viện Công nghệ sinh học công nghệ thực phẩm tổ chức hội thảo với chủ đề “An toàn thực phẩm - Các giải pháp công nghệ và tiếp cận các Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Tham dự hội thảo có ông Mai Thế Bình - Phó Giám đốc Quỹ phát triển KH&CN quốc gia, ông Gaku Funabashi - chuyên gia của tổ chức JICA (Nhật Bản) cùng đại diện các trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoạt động trong ngành thực phẩm.

Hội thảo nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ, các phụ gia an toàn trong chế biến thực phẩm cho các doanh nghiệp. Sự kiện này là cơ hội để các doanh nghiệp có được các thông tin công nghệ, giải pháp kỹ thuật, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để xuất khẩu.

Việc hỗ trợ thông tin về công nghệ, thị trường và các quỹ hỗ trợ cho ngành chế biến nông sản thực phẩm để giữ được chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm được coi là rất cần thiết. Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về sử dụng phụ gia trong chế biến thực phẩm; các hoạt động hỗ trợ thông tin công nghệ, thông tin thị trường trong nước và ngoài nước; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của dự án JICA; thông tin về Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp.

Lai tạo thành công giống keo có nhiều ưu điểm vượt trội

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu giống cây rừng (Viện Khoa học lâm nghiệp) đã lai tạo thành công giống keo lai BV10 có đặc điểm sinh trưởng nhanh, thân thẳng, chống chịu sâu bệnh tốt, nhanh khép tán (phủ xanh đất trống đồi núi trọc trong thời gian ngắn), cây cố định đạm do đó có khả năng cải tạo đất tốt. Năng suất đạt từ 20 đến 40m3/ha/năm tùy theo dạng lập địa và hình thức thâm canh, vượt hơn từ 20 đến 40% so với giống keo tai tượng nhập nội. Đặc biệt, gỗ keo lai BV10 rất phù hợp cho sản xuất giấy, ván dăm, ván sợi, ván MDF và làm gỗ xẻ sản xuất đồ mộc gia dụng phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Giống này có khả năng gây trồng rộng rãi trên khắp cả nước, trên nhiều dạng đất và điều kiện khí hậu khác nhau.

Trao giải thưởng Honda cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Bộ KH&CN, Honda Foundation, Công ty Honda Việt Nam tổ chức trao tặng Giải thưởng Honda cho kỹ sư và nhà khoa học trẻ Việt Nam (Honda YES Award) năm 2012. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Giải thưởng được triển khai thành công tại Việt Nam. Năm nay giải thưởng được trao cho 10 sinh viên có thành tích xuất sắc tại 6 trường đại học liên kết bao gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh với tổng giá trị giải thưởng 3.000USD và 10 xe máy Wave 110S do Công ty Honda Việt Nam sản xuất.

Ngoài ra, những sinh viên này còn có cơ hội nhận tiếp phần thưởng Honda YES plus trị giá 10.000 USD nếu du học sau đại học tại Nhật Bản hoặc 7.000 USD nếu được chấp nhận và thực tế có tham gia thực tập tại các trường đại học, các viện hoặc các phòng thí nghiệm Nhật Bản. Được biết sau 7 năm tổ chức, đã có 531 sinh viên tham dự trong đó có 70 sinh viên được nhận giải thưởng Honda YES, 5 sinh viên nhận tiếp phần thưởng YES Plus đi học thạc sỹ, tiến sỹ tại Nhật Bản.

Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên được Honda Foundation lựa chọn triển khai chương trình Honda YES từ năm 2006. Đến nay giải thưởng đã được mở rộng và triển khai tại Ấn Độ, Camphuchia và Lào.

H.L - L.V (tổng hợp từ internet)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm giải pháp công nghệ cho chế biến thực phẩm sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO