Tìm giải pháp giảm hụt thu ngân sách

XUÂN THU 01/06/2017 08:25

Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ tháng 6 được tổ chức vào sáng qua 31.5, vấn đề sản xuất công nghiệp khó khăn và khả năng hụt thu ngân sách năm 2017 đã được mổ xẻ, phân tích.

Sản xuất công nghiệp giảm

Theo báo cáo của UBND tỉnh, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 giảm 0,89% so với tháng trước và giảm 6,7% so với cùng tháng năm trước. Riêng nhóm ngành sản xuất và lắp ráp ô tô giảm 1,2% so với cùng kỳ và đây là nguyên nhân chính làm chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng thấp. Tính chung 5 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 1,33% so với cùng kỳ. Tình hình tiêu thụ sản phẩm công nghiệp có dấu hiệu chững lại và tồn kho tăng. Chỉ số tiêu thụ sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo giảm hơn 20%; trong đó giày da giảm 63%, sản xuất sản phẩm điện tử giảm 50%. Chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo gấp 266 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong 5 tháng đầu năm, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư FDI cho 10 dự án với tổng vốn đăng ký 92,9 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh lên 143 với 5,5 tỷ USD. Cấp phép 20 dự án trong nước với tổng vốn gần 10.100 tỷ đồng.

Sản xuất công nghiệp sụt giảm kéo theo nguồn thu ngân sách gặp khó khăn. TRONG ẢNH: Cảng Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: M.Đ
Sản xuất công nghiệp sụt giảm kéo theo nguồn thu ngân sách gặp khó khăn. TRONG ẢNH: Cảng Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: M.Đ

Tình hình sản xuất công nghiệp ảm đạm khiến cho công tác thu ngân sách không mấy sáng sủa. Ông Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc Sở Kế hoạch & đầu tư cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2017 đạt 7.924 tỷ đồng, bằng 37,8% dự toán năm, tăng 7,9% so với cùng kỳ nhưng lại thấp so với tiến độ đề ra (5 tháng phải thu đạt 41%). Thu nội địa 5.580 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ nhưng tiến độ thu thấp so với 5 tháng đầu năm 2016. Thu xuất nhập khẩu 2.217 tỷ đồng, bằng 34,5% dự toán và giảm hơn 4% so với cùng kỳ. Với kết quả thu 5 tháng, trong đó thu ở một số ngành, lĩnh vực quan trọng như ô tô, bia đạt thấp nên dự kiến tình hình thu ngân sách sẽ rất khó khăn so với dự toán đề ra.
Tình hình giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch năm 2017 cũng đạt thấp. Tính đến 20.5, toàn tỉnh mới giải ngân đạt 34% kế hoạch năm, cao hơn cùng kỳ song lại thấp so với tiến độ đề ra, chủ yếu giải ngân ở các công trình chuyển tiếp. Để giải ngân hết vốn theo đúng kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương và chủ đầu tư tập trung xử lý những tồn tại, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với các dự án hoàn thành khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục quyết toán. Cạnh đó, tập trung rà soát các dự án tăng tổng mức đầu tư, đặc biệt tăng ở phần bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phân tích thêm về tình hình thu ngân sách, Giám đốc Sở Tài chính Phan Văn Chín nói, thu nội địa năm 2017 dự toán 14.150 tỷ đồng. Tuy nhiên, thống kê đến ngày 30.5 mới thu được 5.676 tỷ đồng, đạt 38% dự toán. Với tình hình này, dự kiến đến cuối năm nay hụt thu lên đến 1.120 tỷ đồng. Nguyên nhân có nhiều, trong đó chủ yếu vì tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty CP Ô tô Trường Hải gặp khó khăn mà theo tính toán, nguồn kinh phí đóng góp cho tỉnh năm 2017 hụt gần 1.000 tỷ đồng.

Giải pháp tăng thu

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài chính điều chỉnh lại dự toán thu chi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới; trong đó chú ý vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn, xác định trách nhiệm của từng ngành, địa phương, đơn vị; xác định tăng thu ở chỗ nào cụ thể để giải quyết bài toán tăng thu. Tỉnh cũng sẽ đăng ký làm việc với Bộ Tài chính về thu chi, trong đó vấn đề hụt thu từ ô tô. Trong đầu tư công cần làm rõ các khoản nợ của các địa phương, đơn vị, tránh tình trạng như thời gian qua là tỉnh “còng lưng” trả nợ. UBND tỉnh cần đưa ra một số nguyên tắc đối với doanh nghiệp đăng ký sản xuất kinh doanh tại tỉnh, phải có trách nhiệm về thuế với địa phương.

Để ứng phó với nguy cơ thu không đạt kế hoạch, ông Phan Văn Chín đề xuất UBND tỉnh cần trình HĐND tỉnh điều chỉnh lại dự toán thu chi năm 2017 cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong khi nguồn thu từ ô tô giảm thì phải tính đến phương án tăng ở các sắc thuế khác với tinh thần thu đúng, thu đủ. Hiện nay, một số địa phương vì chỉ tiêu giao thấp nên đã thu ngân sách đạt và vượt cả năm. Về chi, cần rà soát để dừng lại những dự án, nhiệm vụ chưa bức thiết, tạm dừng thông qua các đề án làm tăng chi ngân sách.

Một thông tin rất đáng chú ý được ông Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết là trong 5 tháng đầu năm ngành viễn thông, các công ty thủy điện không nộp đồng nào cho ngân sách tỉnh. Lý do là các công ty thủy điện, doanh nghiệp bất động sản nộp thuế cho TP.Đà Nẵng và các địa phương khác, còn viễn thông tính toán thuế gia tăng như thế nào đó mà họ không đóng đồng nào. “Đề nghị tỉnh vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo việc này, tránh tình trạng doanh nghiệp trong khi hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Quảng Nam nhưng lại nộp thuế tại các địa phương khác” - ông Bốn nói.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng tình hình sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp ô tô của Công ty CP Ô tô Trường Hải và thu ngân sách khó khăn đã được lãnh đạo tỉnh nhận định và dự báo từ trước. Vì vậy, vấn đề quan trọng là thời gian tới phải chủ động đối phó bằng các giải pháp quyết liệt. Từng ngành, địa phương phải có trách nhiệm, tích cực vào cuộc. Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu chi ngân sách, tập trung công tác thu, chống thất thoát và xác định tăng thu ở đâu, giảm chi ở chỗ nào phải rõ. Kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu tư các dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, không làm tăng mức đầu tư so với phê duyệt dự toán ban đầu.

Về vấn đề một số doanh nghiệp trên lĩnh vực thủy điện, khai thác khoáng sản, bất động sản nộp thuế tại các địa phương khác, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết sẽ có ý kiến với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và khẳng định: “Bao nhiêu tai tiếng về thủy điện, khai thác khoáng sản, kinh doanh bất động sản tại địa phương tỉnh chịu hết. Làm nghĩa vụ thuế thì ở đâu cũng thực hiện. Tuy nhiên, doanh nghiệp hoạt động tại Quảng Nam phải đăng ký và làm nghĩa vụ tài chính tại Quảng Nam chứ không có chuyện nộp về các địa phương khác”.

XUÂN THU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm giải pháp giảm hụt thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO