Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo

HÀ SẤU 12/09/2023 17:11

(QNO) - Ngày 12/9, tại TP.Đà Nẵng diễn ra hội thảo kết nối công nghiệp hỗ trợ thuộc khuôn khổ Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Đà Nẵng 2023.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: H.S
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: H.S 

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã và đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Dù vậy, lĩnh vực này vẫn còn khá nhiều “điểm nghẽn”. Kể đến như công nghiệp hỗ trợ còn nhiều hạn chế, công nghiệp nặng chiếm tỷ trọng thấp, ngành công nghiệp phụ thuộc lớn vào các yếu tố bên ngoài... Hiện Bộ Công Thương nghiên cứu nhiều chính sách, giải pháp để thúc đẩy công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Tham dự hội thảo, đại diện Phòng Quản lý công nghiệp Sở Công Thương Quảng Nam thông tin, công nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ cũng như sản xuất lắp ráp ô tô và dệt may, da giày, công nghiệp sản xuất đồ uống và các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo khác đã giúp kinh tế Quảng Nam có những bước phát triển vượt bậc. 

Trong quá trình thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, Quảng Nam đúc kết được một số kinh nghiệm như: ảnh hưởng lớn của chính sách đối với sự phát triển công nghiệp; thể chế kinh tế thị trường và cải thiện môi trường đầu tư cần được hoàn thiện để thu hút nhiều dự án FDI cũng như các dự án đầu tư trong nước; chính sách phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đã giúp Quảng Nam có lợi thế lớn về kết nối giao thương vùng cũng như nước bạn Lào, Campuchia...

Nhờ đó, công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những ngành kinh tế then chốt của Quảng Nam. Giai đoạn 2011 - 2020, công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút hơn 47 nghìn tỷ đồng đầu tư, chiếm 21% tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung tiếp tục phát triển.

Dịp này, Sở Công Thương Đà Nẵng, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cùng Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án Phát triển nhà máy thông minh cho doanh nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO