Bạn cần biết

Tìm hiểu phiên dịch và thông dịch khác nhau như thế nào?

P.V 08/04/2024 08:32

(PR) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay, vai trò của các chuyên gia phiên dịch và thông dịch ngày càng trở nên quan trọng. Nhiều người nghĩ rằng phiên dịch và thông dịch là giống nhau, tuy nhiên hai khái niệm này đề cập đến một loại nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu kỹ năng khác nhau. Vậy hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa phiên dịch và thông dịch, cũng như vai trò và yêu cầu của từng loại công việc trong bài viết sau.

441-202404080831071.png

Định nghĩa thông dịch và biên dịch

Thông dịch là gì?

Thông dịch là quá trình chuyển đổi thông điệp từ một ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác một cách trực tiếp và đồng thời. Hình thức này thường diễn ra trong các tình huống giao tiếp trực tiếp như: cuộc hội thảo, cuộc họp hoặc các sự kiện truyền thông.

Trong thông dịch, người dịch sẽ lắng nghe thông điệp ở ngôn ngữ gốc và truyền đạt nó một cách trực tiếp bằng ngôn ngữ đích mà không cần sử dụng văn bản viết. Để thực hiện thông dịch đòi hỏi người dịch phải có khả năng ngôn ngữ cao và kỹ năng nghe và nói tốt trong cả hai ngôn ngữ. Cũng như khả năng tập trung cao và tốc độ xử lý thông tin nhanh.

Biên dịch là gì?

Biên dịch là quá trình chuyển đổi văn bản, âm thanh từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác một cách bằng văn bản. Trong quá trình biên dịch, người dịch sẽ đọc và hiểu nội dung của văn bản gốc, sau đó chuyển đổi nó thành một phiên bản tương đương hoặc gần giống nhất có thể.

441-202404080831072.png

Người biên dịch có thể dùng thêm các công cụ hỗ trợ như: từ điển, tài liệu tham khảo để đảm bảo tính chính xác và sự rõ ràng trong bản dịch. Công việc biên dịch đòi hỏi kỹ năng ngôn ngữ, kiến thức về hai ngôn ngữ và khả năng hiểu biết văn hóa của cả hai bên.

Thông dịch và biên dịch khác nhau ở điểm nào?

Khi nói đến việc truyền đạt thông tin giữa các ngôn ngữ khác nhau, biên dịch và thông dịch là hai phương pháp không thể thiếu trong quá trình giao tiếp. Theo Tuyển dụng Cần Thơ, mặc dù khái niệm thông dịch và biên dịch đều nhằm mục đích chuyển đổi ý nghĩa từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác, nhưng chúng có những đặc điểm và cách tiếp cận khác nhau.

Về thời gian và không gian

Biên dịch: Người biên dịch có thể làm việc ở bất cứ đâu mà không cần sự tham gia của các bên liên quan. Vì vậy người biên dịch có thể tận dụng thời gian để nghiên cứu, sử dụng các công cụ thể chuyển đổi ngôn ngữ sao cho chính xác nhất.

Thông dịch: Thường diễn ra trong một thời gian cụ thể. Đó là các cuộc hội thảo, sự kiện có các bên liên quan. Thông dịch yêu cầu sự tức thì, linh hoạt và khả năng xử lý thông tin nhanh chóng.

441-202404080831073.png

Đặc điểm kỹ năng

Biên dịch: Yêu cầu kỹ năng viết tốt, khả năng nắm bắt ý nghĩa và diễn đạt chính xác trong ngôn ngữ đích.

Thông dịch: Yêu cầu kỹ năng lắng nghe tốt, khả năng diễn đạt một cách tức thì và chính xác trong ngôn ngữ đích.

Mức độ chính xác

Biên dịch: Thường mang tính hình thức hơn, có thể tập trung vào việc chuyển đổi văn bản mà không cần đến bối cảnh hoặc ngữ cảnh cụ thể.

Thông dịch: Yêu cầu sự chính xác cao và phải bám sát ngữ cảnh, ý định của người nói và đảm bảo truyền đạt ý nghĩa một cách chính xác nhất trong thời gian ngắn nhất.

Như vậy có thể thấy rằng, mặc dù sử dụng chung ngoại ngữ nhưng công việc của thông dịch viên sẽ khó hơn biên dịch rất nhiều.

441-202404080831074.png

Tìm việc phiên dịch, thông dịch tại Cần Thơ có dễ không?

Hiện nay, việc làm phiên dịch Cần Thơ đang trở nên rất tiềm năng và thu hút lượng lớn lao động. Điều này là bởi sự toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và internet. Doanh nghiệp hay các tổ chức đều cần dịch vụ phiên dịch và thông dịch để tương tác với khách hàng, đối tác và cộng đồng toàn cầu.

Đặc biệt sự phát triển của du lịch Cần Thơ ngày càng tăng cao. Lượng lớn du khách quốc tế đổ về đây rất lớn. Chính vì vậy cơ hội nghề nghiệp cho ngành nghề này là không thiếu.

Đối với những ai đam mê ngôn ngữ và muốn tham gia vào một lĩnh vực đa dạng và thú vị, việc tìm kiếm việc làm trong ngành thông dịch, biên dịch là một sự lựa chọn lý tưởng.

441-202404080831075.png

Hy vọng thông tin trên đây đã giúp bạn phân biệt được biên dịch và thông dịch khác nhau như thế nào. Đừng quên truy cập vào Tuyển dụng Cần Thơ để tìm kiếm việc làm phù hợp và tìm hiểu các yêu cầu, kỹ năng cần thiết khi tìm kiếm việc làm nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm hiểu phiên dịch và thông dịch khác nhau như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO