Tìm hướng phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm xứ Quảng

MINH QUÂN 19/02/2019 03:28

(QNO) - Chiều 18.2, tại TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam tổ chức tọa đàm định hướng phát triển bền vững nghề dâu tằm, tơ lụa Việt Nam. Tham dự tọa đàm, phía tỉnh Quảng Nam có ông Võ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo huyện Đại Lộc và các xã.

Đoàn công tác Quảng Nam
Đoàn công tác Quảng Nam tìm hiểu quy trình sản xuất lụa tại TP.Bảo Lộc. Ảnh: MINH QUÂN

Tại buổi tọa đàm, ông Đặng Vĩnh Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam nêu lên những tiềm năng cũng như thương hiệu về tơ lụa xứ Quảng. Tuy nhiên, lụa xứ Quảng hiện nay ngày càng bế tắc thị trường, diện tích trồng dâu thu hẹp... Để khôi phục lại nghề trồng dâu nuôi tằm xứ Quảng, mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân thì cần sự vào cuộc của nhiều phía, từ chính quyền, nông dân đến người bao tiêu sản phẩm, đồng thời có sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Các chuyên gia, kỹ sư cho rằng, điều kiện thời tiết, địa thế để phát triển nghề dâu tằm tại xứ Quảng không có nơi nào bằng. “Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc và các vùng khác ven sông Thu Bồn, Vu Gia tại Quảng Nam rất phù hợp để trồng dâu. Trong lịch sử, đây cũng là xứ dâu tằm nổi tiếng quốc tế. Thế nhưng, tiếc một điều là nghề truyền thống cả mấy trăm năm này đang bị mai một. Tại sao vậy? Trong khi đó, Lâm Đồng không có điều kiện tốt để phát triển nghề này nhưng hiện tại nghề phát triển mạnh; mỗi héc ta trồng dâu nuôi tằm, sau khi trừ chi phí cho thu nhập 500 triệu đồng, nguồn cung không đủ cầu” - kỹ sư Trần Văn Đau chia sẻ.

Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam cho biết sẵn sàng hỗ trợ Quảng Nam về kỹ thuật, đào tạo lao động sản xuất theo mô hình kỹ thuật và công nghệ mới; sẵn sàng ký kết với nông dân để bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Hiệp hội cũng đề nghị, nếu phát triển bền vững nghề dâu tằm tại Quảng Nam thì cần quy hoạch các vùng chuyên canh để sản xuất tập trung.

Ghi nhận những tâm huyết từ Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam, các chuyên gia, kỹ sư và chính quyền TP.Bảo Lộc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng khẳng định, hiện nay Quảng Nam quyết tâm phục hồi và phát triển các làng nghề truyền thống, trong đó có nghề dâu tằm ươm tơ dệt lụa. Ông Võ Hồng chỉ đạo các địa phương của tỉnh, sau tọa đàm này sẽ về khẩn trương quy hoạch, xây dựng diện tích trồng dâu, cử người đi học tập công nghệ, kỹ thuật mới.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Thái Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hội An Silk Group cho biết, đơn vị sẽ đầu tư và hỗ trợ giống giúp nông dân phục hồi và phát triển nghề dâu tằm tại Quảng Nam.

MINH QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm hướng phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO