"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ"

NGỌC HUY KHIÊM 04/04/2022 17:37

(QNO) - Câu chuyện của mỗi nhân vật ở “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” hình như khiến ai cũng có thể đồng cảm, vì thấy được ít nhiều thời tuổi trẻ của mình trong đó.    

Bìa tập sách “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ“.
Bìa tập sách “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ“.

Sẽ có người cho rằng, người trẻ bây giờ quá sung sướng khi sống trong thời đại tiến bộ nhiều mặt, nhưng liệu người lớn đã bao giờ cảm thấy mình chưa hiểu nhiều về thế hệ Z (gen Z - những người sinh từ những năm 1990 đến 2012) hay không?

Có người điểm TOEFL nằm trong top 1% của thế giới nhưng đầy tổn thương với nhiều dấu vết hủy hoại bản thân... Có trường hợp trở nên "điên loạn" dù tuổi thơ xuất sắc, chỉ vì những kỳ vọng "điên rồ" của người lớn. Có người "không lớn nổi" vì được bảo bọc quá mức…" (tác giả Đặng Hoàng Giang), tồn tại thế giới nội tâm khác với bề ngoài. Có người ban ngày là nghệ sĩ tài năng, nhưng đêm đến thì đắm đuối trong thế giới game. 

Tìm mình trong thế giời hậu tuổi thơ” luôn đứng đầu trong top sách tâm lý tuổi teen bán chạy trên các nền tảng trực tuyến dù đây không phải cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam về tâm lý tuổi teen. Nhưng bằng góc nhìn tâm lý học, kèm theo các nghiên cứu khoa học, bằng sự dày công chịu khó nhiều năm liền, lắng nghe tiếng lòng của những nhân vật chính - những bạn trẻ và phụ huynh của họ, Đặng Hoàng Giang thuyết phục độc giả khi tạo lối riêng, khi không ngại ngần “vạch trần” những góc khuất, hầu hết là đau đớn của họ.

 

Đằng sau mỗi nhân vật (sách gồm 20 câu chuyện của 20 nhân vật có thật), tôi nhận ra có những người trẻ mịt mờ và vô định bởi sự thiếu hụt triền miên dinh dưỡng về cảm xúc: thương yêu, chăm sóc, tôn trọng, lắng nghe, công nhận..., từ những người quan trọng đối với cuộc đời họ - là đấng sinh thành.

Sách là ghi chú cần thiết cho những người làm cha mẹ, bởi có những phụ huynh của gen Z chưa thể hiểu hết tâm lý, đặc điểm của thế hệ trẻ, mà nói như tác giả, là nó tựa “một khu vườn kín mà từ trước tới nay chưa có ai bước vào”.

Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”, không phải là câu chuyện của thanh xuân, mà là thông điệp dành cho những người làm cha làm mẹ. Cha mẹ có thể cho rằng cư xử với con như vậy là bình thường, yêu thương con theo cách như vậy tốt, quan hệ trong gia đình như vậy là ổn, trong khi đứa trẻ… lặng lẽ khổ đau.

Rất nhiều câu hỏi đặt ra và được trả lời: cha mẹ luôn cho rằng mình chăm sóc con cái trong điều kiện tốt nhất, nhưng với người trẻ, liệu có phù hợp không, quan niệm về giáo dục giới tính hiện nay của người lớn liệu có đúng không, liệu người lớn có quá áp đặt không?...

 

Đọc “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”, tôi nghĩ rằng, từng ký ức đau đớn của những nhân vật trong sách, sẽ được người lớn đồng cảm, vì họ ít nhiều thấy được tuổi trẻ của mình một thời trong đó: họ từng phủ nhận chính mình, từng mâu thuẫn, từng bất lực, từng không tìm được ngôn từ để diễn tả những gì mình đã hoặc đang trải qua. Có lẽ ai cũng từng hoang mang mờ mịt ở cái lứa tuổi trên dưới hai mươi - thời kỳ mà tuổi thơ đã ở đằng sau, nhưng lại chưa hoàn toàn bước vào thế giới của người lớn.

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng có 20 năm sống ở Áo. Ông vốn là học sinh chuyên Toán, học đại học chuyên ngành công nghệ thông tin tại Đức và làm luận án tiến sĩ về kinh tế phát triển tại Áo. Khi về Việt Nam, ông hoạt động trong các dự án xã hội. Hiện, ông là Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật. 

Tác phẩm đã xuất bản: Bức xúc không làm ta vô can (2015), Thiện, ác và Smartphone (2017), Điểm đến của cuộc đời (2018), Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ (2020), Đại dương đen (2021). 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO