Tìm nguyên nhân gây sạt lở bờ biển Cửa Đại

MINH HẢI 16/07/2015 09:24

Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu phòng chống xói lở bờ biển Cửa Đại tại Hội An, GS-TS. Marcel Stive - chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật công trình biển, thuộc Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan, Giám đốc khoa học của Trung tâm nghiên cứu về nguồn nước Delft và PGS-TS. Mai Văn Công - Trưởng bộ môn Cảng và đường thủy, Trường Đại học Thủy lợi đã đến Cửa Đại tìm hiểu thực tế. Sau chuyến đi thực địa bờ biển Cửa Đại, các ông đã có buổi làm việc tại Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung - đơn vị đang nghiên cứu đề tài về xói lở biển Cửa Đại. Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng nhà trường - PGS-TS. Nguyễn Trung Việt trình bày tổng quan về kết quả nghiên cứu ban đầu và kết quả bước đầu tại hội thảo khoa học về “Một số kết quả nghiên cứu ban đầu về cơ chế xói lở và giải pháp phòng chống xói lở bờ biển Cửa Đại, Hội An” (tổ chức ngày 12.5 tại Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung).

GS-TS. Marcel Stive đã có đánh giá sơ bộ về nguyên nhân gây nên tình trạng sóng biển xâm thực, gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển Cửa Đại. Trên cơ sở nghiên cứu chi tiết các điều kiện về địa hình, địa chất, thủy văn cũng như chế độ gió, dòng chảy của bờ biển Hội An, GS-TS. Marcel Stive cảnh báo, cách kè biển của các khách sạn hiện nay là không ổn, vừa tốn nhiều tiền nhưng không mang hiệu quả, vừa mất mỹ quan bãi biển Cửa Đại.

Phó GS-TS. Nguyễn Trung Việt - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung cho biết, trước nạn sạt lở ngày càng nghiêm trọng của bờ biển Cửa Đại, Hội An, đến nay các ngành chức năng và cả chuyên gia vẫn chưa tìm ra biện pháp tối ưu để bảo vệ bờ biển. Trước mắt, Chính phủ Nhật Bản đã tài trợ trạm đo mực nước biển Cửa Đại và 2 camera giám sát chuyên dụng để tìm ra dữ liệu về diễn biến sóng, nước, dòng chảy và các thông số động lực sóng. Các camera này giám sát tất cả chuyển động trong mọi thời tiết mưa gió, bão và cả ban ngày lẫn ban đêm. Vấn đề đặt ra là hiện nay chưa có nguồn kinh phí để xây trụ lắp đặt camera.

MINH HẢI

  • Cho phép doanh nghiệp xây dựng kè bảo vệ bờ biển Cửa Đại
  • Huy động nguồn lực bảo vệ bờ biển Cửa Đại
  • Sạt lở Cửa Đại và chuyện truyền thông
  • Chống xói lở bờ biển Cửa Đại
  • Tìm giải pháp phòng chống xói lở bờ biển Cửa Đại
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm nguyên nhân gây sạt lở bờ biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO