Thế giới

Tìm thấy vi rút H5N1 trong sữa bò

QUỐC HƯNG 20/04/2024 19:39

(QNO) - Ngày 19/4/2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về việc phát hiện chủng vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh.

ap.jpg
Trang trại bò sữa ở bang Texas, Mỹ. Ảnh: AP

Trường hợp nhiễm vi rút H5N1 tăng mạnh

Cúm gia cầm chủng A/H5N1 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996 nhưng kể từ năm 2020, số đợt bùng phát ở gia cầm tăng theo cấp số nhân. Cạnh đó, số lượng động vật có vú kể cả trên cạn và dưới nước nhiễm vi rút H5N1 cũng tăng.

Đến nay, vi rút H5N1 gây cái chết cho hàng chục triệu gia cầm, các loài chim hoang dã... Ngoài ra, việc bò và dê phát hiện nhiễm H5N1 khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên vì chúng được cho là không nhạy cảm với loại vi rút này.

Đầu tháng 4 vừa qua, chính quyền Mỹ cho biết một người làm việc tại trang trại bò sữa ở Texas nhiễm cúm A/H5N1 sau khi tiếp xúc với gia súc nhiễm bệnh. Đây là ca cúm A/H5N1 thứ 2 được phát hiện trên người tại Mỹ và là ca đầu tiên mắc bệnh do tiếp xúc với động vật có vú nhiễm bệnh.

Bà Zhang Wenqing - người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của WHO cho biết: "Lây truyền từ gia cầm sang bò, từ bò sang bò và từ bò sang gia cầm được ghi nhận trong những đợt bùng phát hiện nay. Bây giờ chúng ta thấy nhiều đàn bò bị ảnh hưởng ở tiểu bang của Mỹ, cho thấy một bước tiến xa hơn về sự lây lan của vi rút H5N1 sang động vật có vú".

Vi rút H5N1 nay phát hiện trong sữa bò tươi nguyên liệu ở động vật bị nhiễm bệnh và các chuyên gia vẫn đang điều tra chính xác thời gian vi rút có thể tồn tại trong sữa bò.

Bộ Y tế Texas nói tình trạng nhiễm bệnh ở gia súc không gây lo ngại cho nguồn cung cấp sữa thương mại vì các nhà sản xuất sữa được yêu cầu tiêu hủy sữa từ những con bò bị bệnh, thanh trùng cũng giết chết vi rút.

Bà Zhang nói: “Điều quan trọng là mọi người phải đảm bảo thực hành an toàn thực phẩm như chỉ tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng”.

WHO lo ngại về cúm gia cầm ở người

Từ năm 2023 đến ngày 1/4/2024, WHO thông báo ghi nhận 463 trường hợp tử vong trong số 889 trường hợp nhiễm bệnh cúm gia cầm ở người trên 23 quốc gia, tỷ lệ tử vong lên đến 52%.

Tuy vậy, cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy cúm gia cầm A/H5N1 đang lây lan giữa người với người.

getty.jpg
Số lượng đợt bùng phát cúm gia cầm tăng theo cấp số nhân. Ảnh: Gettyimages

Bà Zhang nhấn mạnh hiện có sẵn một số loại vắc xin "ứng cử viên" đối với vi rút H5N1. Trong trường hợp xảy ra đại dịch, sẽ có gần 20 loại vắc xin cúm A/H5N1 lưu hành và vắc xin có thể được điều chỉnh phù hợp với chủng vi rút cụ thể đang lưu hành.

Theo WHO, chủng cúm A/H5N1 đang trở thành đại dịch động vật toàn cầu khi ngày càng nhiều loài động vật và con người bị lây nhiễm bệnh. Dù hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy H5N1 lây lan giữa người với người nhưng hàng trăm ca mắc ở người do tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm thấy vi rút H5N1 trong sữa bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO