Tìm thị trường cho sản phẩm địa phương

TƯỜNG QUÂN 03/07/2019 16:35

Năm 2019, UBND TP.Tam Kỳ tạo điều kiện cho 10 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây là các sản phẩm chủ lực của nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn, được thành phố lựa chọn với mục tiêu thúc đẩy mở rộng thị trường, tăng tính cạnh tranh và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tham gia OCOP, HTX nước mắm Tam Thanh không chỉ nâng cao chất lượng mà còn chú trọng an toàn, vệ sinh. Ảnh: T.Q
Tham gia OCOP, HTX nước mắm Tam Thanh không chỉ nâng cao chất lượng mà còn chú trọng an toàn, vệ sinh. Ảnh: T.Q

Năm 2018, HTX Sản xuất dầu thực vật nguyên chất Bảo Tâm (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) tham gia chương trình OCOP với dòng sản phẩm: dầu đậu phụng, dầu mè, dầu dừa, dầu gấc nguyên chất. Trong đó, dầu đậu phụng nguyên chất Bảo Tâm được bày bán ở một số cửa hàng tạp hóa, cơ sở thực phẩm sạch trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Theo anh Phạm Ngọc Huệ - Giám đốc HTX, khi tham gia chương trình OCOP, HTX được hỗ trợ 170 triệu đồng để mua máy móc, xây dựng nhãn mác, mở rộng thị trường và sản phẩm đã được đánh giá chất lượng 3 sao. “Trong năm 2019, từ Chương trình OCOP của thành phố, HTX của tôi mong muốn sẽ nâng cấp chất lượng sản phẩm của mình và phát triển thị trường đến Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh” - anh Huệ nói.

Ngoài sản phẩm dầu nguyên chất Bảo Tâm, theo kế hoạch, năm 2019 TP.Tam Kỳ triển khai thực hiện 9 sản phẩm OCOP khác. Đó là: bột nấm đông trùng hạ thảo tại xã Tam Phú, nấm lim xanh Quảng Nam Linasa, nước mắm Tam Thanh, đèn gỗ Hội An Lamp, bánh dừa nướng Thái Bình, bánh tráng Huỳnh Mỹ, rượu Ngọc Kỳ, rau húng lủi hữu cơ của HTX nông nghiệp xanh Trường Xuân và sản phẩm về dịch vụ du lịch Tam Kỳ. Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và xây dựng nhãn mác thương hiệu từ các cơ quan chuyên môn, thành phố sẽ hướng các sản phẩm này có khả năng cạnh tranh trên thị trường, tăng năng suất, nâng cao thu nhập. Trong đó có từ 2 - 3 sản phẩm đạt 3 sao trở lên.

Theo ông Mai Đình Lợi - Phó chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, OCOP là chương trình phát triển kinh tế do nhiều sở, ban, ngành và đơn vị tham gia. Các sản phẩm tham gia chương trình được hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của trung ương. “Chương trình OCOP của TP.Tam Kỳ sẽ do Phòng Kinh tế chủ trì thực hiện và phải có sự phối hợp giữa các phòng ban khác và địa phương. Thông qua chương trình này, các sản phẩm của thành phố không chỉ tăng tính cạnh tranh trên thị trường mà còn phải hướng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của vùng đất Tam Kỳ” - ông Lợi cho biết.

Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, qua chương trình OCOP, thành phố không chỉ tạo điều kiện tốt nhất cho các sản phẩm khởi nghiệp phát triển mà còn hướng đến việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm thị trường cho sản phẩm địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO