Tìm thực phẩm sạch ngày tết

CHIÊU THỤC ANH 18/01/2017 09:24

Nỗi lo thực phẩm bẩn lại hiện hữu ở những ngày cận Tết Nguyên đán bởi đây là thời điểm hàng hóa về nhiều, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Nhiều bà nội trợ đang tìm cho mình những “bí quyết” để mua thực phẩm sạch...

Một trong những món bánh truyền thống của bà Lê Thị Liệp (thôn Lộc Yên , xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) được nhiều người đặt mua.Ảnh: THỤC ANH
Một trong những món bánh truyền thống của bà Lê Thị Liệp (thôn Lộc Yên , xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) được nhiều người đặt mua.Ảnh: THỤC ANH

Chuộng thực phẩm nhà quê

Cách đây hơn 3 tháng, chị Nguyễn Thị Lệ Uyên (khu dân cư phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) đã rủ rê thêm 4 người bạn nữa hùn tiền gửi cô ruột ở quê nuôi heo để đến ngày cận tết về làm thịt, chia phần. “Ngày thường không có nhu cầu cao, ăn cũng không bao nhiêu mà nuôi heo, làm thịt thấy nhiều và phí quá. Tết ai cũng có nhu cầu cao, ngâm mắm, luộc, làm nem chua... bởi rứa nhờ cô ở quê nuôi rau, cám cho thịt ngon, không nuôi bằng bột tăng trọng, chất tạo nạc hay các loại chất cấm. Ăn tết cho ngon” - chị Lệ Uyên nói. Việc nuôi heo chia thịt mỗi khi đến tết là thói quen, phong tục từ xưa của người dân, những tưởng đã mai một từ hơn chục năm nay. Thế nhưng trước tình trạng lo ngại thực phẩm bẩn, nuôi heo chia thịt đã quay trở lại thành phong trào và được khá nhiều người hào hứng, hưởng ứng vì cái tết an toàn. Không chỉ riêng heo, thịt bò cũng được nhiều người ở thành phố tìm về làng quê, nhờ người quen mua giúp để ăn tết. “Tết nào mình cũng làm bò khô, bắp bò ngâm cho chồng nhậu, con ăn. Mua ngoài thị trường giá cao hơn vài chục nghìn mỗi ký và sợ tùm lum thứ. Mua thịt kiểu này vừa vui vì thấy rõ không khí tết, vừa an toàn cho sức khỏe nữa” - chị Nguyễn Thị Kim Phượng (đường Điện Biên Phủ, TP.Tam Kỳ) chia sẻ.

Không chỉ thịt heo, thịt bò, gà vịt, rau quả, gạo nếp, đậu các loại cũng được các bà nội trợ kháo nhau, chia sẻ thông tin để tìm mua. “Không phải ngoài thị trường, chợ thì thực phẩm đều bẩn hết. Chỉ có điều là mình không rõ nguồn gốc, xuất xứ thế nào nên vào khoảng 20 tháng Chạp là mình về quê lấy những món đã đặt trước. Có món ở quê mình có, có món bà con quê không nuôi không trồng mà quê bạn bè có. Thế là cứ chia nhau ra đặt hàng giúp, nhiều khi nghĩ chỉ vì miếng ăn thôi mà nghe nhọc quá. Nhưng thôi, vì sức khỏe nên nhọc tí còn hơn vừa ăn vừa lo” - chị Quỳnh Lê (giảng viên Trường Đại học Quảng Nam) nói. Không chỉ các bà nội trợ mới quan tâm chuyện kiếm thực phẩm sạch ngày tết mà cánh mày râu cũng tham gia khá xôm tụ, thấy chị em bàn tán chia sẻ địa chỉ cũng vội nhờ vả mua giúp cho gia đình mình. Có lẽ vậy nên nhiều người cho rằng, nhiều khi thấy những ngày vừa đi làm vừa tất bật chuẩn bị tết còn vui hơn cả khi tết về.

Đồ ngon nhà làm

Với những món thuộc về thực phẩm chế biến sẵn, các bà nội trợ cũng có xu hướng lựa chọn đồ nhà quê hoặc những địa chỉ đáng tin cậy để đặt mua. Trang cá nhân của chị Nguyễn Như Diệu (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) được khá nhiều chị em công sở ở Quảng Nam, Đà Nẵng săn lùng, đặt hàng dịp tết. Khá nhiều món mặn, ngọt được ưa thích như mực ngào, lạp xưởng, bắp bò ngâm quế xì dầu, bò khô, mứt dừa, bánh bơ... Lý do nhiều người tìm đặt hàng rất đơn giản: “Ban đầu những người đặt hàng của mình toàn là chị em quen biết. Các bạn ấy ăn thấy ngon và giới thiệu cho người quen của mình. Mình làm hàng theo đơn đặt hàng chứ không phải sản xuất hàng loạt nên không sợ quá hạn, hàng kém chất lượng” - chị Như Diệu chia sẻ. Theo chị Diệu, yếu tố khiến món ăn của chị được yêu thích vì ngoài việc tin tưởng vệ sinh sạch sẽ thì còn nhờ sự kỹ tính trong chọn nguyên liệu làm món của chị. Nguyên liệu tốt như dầu thực vật Nepture, tỏi hành Lý Sơn, nước mắm Nam Ô... Bởi vậy nhiều đơn hàng ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh cũng đặt mua ăn và biếu tết. “Vì không sản xuất hàng loạt nên bao bì có phần hạn chế, không sang trọng nhưng đảm bảo chất lượng. Người ta mua biếu cho người thân quen nhiều lắm” - chị Như Diệu cho biết thêm.

Mạng xã hội cũng đã trao cho những bà nội trợ ở các vùng quê cơ hội buôn bán, nhất là vào dịp tết. Các món bánh vốn nhiều công đoạn, cầu kỳ, thường thấy trong các dịp tết trước đây như bánh khô khảo, bánh con cơ, bánh thuẫn, bánh lăn... giờ cũng đã quay trở lại thông qua các bà, các mẹ ở quê. “Tết ở nhà quê mấy món ni thành thói quen, thành lệ rồi nên không bỏ được. Mấy đứa con thấy rứa mới xúi làm bán luôn, tụi hắn rao bán, nhận đặt hàng qua facebook. Rứa là làm thôi. Tết ni là cái tết thứ hai nhận làm bánh qua mạng đó” - bà Lê Thị Liệp (làng cổ Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) cho biết. Ngoài ra, cũng có khá nhiều người tranh thủ thời gian để làm một số món đơn giản phục vụ dịp tết. “Nem chua, dưa món, tương ớt... là những món tủ của mình và không thể thiếu trong dịp tết. Tính ra đặt hàng, mua khỏe hơn và không đắt hơn bao nhiêu nhưng cảm giác ăn không ngon bằng tự tay làm phục vụ chồng con thấy vui, hạnh phúc hơn” - chị Trà Thị Hoa Lý (ngã ba Kỳ Lý, TP.Tam Kỳ) nói.

Có lẽ, chưa bao giờ vấn đề thực phẩm an toàn là mối quan tâm đối với mỗi gia đình như hiện nay, nhất là dịp tết cổ truyền. Thực phẩm sạch, đặc sản sạch không thiếu nhưng không phải ai cũng biết cách mua, cách phân biệt. Chính vì vậy, việc tìm kiếm thực phẩm sạch ngày tết được nhiều người lưu tâm và được xem là hoạt động cần thiết để góp phần ngăn chặn thực phẩm bẩn tràn ra thị trường.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm thực phẩm sạch ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO