Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online

HÀ AN 23/03/2022 06:58

Lợi dụng tình trạng nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính, lại không có việc làm, các đối tượng đã giả mạo là nhân viên của các sàn thương mại điện tử như Sendo Shopee, Lazada, Tiki… đăng tin tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Thủ đoạn được nhận hoa hồng
Thủ đoạn được nhận hoa hồng

Anh N.Đ.H. ở huyện Hiệp Đức chia sẻ, anh đọc được thông tin trên mạng về việc công ty Sendo tuyển dụng lao động, hình thức chuyển tiền qua thẻ ATM. “Ứng viên quan tâm chủ động kết bạn qua Zalo và liên hệ qua tin nhắn theo số điện thoại 0924496362, 0924787665 để được mô tả công việc”.

Do nhu cầu cần việc làm, nên anh H. chủ động nhắn tin và được tư vấn: “Hiện tại Sendo đang tìm CTV để duyệt các đơn hàng, mỗi đơn hàng sẽ nhận được 20% lợi nhuận. Khách đặt hàng qua app Sendo chính thống, nhiệm vụ chốt đơn hàng, đủ 5 đơn thì được rút tiền một lần. Muốn vậy, thì chuyển vốn vào tài khoản”.

Sau khi anh H. nhắn tin hỏi cách thức làm CTV, các đối tượng gửi một loạt thông tin giới thiệu về địa chỉ trụ sở công ty, số điện thoại của nhân viên chăm sóc khách hàng, quản lý, giám đốc và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để trao đổi, tư vấn.

Sau khi anh H. nhận làm “CTV mua bán hàng”, đối tượng gửi một đường link sản phẩm thật trên các sàn thương mại điện tử yêu cầu tạo đơn hàng và thanh toán, sau đó “hệ thống” sẽ hoàn tiền, kèm theo hoa hồng.

Anh H. được yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp và yêu cầu nộp vốn càng nhiều thì đơn hàng càng lên. Anh H. đã tin tưởng nộp tổng cộng 3 lần với số tiền 17 triệu đồng.

Khi số tiền đặt hàng của CTV ngày càng lớn, đối tượng giở chiêu trò, thủ đoạn như không nộp thêm tiền thì sẽ mất vốn, khóa máy, khóa tài khoản… để chiếm đoạt. Anh H. cho biết bạn bè của anh cũng bị lừa số tiền mấy chục triệu đồng.

Thủ đoạn được nhận hoa hồng
Thủ đoạn được nhận hoa hồng

Tìm hiểu nhiều người bị lừa đảo, họ cho biết, khi đã nhận được tiền vốn, đối tượng không chuyển lại tiền và hoa hồng nữa mà tiếp tục thông báo cho CTV phải thực hiện thêm các nhiệm vụ khác mới được chuyển lại tiền và hoa hồng (nhưng thực chất là tiếp tục yêu cầu gửi đơn hàng và chuyển tiền vào tài khoản đối tượng).

Với tâm lý muốn nhận lại tiền, lại tin vào lời hứa số tiền chuyển vào sẽ được hoàn trả nên nhiều người liên tục chuyển tiền cho các đối tượng cho đến khi không còn khả năng chuyển tiếp và nhận ra đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi làm CTV cho bất kỳ đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ hay sàn thương mại điện tử nào, cần kiểm tra rõ thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp để kiểm chứng tính chính xác; tránh để đối tượng lừa đảo lợi dụng, dính vào bẫy lừa.

Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO