Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

AN BÌNH 06/04/2022 07:56

(QNO) - Hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp. Công an Quảng Nam đề nghị cán bộ, công nhân viên và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn phạm tội.

Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn hỗ trợ nâng cấp sim 4G để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Internet
Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt sim Mobifone qua hình thức nâng cấp 4G

Dùng "chiêu trò" hỗ trợ nâng cấp SIM 4G

Lợi dụng chính sách hỗ trợ nâng cấp SIM 4G của nhà mạng, các đối tượng giả danh nhân viên tổng đài, nhân viên chăm sóc khách hàng, dùng lý do ngụy trang (nâng cấp SIM 4G miễn phí, nhận quà khuyến mãi, duy trì dịch vụ...) yêu cầu khách hàng nhắn theo cú pháp mà đối tượng cung cấp. Sau đó, SIM của khách hàng sẽ bị khóa và số điện thoại của khách hàng chuyển quyền sử dụng sang SIM mới của đối tượng.

Ngoài thủ đoạn trên, đối tượng cũng có thể “hack” SIM của khách hàng bằng cách dùng 5 số điện thoại khác nhau để gọi vào số thuê bao của khách hàng đã được nhắm làm mục tiêu. Thông thường, đối tượng sẽ đợi người dùng bắt máy để hệ thống ghi nhận lịch sử cuộc gọi. Sau đó, sử dụng chứng minh nhân dân giả (phôi chứng minh thư đánh cắp được và thay hình ảnh của chính đối tượng), đến các chi nhánh của nhà mạng và đề nghị làm thủ tục cấp lại SIM (là số thuê bao của khách hàng đã được nhắm tới). Khi được chi nhánh của nhà mạng hỗ trợ xong thủ tục, đối tượng chiếm quyền kiểm soát thuê bao này và bắt đầu các hành vi chiếm đoạt tài sản như trên.

Công an tỉnh cho biết, liên tiếp các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ hình thức giả danh nhà mạng đề nghị hỗ trợ nâng cấp SIM 4G diễn ra trong thời gian qua đã khiến các tổ chức tín dụng và ngân hàng phát đi cảnh báo về chiêu thức mới này.

Trước diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo, nhiều nhà mạng viễn thông khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mới thay SIM, nâng cấp SIM 4G từ số điện thoại lạ, bất thường và tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, câu hỏi bảo mật, các thông tin khác liên quan đến việc sử dụng thẻ... cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào. Không để người khác chụp hình cá nhân hoặc các giấy tờ tùy thân, thẻ tín dụng. Cẩn thận trong các giao dịch qua mạng, điện thoại, để không bị lộ, bị đánh cắp thông tin thẻ dẫn đến bị kẻ gian lợi dụng.

CCCD gắn chip chứa rất nhiều thông tin cá nhân là miếng mồi ngon cho tội phạm công nghệ cao lợi dụng. Ảnh: baotinhhoa.com
Căn cước công dân gắn chip chứa rất nhiều thông tin cá nhân là miếng mồi ngon cho tội phạm công nghệ cao lợi dụng. Ảnh: baotinhhoa.com

Đánh cắp thông tin cá nhân

Công an tỉnh cho biết, hiện nay nhiều công dân vẫn vô tư chia sẻ hình ảnh Căn cước công dân (CCCD) của mình trên mạng xã hội. Hành vi chia sẻ đó tiềm ẩn nguy cơ lọt thông tin cá nhân ra ngoài. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ những thông tin đó, đối tượng xấu dễ dàng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, các đối tượng có thể dùng hình ảnh CCCD (hay CMND) hai mặt được đưa lên mạng đăng ký tài khoản ngân hàng, hoặc vay tiền trên app, dùng để đăng ký số điện thoại trả sau và có thể bị dùng để đăng ký mã số thuế ảo...

Hiện tại có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD (hay CMND) hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng. Vì vậy các đối tượng thường tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, sau đó chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm mục đích chiếm đoạt.

Các app vay tiền online này có ưu điểm là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, nhưng nhược điểm lớn nhất là bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng quá trình xác minh rất sơ sài, từ đó tạo sơ hở và kẽ hở cho những đối tượng có cơ hội để chiếm đoạt tiền thông qua hợp đồng vay. Rất nhiều người bị lợi dụng sử dụng hình ảnh CCCD (hay CMND) hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế, hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước một cách vô tội vạ.

Đề cao cảnh giác

Để tránh bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh đề nghị cán bộ công nhân viên và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn từ số điện thoại lạ, nếu có bất kỳ nghi vấn liên quan đến gian lận giao dịch, người dân cần liên hệ hoặc trực tiếp đến cơ quan công an gần nhất để xác minh nội dung. Đồng thời không nhập thông tin cá nhân vào các app, địa chỉ website không tin cậy, không tùy tiện cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng, mã OTP, thông tin cá nhân của mình cho bất kỳ ai để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO