Cảnh giác hành vi giả danh nhân viên ngành điện để trục lợi

HOÀNG PHƯƠNG – ĐỨC THIỆN |

(QNO) - Vừa qua trên địa bàn Quảng Nam liên tục xảy ra tình trạng người sử dụng điện nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ giả danh nhân viên điện lực đòi nợ tiền điện, đe dọa cắt điện nếu không nộp.

Ông Nguyễn Đông đến Điện lực Quế Sơn báo sự việc nhận cuộc gọi từ điện thoại lạ giả danh nhân viên ngành điện đòi nộp tiền điện. Ảnh: ĐỨC THIỆN
Ông Nguyễn Đông đến Điện lực Quế Sơn trình báo việc nhận cuộc gọi giả danh nhân viên ngành điện. Ảnh: ĐỨC THIỆN

Đơn cử, chiều 19.5.2021, ông Nguyễn Đông (thôn Phước Dương, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn) đến Điện lực Quế Sơn nêu sự việc, khoảng 10h50 cùng ngày, có một người gọi từ số điện thoại +22920076547 tự xưng là nhân viên ngành điện yêu cầu ông ngay trong ngày phải chuyển khoản nộp tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện. Ông Đông biết nhà mình không còn nợ tiền điện nên cảnh giác và đã tắt máy. Điện lực Quế Sơn đã xác định đây là cuộc gọi mạo danh ngành điện nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Trước đó, ngày 13.5.2021, bà C.T.D. (huyện Núi Thành) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +564296590 tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thông báo khách hàng có nợ tiền điện 56 triệu đồng và yêu cầu thanh toán trong ngày, nếu không sẽ bị cắt điện. Tiếp sau đó, một người gọi từ số +8780692343647 xưng là công an yêu cầu bà C.T.D. cung cấp thông tin cá nhân và thanh toán tiền điện, nếu không sẽ trừ tiền tài khoản.

Tương tự, ngày 14.5.2021, ông N.V.B. (huyện Tiên Phước) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại +8701801927846 thông báo khách hàng chưa thanh toán tiền điện tháng 5.2021, yêu cầu chuyển khoản trả tiền điện.

Ông Võ Đức Bình - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, từ đầu tháng 5.2021 đến nay có ít nhất 10 trường hợp giả mạo nhân viên ngành điện để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng và ngăn chặn các cuộc gọi mạo danh làm ảnh hưởng đến công tác dịch vụ khách hàng của ngành điện, Công ty Điện lực Quảng Nam chỉ đạo các điện lực trực thuộc thông báo rộng rãi cho khách hàng để cảnh giác.

Công ty khuyến cáo khách hàng tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của ngành điện như tin nhắn SMS, email, fanpage, website cskh.cpc.vn và của công ty, Tổng đài 19001909; không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin. Đồng thời công ty yêu cầu cán bộ, nhân viên đăng thông tin trên zalo, facebook cá nhân để chia sẻ thông tin tới người dân.

Ngoài dạng lừa đảo kể trên, tại Quảng Nam cũng từng xảy ra trường hợp giả danh nhân viên điện lực mời người dân mua thang xếp, dây điện, tấm bạt che (nylon) mưa nắng, ổ khóa, dây điện, kềm, mỏ lếch, máy cưa...

"Để tránh xảy ra thiệt hại về kinh tế, khi phát hiện bất kỳ hành vi giả danh nhân viên ngành điện để bán hàng hoặc có hành vi trái pháp luật, khách hàng cần liên hệ ngay với điện lực khu vực, Tổng đài 19001909 hoặc công an địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định pháp luật" - ông Võ Đức Bình khuyến cáo.

TAGS