Chiếm Zalo, Facebook, nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ từ người dùng

T.CÔNG - M.TUẤN 03/03/2023 21:21

(QNO) - Tối 3/3, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Quảng Nam) vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an Quảng Nam) và công an một số địa phương triệt xóa nhóm đối tượng chuyên chiếm quyền quản trị Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm bị hại với số tiền hàng tỷ đồng.

Hai đối tượng Lê Vũ Phong và Lê Minh Đức trong nhóm các đối tượng thực hiện hành vi chiếm quyền quản trị facebook, zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: M.T
Hai đối tượng Lê Vũ Phong và Lê Minh Đức trong nhóm các đối tượng thực hiện hành vi chiếm quyền quản trị Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: M.T

Theo thông tin ban đầu, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện tình trạng nhiều người dùng Facebook, Zalo bị chiếm quyền sử dụng tài khoản. Sau đó, các đối tượng sử dụng tài khoản này để nhắn tin cho nhiều người trong danh bạ để mượn tiền và chiếm đoạt số tiền nhận được.

Đơn vị đã chủ động báo cáo đề xuất Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an TP.Đà Nẵng và Công an tỉnh Quảng Trị triển khai nhanh các biện pháp nghiệp vụ, xác minh, thu thập tài liệu.

Ngày 1/3, đơn vị đã triệu tập làm việc với 2 đối tượng, trong đó có Lê Minh Đức (SN 2004, trú Quảng Trị). Qua đấu tranh, đối tượng Đức khai nhận được Lê Vũ Phong (SN 2004, quê quán tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) chỉ đạo cung cấp tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo, Đức nhận 20% số tiền.

Tổ công tác đã tiến hành triệu tập đối tượng Lê Vũ Phong. Quá trình đấu tranh xác định, Phong là đối tượng thực hiện hành vi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook, Zalo để chiếm đoạt tài sản.

Đấu tranh với Đức và Phong, tổ công tác xác định thêm 4 đối tượng khác trong ổ nhóm cùng thực hiện hành vi, thủ đoạn trên để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đều có địa chỉ tại Triệu Thành (Triệu Phong, Quảng Trị). Quá trình làm việc, các đối tượng đều thừa nhận hành vi chiếm quyền sử dụng các tài khoản mạng xã hội rồi lừa bị hại chuyển tiền qua tài khoản do Lê Minh Đức cung cấp.

Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Lê Minh Đức. Ảnh: M.T
Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Lê Minh Đức. Ảnh: M.T

Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, các đối tượng này tiến hành lập tài khoản Facebook, có tên, ảnh đại diện giống với bạn của tài khoản Facebook định chiếm đoạt, sau đó tạo một trang web giả mạo với nội dung “Bình chọn tài năng nhí”, gửi đường link đến tài khoản Facebook định chiếm đoạt, lừa cung cấp các thông tin bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu và số điện thoại. Sau khi chủ tài khoản Facebook cung cấp thông tin theo yêu cầu của trang web giả mạo, đối tượng tiến hành đăng nhập và lưu thông tin đăng nhập. Sau đó, các đối tượng sử dụng số điện thoại trên Facebook này tiếp tục tiến hành các bước chiếm quyền sử dụng tài khoản Zalo để nhắn tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn từ tháng 1 đến nay, các đối tượng trong ổ nhóm đã chiếm quyền sử dụng nhiều tài khoản Facebook, Zalo, lừa đảo hàng trăm bị hại trên địa bàn cả nước (trong đó có bị hại ở Quảng Nam). Qua đó rút sao kê 3 tài khoản ngân hàng, tổng giao dịch chuyển tiền vào các tài khoản lên đến gần 2 tỷ đồng. Kết quả đấu tranh, cơ quan công an thu giữ 10 điện thoại, 2 máy tính, 15 thẻ ngân hàng và nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến hành vi của các đối tượng.

Giao diện giả mạo các đối tượng dùng để lừa đảo người dùng. Ảnh: M.T
Giao diện giả mạo các đối tượng dùng để lừa đảo người dùng. Ảnh: M.T

Hiện Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi "xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác " và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục điều tra, mở rộng theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiếm Zalo, Facebook, nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ từ người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO