Công an Tam Kỳ xuyên đêm xử lý xe máy độ chế

T.CÔNG - H.QUÂN 28/04/2023 15:04

(QNO) - Ở thành phố Tam Kỳ về đêm, nhiều thiếu niên, thanh niên dù chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy nhưng vẫn lái xe gắn máy độ chế, tụ tập lạng lách, nẹt pô, rú ga gây mất an ninh trật tự. Đội CSGT Công an TP.Tam Kỳ đã ra quân, kiên quyết xử lý hàng chục trường hợp.

Lực lượng CSGT mặc thường phục, tuần tra, xử lý các trường hợp độ xe, lạng lách, rú ga, nẹt pô, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: C.Q
CSGT Công an Tam Kỳ mặc thường phục, tuần tra, xử lý các trường hợp độ xe, lạng lách, rú ga, nẹt pô, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: C.Q

Đêm 26 và 27/4, cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT Công an TP.Tam Kỳ tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm về an toàn giao thông. Một số cán bộ chiến sĩ của đơn vị mặc thường phục, có mặt tại các địa điểm “quái xế” thường tụ tập để bắt giữ, xử lý.

Một cán bộ của đơn vị này chia sẻ, các “quái xế” phần lớn là thiếu niên, thanh niên, nhiều trường hợp chưa đủ 18 tuổi, điều khiển xe máy đã được độ, chế, gây tiếng ồn lớn.

Nhóm “quái xế” này tháo yếm xe, lắp lốp có kích cỡ rất nhỏ, tháo ống pô của xe và thay bằng những ống pô đã móc rỗng bộ phận giảm thanh để gây tiếng nổ lớn. Địa điểm tụ tập của các nhóm này chủ yếu là khu vực công cộng, ít cư dân ở hai bên đường như bờ hồ Nguyễn Du, khu vực Công viên ADB, một số tuyến đường mới mở, vắng dân cư. Các nhóm này hẹn nhau sau đó chạy tốc độ cao, rú ga, lạng lách, không chỉ gây nguy hiểm cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc cho người dân.

Kiểm ra vật dụng trong cóp xe độ, chế do các thiếu niên điều khiển. Ảnh: C.Q
Kiểm ra vật dụng trong cốp xe độ chế do các thiếu niên điều khiển. Ảnh: C.Q

Sau vài chục phút rảo quanh một số địa điểm, hai cán bộ chiến sĩ của tổ tuần tra phát hiện nhóm 4 thanh thiếu niên điều khiển 2 xe máy “độ” nẹt pô, lạng lách chạy tốc độ cao trên đường Hùng Vương về hướng cầu Nguyễn Văn Trỗi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhóm này bị bắt giữ ở khu vực vòng xuyến Phan Bội Châu - Hùng Vương - Nguyễn Văn Trỗi. Xe máy độ chế BKS 92H1- 909.XX và BKS 92H1-091.XX cùng hai thiếu niên điều khiển xe được đưa về trụ sở để làm việc.

CSGT Công an TP.Tam Kỳ làm việc với các thanh thiếu niên điều khiển xe độ, chế. Ảnh: C.Q
CSGT Công an TP.Tam Kỳ làm việc với các thanh thiếu niên điều khiển xe độ chế. Ảnh: C.Q

Tại trụ sở Công an TP.Tam Kỳ, hai thiếu niên được xác định là học sinh lớp 9 một trường THCS và học sinh lớp 10 một trường THPT thuộc địa bàn huyện Thăng Bình. Cả hai đều chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy trên 100 phân khối.

CSGT lập biên bản, xác định nhiều lỗi vi phạm như không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển; không có giấy đăng ký xe; người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50cm3. Xe máy của các thiếu niên này bị tạm giữ để tiếp tục xác minh, xử lý đối với chủ phương tiện về các lỗi khác.

Hàng chục phương tiện bị tạm giữ liên quan đến hành vi độ, chế. Ảnh: C.Q
Hàng chục phương tiện bị tạm giữ liên quan đến hành vi độ chế. Ảnh: C.Q

Chỉ sau hai ngày 26 và 27/4, CSGT Công an TP.Tam Kỳ đã phát hiện, tạm giữ hơn 30 phương tiện xe máy, xe mô tô độ chế gây náo loạn phố phường trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Đức Nhâm - Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Tam Kỳ cho biết, phần lớn người vi phạm điều khiển xe máy, xe mô tô độ chế là thanh, thiếu niên từ 14 - 22 tuổi trú tại TP.Tam Kỳ và nhiều địa phương lân cận như Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành. Người vi phạm khi phát hiện đều tìm cách đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ, thậm chí, nhiều đối tượng không chấp hành, cố tình tăng ga bỏ chạy, bất chấp hiệu lệnh của CSGT.

Một phương tiện độ ống pô, gây tiếng ồn to trong khu dân cư bị tạm giữ tại Công an TP.Tam Kỳ. Ảnh: C.Q
Một phương tiện độ ống pô, gây tiếng ồn to trong khu dân cư bị tạm giữ tại Công an TP.Tam Kỳ. Ảnh: C.Q

Trong số những đối tượng bị phát hiện, tạm giữ phương tiện, có nhiều thanh, thiếu niên tái phạm nhiều lần. Đối với những trường hợp này, công an kiên quyết xử lý nghiêm với việc áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính cao nhất cho từng lỗi vi phạm. Đối với những người vi phạm chưa đủ tuổi, cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh để xử lý người giao phương tiện; đồng thời, gửi thông báo về nhà trường để có biện pháp quản lý, giáo dục.

“Hiện tại, tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe máy, xe mô tô độ chế luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao, ảnh hưởng đến trật tự khiến người dân bức xúc. Thời gian qua, Công an TP.Tam Kỳ duy trì thường xuyên việc kiểm tra, xử lý tình trạng điều khiển xe máy độ, chế lạng lách đánh võng, nẹt pô, rú ga trên địa bàn. Đơn vị sẽ tiếp tục bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên nhiều tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên ra quân đo nồng độ cồn, kiểm tra tốc độ và xử lý các vi phạm khác, đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo hiệu ứng răn đe” - Thiếu tá Nguyễn Đức Nhâm thông tin.

[VIDEO] - Lực lượng CSGT Công an TP.Tam Kỳ ra quân, xử lý xe máy độ, chế:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an Tam Kỳ xuyên đêm xử lý xe máy độ chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO