Cung cấp thông tin vi phạm luật giao thông: Người dân chưa mặn mà

THÀNH CÔNG 17/09/2020 06:09

Nhiều kênh tiếp nhận thông tin cung cấp về vi phạm trật tự, an toàn giao thông đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an tỉnh công bố, song thực tế cho thấy người dân vẫn chưa thực sự mặn mà với việc phối hợp này.

Bên cạnh việc tuần tra, xử lý của CSGT, người dân hoàn toàn có thể cung cấp thông tin, hình ảnh về vi phạm trật tự an toàn giao thông để cơ quan chức năng xác minh, xử lý. Ảnh: T.C
Bên cạnh việc tuần tra, xử lý của CSGT, người dân hoàn toàn có thể cung cấp thông tin, hình ảnh về vi phạm trật tự an toàn giao thông để cơ quan chức năng xác minh, xử lý. Ảnh: T.C

Từ ngày 5.8, việc tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội được Phòng CSGT bắt đầu thực hiện. Theo thông tin từ đơn vị này, tổ chức, cá nhân khi ghi nhận được thông tin, hình ảnh, thì có thể cung cấp cho Phòng CSGT thông qua hộp thư điện tử (địa chỉ: Phongcsgt@quangnam.gov.vn), đường bưu điện, hoặc trực tiếp đến trụ sở đơn vị (41 Trần Quý Cáp, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) để cung cấp. Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, vẫn chưa có trường hợp tổ chức, cá nhân nào cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh đến Phòng CSGT.

Khi được hỏi, một số người dân cho rằng việc cung cấp thông tin, hình ảnh về vi phạm trật tự an toàn giao thông là không khó, tuy nhiên do e ngại về việc phải cung cấp một số thông tin cá nhân kèm theo khiến nhiều người không mặn mà. Anh V.Q.V (tài xế xe khách, trú tại phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) chia sẻ, hiện nay hầu hết ô tô đều có trang bị camera ghi lại hành trình, mọi hình ảnh đều được tự động ghi lại và khá dễ dàng trích xuất thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

“Việc phát hiện, ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm giao thông không phải là hiếm, tuy nhiên tâm lý của nhiều người vẫn e ngại về vấn đề thông tin cá nhân kèm theo khi cung cấp cho CSGT. Mặt khác, do người dân hiện nay vẫn mặc định nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm là của CSGT nên dù có nhiều tình huống vi phạm, có thể gây nguy hiểm trực tiếp cho người tham gia giao thông mà chính người đó có hình ảnh, thông tin nhưng vẫn không nghĩ đến việc cung cấp cho cơ quan chức năng để có cơ sở xác minh, xử lý” - anh V. nói.

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng CSGT cho hay, đơn vị khuyến khích người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về vi phạm trật tự an toàn giao thông và sẽ tổ chức tiếp nhận, xác minh, nếu kết quả xác minh thông tin chính xác thì sẽ áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định. Theo quy định, tổ chức, cá nhân phải có họ tên, địa chỉ rõ ràng, số điện thoại liên hệ (nếu có) và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin, hình ảnh đã cung cấp.

“Quá trình triển khai việc này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác xác minh cá nhân, tổ chức vi phạm, hành vi vi phạm, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ… Nhiều trường hợp không làm việc được với chủ phương tiện do phương tiện mua bán qua nhiều chủ khó xác minh nguồn gốc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, cùng chung tay với các ngành chức năng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm, lập lại trật tự an toàn giao thông” - Thượng tá Nguyễn Thành Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cung cấp thông tin vi phạm luật giao thông: Người dân chưa mặn mà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO