Đột kích bãi vàng Bồng Miêu

THÀNH CÔNG 17/09/2019 11:36

Bí mật tiếp cận bãi vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, Phú Ninh) vào cuối tuần qua, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phát hiện hơn 100 phu vàng đang khai thác trái phép ở khu vực này.

Hiện trường vụ khai thác vàng trái phép ở bãi vàng Bồng Miêu. Ảnh: HUY NGUYỄN
Hiện trường vụ khai thác vàng trái phép ở bãi vàng Bồng Miêu. Ảnh: HUY NGUYỄN

“Trang trại” giữa rừng

Nửa đêm về sáng 12.9, tổ công tác của Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) bắt đầu hành quân vào sâu bãi vàng Bồng Miêu. Trước đó, từ công tác nắm tình hình, đơn vị này xác định có một nhóm đối tượng thuê nhiều công nhân, máy móc lén lút đào sâu vào các hầm vàng để khai thác trái phép. Sau nhiều giờ bí mật tiếp cận, đến 3 giờ 30 sáng cùng ngày, tổ công tác ập vào khu vực ngách gió Lò 10, bãi Thầu Đâu. Phát hiện sự có mặt của công an, các phu vàng bỏ chạy tán loạn, nhiều đối tượng lập tức tắt hết máy móc, chui sâu vào hầm né tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Một cán bộ của tổ công tác chia sẻ, thời điểm tấn công vào điểm khai thác này, lực lượng tuần tra bắt gặp sự cảnh giới của một nhóm “chim mồi”. Nhờ sự chuẩn bị kỹ, lúc đột kích vào bãi, các đối tượng mới chỉ kịp tắt máy móc, hiện trường khai thác vẫn còn nguyên với nhiều máy nén khí, máy phát điện, dây dẫn hơi… Khu vực này có tới 20 lán trại dựng quanh các hầm vàng. Có những lán trại đã được dựng từ lâu, phu vàng còn rào dựng một “khu tăng gia” để nuôi hàng trăm con gà. Trong lán trại, ngoài máy móc phục vụ việc xay, ngâm ủ quặng, còn có nhiều thực phẩm đủ để các phu vàng ăn ở hàng tuần liền trong bãi vàng. Nhóm đối tượng khác trốn trong hầm lò, song khi máy nén khí đã bị tắt, một lúc sau, các phu vàng này cũng phải tìm cách ra khỏi miệng hầm. “Hầm khai thác vàng này có chiều dài từ ngoài miệng hầm vào khoảng 500m, bên trong hầm có nhiều công cụ, phương tiện phục vụ khai thác trái phép. Công nhân được thuê khai thác vàng mang súng đục đá đi sâu vào hầm để lấy quặng vàng. Phía bên ngoài, máy nén khí, máy phát điện hoạt động liên tục. Qua đấu tranh, công nhân ở đây khai nhận việc khai thác vàng được tiến hành cả ngày lẫn đêm, chia làm nhiều ca, kíp, bắt đầu từ tháng 8.2019 đến nay. Tuy nhiên, theo quan sát, có một số lán trại được dựng khá kiên cố, có dấu hiệu tồn tại trước đó nhiều tháng trời. Chủ bãi thuê các công nhân từ các tỉnh phía Bắc như Hòa Bình, Nghệ An và một số đồng bào thiểu số ở Bắc Trà My, Nam Trà My vào bãi làm thuê, ở luôn trong khu vực này để khai thác vàng trái phép” - cán bộ này cho hay.

Xử lý nghiêm

Sau cuộc đột kích, Phòng Cảnh sát môi trường đã phá hủy 6 máy nén khí, 6 súng đục đá, 6 củ điện, 10.000m dây dẫn nước, 1.000m dây điện, 300 lít dầu diezen, 30m3 đá có chứa trữ lượng vàng và nhiều phương tiện thô sơ khác. Quanh khu vực công nhân ở còn có thêm 150 bao quặng vàng. Ngoài ra, gần các lán trại đều có bể ngâm ủ hóa chất phục vụ cho việc lọc quặng vàng. Theo đại diện Phòng Cảnh sát môi trường, các hầm lò khai thác vàng thuộc quản lý của Công ty vàng Bồng Miêu trước đây, đã bị đóng cửa. Song, lợi dụng địa hình phức tạp, công tác tuần tra kiểm soát của các ngành chức năng ở địa phương chưa chặt chẽ, các đối tượng lén lút tập kết người và phương tiện đưa vào đây để khai thác. Những hầm lò này đều tiềm ẩn nguy cơ về an toàn lao động, đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm dẫn đến chết người song chủ bãi vẫn bất chấp cảnh báo. Vào tháng 6.2019, Phòng Cảnh sát môi trường cũng đã tổ chức đợt truy quét lớn vào ngách chụm, khu AD, bãi vàng Bồng Miêu. Tại đây, đơn vị phát hiện có 5 lán trại, khoảng 20 công nhân hoạt đọng khai thác vàng trái phép. Qua đấu tranh, 2 công nhân Hồ Xuân B. (SN 1992) và Nguyễn Văn T. (SN 1998, cùng xã Trà Giáp, Bắc Trà My) khai nhận được đối tượng Nguyễn Văn Nho (tên thường gọi là Phu, SN 1979, thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh) thuê vào khu vực mỏ vàng Bồng Miêu để khai thác từ giữa tháng 6.2019. Các công nhân này còn khai nhận được đối tượng Nguyễn Văn Nho chỉ đạo và cung cấp thuốc nổ, kíp nổ, dây cháy chậm để thực hiện việc khoan đá nổ mìn phục vụ khai thác vàng. Đối tượng này sau đó bị lập hồ sơ, xử phạt hành chính 60 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, Công an tỉnh đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh trong vấn đề đảm bảo môi trường cũng như quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản. Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh những tồn tại thiếu sót, xử lý nghiêm sai phạm, lập lại trật tự kỷ cương trên lĩnh vực tài nguyên. Với khu vực Bồng Miêu, tỉnh đã có chủ trương đóng cửa mỏ song các đối tượng vẫn lợi dụng khu vực rộng, kiểm soát khó khăn để lén lút tổ chức khai thác vàng trái phép. Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt truy quét, đẩy đuổi, tiêu hủy máy móc phương tiện và xử lý nghiêm chủ hầm, chủ bãi. “Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho doanh nghiệp lẫn quần chúng nhân dân trong việc khai thác khoáng sản, tài nguyên; tăng cường công tác kiểm tra, truy quét, chấn chỉnh và xử lý nghiêm khi phát hiện vụ việc có liên quan” - Đại tá Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đột kích bãi vàng Bồng Miêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO