Lên mạng lừa “gửi quà quốc tế” về Việt Nam, 6 đối tượng lãnh án

P.V 06/07/2022 09:50

(QNO) - Một bị cáo người Nigeria cùng 5 bị cáo người Việt bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 4 và 5.7 về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo tại phiên xét xử sáng nay 6.7. Bị cáo Uche mặc áo trắng đứng hàng đầu. Ảnh: P.V
Bị cáo Uchechukwu Ezchiedo (áo trắng hàng đầu) và đồng phạm tại phiên xét xử ngày 5.7. Ảnh: P.V

Lừa đảo tinh vi

Theo cáo trạng, tháng 5.2018, thông qua mạng xã hội Facebook, Hồ Thị Anh Thư (SN 1984, trú TP.Tam Kỳ) kết bạn với một người có tên tài khoản David Daniel Ivan (tạm gọi là David Daniel Ivan). Người này đề nghị Thư mở giúp 5 tài khoản ngân hàng quốc tế để giao dịch phục vụ dự án tại Thái Lan.

Dù biết rõ việc mở giúp tài khoản ngân hàng thực chất là hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì năm 2017 bản thân cũng bị lừa đảo dưới hình thức tương tự (bị chiếm đoạt 580 triệu đồng) nhưng Thư vẫn đồng ý thực hiện vì được trả công 20 triệu đồng.

Theo yêu cầu của David Daniel Ivan, Thư đã mở 5 tài khoản ngân hàng thanh toán quốc tế và đăng ký dịch vụ Internet Banking các tài khoản trên qua các số thuê bao điện thoại di động do Thư đứng tên chủ thuê bao.

Sau đó, theo chỉ dẫn của David Daniel Ivan, Thư gửi 5 tài khoản ngân hàng và 2 sim điện thoại qua dịch vụ chuyển phát nhanh Viettel Post cho một người phụ xe tuyến TP.Hồ Chí Minh - Campuchia để thuê người này mang sang Campuchia giao cho Serey With Daris (đồng nghiệp của David Daniel Ivan).

Sau khi có 5 tài khoản của Thư, David Daniel Ivan lên mạng xã hội kết bạn và làm quen với nhiều phụ nữ nhẹ dạ cả tin ở nhiều tỉnh thành trong nước Việt Nam rồi lừa đảo dưới hình thức “gửi quà quốc tế” về Việt Nam. Đối tượng đưa ra thông tin gian dối về bản thân, công việc và khả năng tài chính để phụ nữ tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản nhằm chiếm đoạt.

Khi người bị hại chuyển tiền vào 1 trong 5 tài khoản trên của Thư, David Daniel Ivan nhắn tin thông báo cho Thư biết là tiền sẽ vào tài khoản để Thư truy cập dịch vụ Internet Banking kiểm tra và số tiền này David Daniel Ivan sẽ rút sau 5 đến 20 phút.

Nếu số tiền người bị hại nộp vào tài khoản vượt quá hạn mức thanh toán của thẻ quốc tế trong một ngày (250 triệu đồng) thì David Daniel Ivan liên lạc cho Thư yêu cầu đến ngân hàng, dùng chứng minh nhân dân của Thư để rút tiền mặt rồi nộp vào các tài khoản khác của Thư (đã giao cho David Daniel Ivan) để đối tượng rút ngay sau đó; hoặc chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của L.T.K.N. và Đỗ Viết Đại (cùng trú TP.Hồ Chí Minh) để thuê N. và Đại chuyển sang Campuchia giao cho đối tượng Serey With Daris.

Thực hiện việc này, Thư được Serey With Daris trả tiền công (tùy thuộc vào số tiền Thư chuyển cho Đại và N.). Còn N. và Đại được hưởng hoa hồng 0,25% trên số tiền Thư chuyển khoản cho N. và Đại.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đối tượng người nước ngoài chủ mưu lừa đảo, sử dụng các tài khoản nói trên để nhận tiền lừa đảo là Uchechukwu Ezchiedo (SN 1977, quốc tịch Nigeria, tạm trú tại TP.Hồ Chí Minh) và tiến hành bắt giữ để điều tra.

Chiếm đoạt tiền tỷ

Kết quả điều tra, trích sao dữ liệu từ 5 tài khoản ngân hàng do Hồ Thị Anh Thư mở và chuyển cho nhóm đối tượng Uchechukwu Ezchiedo thực hiện hành vi lừa đảo, cơ quan điều tra xác định các đối tượng chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với tổng số tiền hơn 17,7 tỷ đồng. Quá trình điều tra đã xác định được 28 bị hại chuyển hơn 7,7 tỷ đồng, Thư hưởng lợi hơn 314 triệu đồng.

Các đối tượng Ngô Thị Đoan Trang (SN 1964, trú tỉnh An Giang) và Trần Phương Toàn (SN 1993, trú TP.Hồ Chí Minh) tham gia vào việc chuyển tiền cho Uchechukwu Ezechiedo và những người bạn có tên Buchi, Kofi, Omega, Henry, Tony, Mike hoặc chuyển qua tài khoản tại Ngân hàng ACB cho Uchechukwu Ezechiedo.

Riêng đối tượng Nguyễn Thị Hường (SN 1974, trú tỉnh Hà Nam) dù biết rõ các đối tượng do Uchechukwu Ezechiedo cầm đầu có hành vi lừa đảo nhưng vẫn vừa dùng thông tin của chính mình vừa sử dụng chứng minh nhân dân giả để mở 23 tài khoản ngân hàng chuyển cho nhóm đối tượng của Uchechukwu Ezechiedo lừa đảo, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 5.7, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam tuyên phạt Uchechukwu Ezchiedo 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 5 năm tù về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”. Tổng mức hình phạt 21 năm tù.

Ngoài ra, tuyên phạt 11 năm tù đối với Hồ Thị Anh Thư, 10 năm tù đối với Nguyễn Thị Hường về 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Hai bị cáo Ngô Thị Đoan Trang và Trần Phương Toàn bị tuyên phạt lần lượt 30 tháng và 24 tháng tù giam về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”. Bị cáo Đỗ Viết Đại bị xử phạt 1 tỷ đồng về hành vi “vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lên mạng lừa “gửi quà quốc tế” về Việt Nam, 6 đối tượng lãnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO